xs
xsm
sm
md
lg

5 สิ่งควรรู้ก่อนดูสวิง ‘ยูเอส โอเพน’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ป้ายเตือนความยากบนสนาม เบธเพจ แบล็ค
ก่อนที่การแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการ ยูเอส โอเพนครั้งที่ 109 จะเริ่มดวลสวิงรอบแรกในวันพฤหัสที่ 18 มิถุนายน 52 บนสนาม เบธเพจ แบล็ค รัฐนิวยอร์ก โดยก๊วนแรกที่ต้องออกทำสกอร์ จะอยู่ในช่วงเช้าตรู่ 07.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หากแต่การแข่งขันในครั้งนี้มิได้มีเพียงเหล่าโปรชื่อดังอย่างไทเกอร์ วูดส์ ฟิล มิคเคลสัน หรือแม้แต่ อดีตโปรชื่อดังอย่าง เดวิด ดูวัลล์ เท่านั้นที่ต้องคอยติดตามผลงาน หากแต่ก่อนที่บรรดาซูเปอร์สตาร์จะลงสนาม สำนักข่าวอีเอสพีเอ็น ได้รวบรวมเอา 5 สิ่งที่ควรรู้เพื่อประกอบการชมทัวร์นาเมนท์ระดับเมเจอร์ให้มีอรรถรสเพิ่มมากขึ้น

1. ไทเกอร์ วูดส์

สำหรับเมเจอร์รายการนี้ ต้องไม่ลืมว่า ไทเกอร์ วูดส์ ได้กลับมายืนบนสนามเบธเพจ แบล็คในฐานะแชมป์เก่าเมื่อปีที่ผ่านมา (2008) และที่ลืมไม่ได้คือแชมป์ยูเอส โอเพนสมัยที่สองของ วูดส์ นั้นเกิดขึ้นบนสนามแห่งนี้ในปี 2002 ด้วยชัยชนะเหนือ ฟิล มิคเคลสัน และในครั้งนั้น วูดส์ เป็นผู้เล่นรายเดียวจากจำนวน 156 คนที่สามารถทำสกอร์ได้ต่ำกว่าพาร์

สำหรับเป้าหมายของไทเกอร์ วูดส์ ในการแข่งขันครั้งนี้คือการคว้าแชมป์เมเจอร์สมัยที่ 15 ให้กับตนเองพร้อมกับทำสถิติเป็นแชมป์ยูเอส โอเพน 4 สมัย อันเป็นสถิติที่เทียบเท่ากับ วิลลี แอนเดอร์สัน บอบบี โจนส์
เบนโฮแกน และ แจ็ก นิกคลอสที่ต่างก็ครองโทรฟี่เมเจอร์รายการนี้ได้ 4 สมัยทั้งสิ้น นอกจากสถิติ วูดส์ อาจได้ ทาบรัศมีกับ เคอร์ติส สแตรนจ์ ในฐานะโปรหมายเลขหนึ่งโลกที่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์รายการยูเอส โอเพนได้สองสมัยติดต่อกัน โดยสถิตินี้ในอดีตนั้น แสตรนจ์ สามารถทำได้สำเร็จในปี 1988 และ 1989

2. เมื่อยูเอส โอเพนเมเจอร์คู่บุญนิวยอร์ก

สำหรับการแข่งขันเมเจอร์ ยูเอส โอเพนครั้งที่ 109 นับเป็นอีกครั้งที่ กอล์ฟเมเจอร์รายการนี้ได้กลับมาเล่นที่นิวยอร์ก อีกครั้งโดยจัดขึ้นที่ลอง ไอซ์แลนด์ บนสนาม 18 หลุมอันท้าทายของ เบธเพจ แบล็คเมื่อนับรวมจำนวนครั้งที่สนามกอล์ฟในมลรัฐแห่งนี้ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน จะเห็นได้ว่าพวกเขาได้จัด เมเจอร์รายการนี้มากที่สุด ส่วนรัฐที่รองลงมาเป็นจะเป็น เพนน์ซิลวาเนีย อิลลินอยส์ และ แคลิฟอร์เนีย

3. ไทเกอร์ และ มิคเคลสัน

เมเจอร์ยูเอส โอเพนประจำปี 2009 จัดได้ว่าเป็นอีกครั้งของการขับเคี่ยวระหว่างสองโปรร่วมชาติ ไทเกอร์ วูดส์ และ ฟิล มิคเคลสัน บนสนามเบธเพจ แบล็ค เมื่อย้อนกลับไปสำรวจสถิตินับตั้งแต่ปี 2002 ทั้งคู่ต่างขับเคี่ยวกันบนสนามชนิดใครดีใครได้ โดยในครั้งแรกนั้น วูดส์ ครองแชมป์ และ มิคเคลสัน อยู่ในอันดับที่สอง ส่วนปีล่าสุด ที่วู้ดส์ครองแชมป์ได้เป็นสมัยที่สอง มิคเคลสันอยู่ในอันดับที่ 18 ร่วม

นอกจากจะต้องขับเคี่ยวในเรื่องวงสวิงแล้ว ทั้งฟิล และ วูดส์ นั้นในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ที่ไม่คนใดก็คนหนึ่งต้องพกเอาปัญหาลงไปบนแฟร์เวย์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการบาดเจ็บ หรือ เรื่องชีวิตส่วนตัว และคนที่มีปัญหาชีวิตในการแข่งขันปี 2009 นั้นทราบกันดีว่าคือ ฟิล มิคเคลสัน ที่สภาพจิตใจนั้นไม่เต็มร้อยเพราะเป็นห่วงภรรยาที่กำลังอยู่ในช่วงรักษาอาการป่วยจากมะเร็งเต้านม ขณะที่ปี 2008 คงจำกันได้ว่า วูดส์ ที่คว้าแชมป์ยูเอสสำเร็จเป็นสมัยที่สาม ประกาศถอนตัวจากทุกรายการทันทีเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า

4. ความพิเศษของสวิงยูเอส โอเพน

จะมีสักกี่สนามกอล์ฟที่จะมีป้ายเตือนสำหรับนักกอล์ฟว่าสนามแห่งนี้เหมาะกับผู้มีฝีมือ ดังเช่นที่เบธเพจ แบล็ค ซึ่งการตั้งป้ายดังกล่าวนั้นมีเหตุและผล เพราะสนามแข่งยูเอส โอเพนในปีนี้นั้นมีการปรับความยาวของแฟร์เวย์ ให้ท้าทายนักกอล์ฟมากกว่าเดิม เมื่อรวมระยะแล้วอยู่ที่ 7,426 หลา พาร์ 70 ยาวกว่าเมื่อครั้งเป็นสนามแข่งในปี 2002 อยู่ 212 หลา ที่สำคัญระยะนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อการแข่งขันแต่เพียงอย่างเดียว นักกอล์ฟสมัครเล่นที่ต้องการลงสนามหลังจบเมเจอร์ ก็จะได้สัมผัสความยาวอันท้าทายนี้เช่นกัน

5. สถิติล่าสุดที่น่าสนใจใน ยูเอส โอเพน

การแข่งขันยูเอส โอเพน นั้นมีสถิติที่น่าสนใจอยู่มาก หากแต่ขอหยิบยกเอาข้อมูลที่น่าจะเป็นสีสันที่ทำให้ดูการดวลสวิงครั้งนี้สนุกมากยิ่งขึ้น

โปรต่างชาติที่มาคว้าชัยบนสนามในสหรัฐฯรายล่าสุด อังเคล คาเบรรา ปี 2007 โปรที่สามารถป้องกันแชมป์ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน เคอร์ติส แสตรนจ์ ในปี 1989 โปรที่สามารถคว้าแชมป์ได้สามสมัยติดต่อกัน คือ วิลลีย์ แอนเดอร์สัน ที่คว้าแชมป์ระหว่างปี 1903- 1905 นักกอล์ฟที่สามารถคว้าแชมป์ยูเอส โอเพน ได้เป็นครั้งแรกที่ลงสนามคือ ฟรานซิส อุยเมต์ ในปี 1913 อเมเจอร์ที่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้สำเร็จคือ จอห์น กูดแมน ในปี 1933 และแชมป์เก่าที่ลงสนามหากไม่ผ่านการตัดตัวรายล่าสุดคือ อังเคล คาเบรรา ในการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว
ฟิล มิคเคลสัน
ไทเกอร์ วูดส์
ถ้วยเมเจอร์ยูเอส โอเพน
อังเคล คาเบร์รา แชมป์เก่าปี 2007
กำลังโหลดความคิดเห็น