xs
xsm
sm
md
lg

NBA แต่งองค์ทรงเครื่อง / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

สิ้นเสียงออดควอเตอร์สุดท้ายของซีรีส์รอบชิงชนะเลิศไม่ถึงสองอาทิตย์ ตลาดฟรีเอเย่นต์ของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ก็จะได้ฤกษ์เปิดฉากกันในวันที่ 1 กรกฎาคม ตรงกับวันที่คอลูกหนังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการย้ายทีมของบรรดานักเตะซูเปอร์สตาร์ซึ่งปีนี้คาดว่าจะคึกคัก ขณะที่คอยัดห่วงเองต้องมาลุ้นว่าจะมีเรื่องให้ฮือฮามากน้อยแค่ไหน

ก่อนถึงช่วงตลาดฟรีเอเย่นต์เปิด ผู้พิสมัยในกีฬาบาสฯ ต้องมาลุ้นกันก่อนว่า เบล็ค กริฟฟิน พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด จอมแกร่งของมหาวิทยาลัย โอกลาโฮมา (ซูนเนอร์ส) จะถูก แอลเอ คลิปเปอร์ส ปักป้าย “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” ใส่ตามคาดหรือไม่ ส่วนแฟนๆ ริคกี รูบิโอ การ์ดดาวรุ่งทีมชาติสเปนที่โชว์ฟอร์มน่าประทับใจใน “ปักกิ่งเกมส์” จะได้มาเล่นใน NBA ให้แก่ทีมใดระหว่าง เมมฟิส กริซลีย์ส, โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ส หรือว่า ซาคราเมนโต คิงส์ เช้าวันศุกร์นี้คงได้ทราบกัน

นอกเหนือจากการดราฟท์ (Draft) การเทรด (Trade) ตัวผู้เล่นกัน ถือเป็นเครื่องมือที่ใช้กันปกติใน NBA ไม่ว่าจะเป็นการเทรดผู้เล่นกับผู้เล่น, ผู้เล่นกับสิทธิการดราฟท์ หรือแม้แต่ผู้เล่นกับสิทธิการดราฟท์ และแถมเงินสดให้ด้วย ซึ่งกรณีหลังเกิดขึ้นไม่บ่อยหนัก เพื่อให้เข้าใจกระจ่างขึ้นสำหรับสำหรับการติดตามกีฬา “อเมริกัน เกมส์” ในคราวนี้และต่อๆ ไป “การเทรด” ถือเป็นการส่งสิทธิในตัวผู้เล่นจากทีมหนึ่งไปยังอีกทีมหนึ่งได้ครอบครองอย่างเบ็ดเสร็จ ฟังแล้วอาจงงเข้าไปใหญ่ เอาเป็นว่าผมจะค่อยๆ อธิบายตัวอย่างก็แล้วกัน

อย่างกรณีล่าสุด ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส กับ มิลวอล์คกี บัคส์ มีความประสงค์ต้องกันแล้วว่า สเปอร์ส จะส่งตัว บรูซ โบเวน, เคิร์ต โธมัส สองตัวเก๋า รวมถึง ฟาบริซิโอ โอเบอร์โต ให้แก่ บัคส์ เพื่อแลกกับ ริชาร์ด เจฟเฟอร์สัน สมอล ฟอร์เวิร์ด สตาร์คนหนึ่งของลีก หลายคนมองว่าโอ๊ย ให้ไปตั้ง 3 คน ทำไมแลกคืนมาแค่คนเดียว

อย่างที่บอกครับ “การเทรด” เป็นการส่งสิทธิในตัวผู้เล่นให้อีกทีมหนึ่งรับผิดชอบไป ดังนั้น สเปอร์ส ก็ต้องแบกรับภาระค่าจ้าง 29.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 990 ล้านบาท) กับสัญญาที่เหลืออีกสองปีของ เจฟเฟอร์สัน ขณะที่ บัคส์ จะจ่ายค่าเหนื่อยให้ โบเวน และ โอเบอร์โต รวมกันแค่ 3.9 ล้านเหรียญฯ (ราว 132 ล้านบาท) บวกของ โธมัส คงไม่แพงนัก ซึ่งเหตุผลที่การเทรดครั้งนี้ทำท่าจะเกิดขึ้นได้ ก็เพราะว่า สเปอร์ส มี “เพดานเงินเดือน” (Salary Cap) อักโขพอสมควร จึงสามารถเสริมตัวเก่งๆ ในตลาดฟรีเอเย่นต์ได้ ขณะที่ บัคส์ คงโดนแคปบีบน่าดูจึงยอมโละสตาร์ออกไป เพื่อเคลียร์พื้นที่สำหรับอนาคต หรือทำให้ทีมมีโอกาสสู้ราคาเก็บ ชาร์ลี วิลลานูเอวา, เรมอน เซสชันส์ คนใดคนหนึ่งเอาไว้ในช่วงซัมเมอร์นี้

การที่ โบเวน, โธมัส และ โอเบอร์โต มีคิวหมดสัญญาเป็น “อันรีสตริก ฟรีเอเย่นต์” (Unrestricted Free Agent) หรือ ผู้เล่นที่หมดสัญญาอย่างไม่มีเงื่อนไขในปี 2010 ทำให้แคปของ บัคส์ จะโล่งไปได้อีกเปราะหนึ่ง พูดถึงกรณี วิลลานูเอวา และ เซสชันส์ ทั้งคู่เป็น “รีสตริก ฟรีเอเย่นต์” หรือ ผู้เล่นที่หมดสัญญาแบบมีเงื่อนไข ทีมอื่นมีสิทธิยื่นสัญญาให้ผู้เล่น ถ้า บัคส์ ต้องการเลือกเก็บใครก็ต้องสู้ราคาค่าเหนื่อยกัน แต่ถ้าไม่สู้อย่างน้อยพวกเขาก็จะได้สิทธิดราฟท์แลกเปลี่ยนคืนมา ซึ่งมันก็ดูยุติธรรมดี

ลองมาดูอีกตัวอย่างปิดท้าย มีกระแสข่าวว่า บอสตัน เซลติกส์ พร้อมเทรดตัว เรย์ อัลเลน และ ราจอน รอนโด ให้ทาง ดีทรอยต์ พิสตันส์ เพื่อแลกสามประสาน ริชาร์ด แฮมิลตัน, เทรชอน พรินซ์ และ ร็อดนีย์ สตัคกีย์ แต่ โจ ดูมาร์ส ผู้จัดการทั่วไปพิสตันส์ ดูท่าไม่เล่นด้วย แม้ อัลเลน มีคิวหมดเป็น “อันรีสตริก ฟรีเอเย่นต์” ในปี 2010 แต่ค่าจ้างฤดูกาลหน้าสูงเกือบๆ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ตรงนี้อาจไม่คุ้มเสี่ยง ทั้งนี้ดูเหมือน พิสตันส์ ยังเหลือพื้นที่ใช้สอยในแคปมากพอสมควรจากการไม่ต่อสัญญา อัลเลน ไอเวอร์สัน และ ราชีด วอลเลซ ทำให้พวกเขาไม่จำเป็นต้องกระเสือกกระสนเทรดถ้าไม่จำเป็น หันมาสอยฟรีเอเย่นต์ไร้เงื่อนไขในตลาด ต่อรองราคาเองดีกว่า
กำลังโหลดความคิดเห็น