xs
xsm
sm
md
lg

ชัยชนะของคนแก่ / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

นั่งดูการแข่งขันรถสูตรหนึ่งรายการยูโรเปียน จีพี จากการถ่ายทอดเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีแรกทำท่าว่าจะหลับคาจอทีวี เพราะคิดว่าลูอิส แฮมิลตัน น่าจะประคองสถานการณ์เข้าวินได้ หลังจากออกสตาร์โด่งจากตำแหน่งโพลโพซิชัน ทว่าความผิดพลาดในพิตของทีมงานแม็คลาเรน กลับทำให้เรซนี้ความมันขึ้นมาทันตา เมื่อ รูเบนส์ บาร์ริเคลโล วัย 37 ปี แซงเข้าป้ายคว้าแชมป์ พร้อมกับทำสถิติ เป็นนักขับอายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์ในเอฟวันปีนี้ไปครอง

ซึ่งนอกจะเป็นแชมป์แรกของบาร์ริเคลโลในปีนี้แล้ว ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่นักขับบราซิเลียนรายนี้คว้าชัยชนะได้ หลังจากครั้งล่าสุดต้องย้อนกลับไปในการแข่งขันในศึกไชนีส กรังด์ปรีซ์ 2004 สมัยยังร่วมทีมเฟอร์รารีโน้น ซึ่งไม่ต้องแปลกใจครับ เมื่อเห็นรูเบนส์ ร่ำไห้ด้วยความยินดีกับตำแหน่งบนโพเดียมสูงสุดที่บาเลนเซีย

งานนี้รูเบนส์ได้ปลดปล่อยอะไรหลายๆอย่างออกมา โดยเฉพาะความอึดอัดที่ต้องตกอยู่ในร่มเงาของเจนสัน บัตตัน เพื่อนร่วมทีม ที่ดูจะได้รับการดูแลที่ดีกว่าจากทีมงานบรอว์น จีพี จนช่วงต้นฤดูกาลที่มีกระแสบัตตันฟีเวอร์ คุณน้าวัย 37 ปีรายนี้เคยขอยกเลิกสัญญากับทีมมาแล้ว เนื่องจากมองว่าทีมงานลำเอียงเข้าข้างบัตตันมากจนเกินงาม

ส่วนนักขับที่แก่ที่สุดอย่าง ลูกา บาดัวร์ วัย 38 ปี ที่เข้ามาขัดตาทัพที่มาแทนที่เฟลิเป มาสซา ในทีมเฟอร์รารี ที่หลายคนเฝ้าจับตามองถึงผลงานในเรซแรก ต้องบอกว่าน่าเห็นใจครับ กลับการกลับมาลงสนามแข่งเอฟวันครั้งแรกในรอบ 10 ปี เพราะประสบการณ์ในการเทสต์รถกับประสบการณ์ในสนามแข่งนั้นมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ฉะนั้นใครที่เคยคิดว่าฟอร์มูลา วัน อาศัยสมรรถนะของรถมากกว่าฝีมือนักแข่งนั้น ต้องกลับไปเปลี่ยนความคิดใหม่เสียแล้ว เพราะรถ F60 ของบาดัวร์ที่มีสเปกเดียวกับรถคันที่คิมี ไรค์โคเนน จบบนโพเดียมอันดับ 3 ที่บาเลนเซีย กลับวิ่งอืดเป็นเรือเกลือ มิหนำซ้ำยังหมุนแล้วหมุนอีก จนถูกกลุ่มนำน็อกรอบ ก่อนจะจบการแข่งขันในอันดับสุดท้ายของรถที่แข่งจบเท่านั้นเอง

หลังจากจบศึกเอฟวันรายการยูโรเปียน จีพี แฟนๆกีฬาความเร็วไม่ต้องรอกันนานครับ เพราะในสุดสัปดาห์นี้ จะมีทั้งฟอร์มูลา วัน ที่ สปา-ฟรองโกชองส์ ประเทศเบลเยียม รวมถึงศึกเวิลด์ จีพี ที่อินเดียนาโพลิส สหรัฐอเมริกา ที่ "เจ้าฟีม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ มีคิวกลับมาลงสนามบิดอีกครั้ง ในคืนวันอาทิตย์ที่ 30 ส.ค. นี้
กำลังโหลดความคิดเห็น