xs
xsm
sm
md
lg

"พลาตินี" หวั่นตลาดเลยเถิดเล็งงัดกฎห้ามทุ่มซื้อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พลาตินี หวั่นฟุตบอลเข้าสู่ระบบทุนนิยม
มิเชล พลาตินี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) แสดงความกังวลต่อตลาดนักเตะในปัจจุบัน หลังจาก รีล มาดริด ทุ่มเงินซื้อดาวดังเข้าทีมเป็นว่าเล่น แย้มเตรียมงัดกฎออกมายับยั้งในอนาคตก่อนที่จะเลยเถิดมากกว่านี้

“ราชันชุดขาว” หว่านเงินซื้อนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์เข้าทีมอย่างไม่เกรงใจใคร โดยล่าสุดหมดเงินไปแล้วกว่า 200 ล้านยูโร (ประมาณ 9,800 ล้านบาท) ในการดึง ริคาร์โด กาก้า, คริสเตียโน โรนัลโด, ราอูล อัลบิโอล และ ดาบิด บีญา เข้าสู่ถิ่นซานติอาโก เบอร์นาบิว

ทำให้ พลาตินี หวั่นใจถึงสถานการณ์ในตลาดนักเตะ โดยให้สัมภาษณ์กับ เลกิป (L'Equipe) หนังสือพิมพ์ชั้นนำแดนน้ำหอมว่า “ค่าตัวของ โรนัลโด ถือว่ามากเกินความจำเป็นสำหรับผม ถึงแม้ รีล มาดริด จะมีหลักประกันทางการเงินที่ดีเพียงใด แต่การทุ่ม 90 ล้านยูโรเพื่อนักเตะเพียงคนเดียวนั้นมันยากที่จะยอมรับได้”

“ผมจำได้ว่าตอนที่ ดีเอโก มาราโดนา ย้ายจาก บาร์เซโลนา ไปยัง นาโปลี ในปี 1984 นั้นมีค่าตัวราว 6.5 ล้านยูโร ซึ่งนั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการผันผวนในตลาดนักเตะก็เป็นได้ ผมไม่อยากให้วงการฟุตบอลเป็นอย่างนี้เลย ทุกวันนี้ผู้เล่นสามารถฉีกสัญญาได้ง่ายๆ หากสโมสรไหนที่ก้าวเข้ามาด้วยเงินที่มากพอ”

ท้ายสุด ประมุขลูกหนังยุโรปวัย 54 ปี เผยว่าอาจนำนโยบาย “ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์” (financial fair play) ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางเดียวกับการกำหนดเพดานเงินเดือน (salary cap) ออกมาใช้ เพื่อป้องกันการหว่านเงินซื้อผู้เล่นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ “เราต้องทำอะไรสักอย่าง ซึ่งเรากำลังดำเนินการอยู่ บางทีอาจต้องใช้เวลาสัก 2-3 ปี แต่ผมอยากให้มีการออกกฎมาควบคุมเรื่องนี้”
กำลังโหลดความคิดเห็น