xs
xsm
sm
md
lg

ดูดสองเด้ง / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรรีล มาดริด คนใหม่ (หน้าเก่า) เดินเกมบุกในตลาดซื้อขายอย่างรวดเร็ว ภายในสองสัปดาห์ “ราชันชุดขาว” ทุ่มซื้อสุดยอดนักเตะ ริคาร์โด้ กาก้า,คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ดาวิด บีญ่า เข้ารังเบอร์นาเบวเรียบร้อยแล้ว

กลยุทธ์ซื้อให้เร็ว ซื้อให้ได้ เรื่องจ่ายไม่ต้องห่วง ฝ่ายที่ห่วงกลับกลายเป็นโจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรบาร์เซโลน่า ที่ลุกขึ้นตั้งข้อสงสัยว่าคู่แข่งตลอดกาล เอาเงินจากที่ไหนถึง 2,950 ล้านบาทมายื่นซื้อกาก้า ถึงเวลานี้ประธาน “เจ้าบุญทุ่ม” คงออกอาการบ้าหลังรีล มาดริด จ่ายเพิ่มอีก 4,300 ล้านบาทซื้อโรนัลโด้ และอีก 1,920 ล้านบาทซื้อบีญ่า คาดว่าก่อนเปิดฤดูกาลยอดซื้อคงเกิน 10,000 ล้านบาท

เรื่องซื้อเร็ว ซื้อให้ได้ รีล มาดริด คงคิดล่วงหน้ามาตั้งแต่ปลดกุนซือแบร์นด์ ชู้สเตอร์ ที่ทำทีมเปาะๆ แปะๆ ขณะบาร์เซโลน่าเพลิดเพลินกับการไล่ถลุงคู่แข่งกวาดคะแนนเข้าพกเข้าห่อเป็นกอบเป็นกำ ฤดูกาลใหม่ถ้าปล่อยให้ทีมอยู่ในสภาพเดิมๆ จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน แผนการซื้อจึงถูกวางไว้ก่อน หลังจากนั้นก็เดินเกมเงียบๆ ชนิดสื่อไม่อาจล่วงรู้ เพิ่งรู้หลังซื้อเสร็จว่าโรนัลโด้แอบตกลงล่วงหน้ามาตั้ง 6 เดือน

โจน ลาปอร์ต้า แค่ร้องแรกแหกกระเฌอไปอย่างนั้นเอง แหล่งเงินทองของ รีล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า พูดไปก็เหมือนไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ เพราะฉายา “เจ้าบุญทุ่ม” ของทีมตัวใช่ว่าจะได้มาลอยๆ ที่ออกมาโวยเพราะซื้อไม่ทัน และยังไม่ทันคิดด้วยซ้ำว่าจะซื้อใครเข้า ขายใครออกไป ทั้งนี้เพราะทีมกำลังลงตัวและประสบความสำเร็จนั่นเอง

ซื้อมาแล้ว 3 คน 3 ตำแหน่ง โดยไม่พูดเรื่องขายอย่างจริงๆ จังๆ แต่นักเตะ “แดนกังหันลม” เช่น รุด ฟาน นิสเตลรอย ,เวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์,อาร์เยน ร็อบเบน และราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท ต่างรู้สึกคับที่และเตรียมหาทีมใหม่กันแล้ว รุดกับร็อบเบนอาจกลับอังกฤษ ส่วนสไนจ์เดอร์กับฟาร์ทน่าจะไปเยอรมัน ระเหเร่ร่อนหาที่ทำกินประสาพ่อค้าแข้งระดับสัปดาห์ละ 3 ล้านบาทขึ้นไปนะครับ ไม่ใช่ช่างเหล็กช่างปูนรายวัน

สามสัญญาซื้อขายของมาดริดคราวนี้ มองอีกมุมคือปฏิบัติการดูดโดยสมบูรณ์แบบ ดาวิด บีญ่า เป็นสินค้าภายในประเทศ ดูดจากบาเลนเซียคู่แข่งร่วมลีกที่กำลังถังแตก ทีมจำต้องขายนักเตะหลัก 2-3 คนออกไปเพื่อบรรเทาความขาดแคลน ฤดูกาลนี้บาเลนเซียคงจมไปอยู่ระดับกลางๆ

อีก 2 คน เป็นสินค้านอกชั้นยอดจากกัลโช่ ซีเรีย อา และพรีเมียร์ชิป การซื้อกาก้ากับโรนัลโด้นับเป็นการดูดสองเด้ง หนึ่ง- ดึงดูดมนต์เสน่ห์จากฝีเท้าของ 2 นักเตะระดับโลกจากกัลโช่ฯ กับพรีเมียร์ชิป ไปรวมไว้ที่ลา ลีก้า สอง-ดึงดูดกำลังของเอซี มิลาน กับแมนฯ ยูไนเต็ด ให้ซูบลง แล้วไปกองรวมกันที่รีล มาดริด ต่อไปนี้ข่าวสารและภาพของ 2 นักเตะจะผลิตจากเมืองหลวงของสเปน

หลังเดวิด เบ็คแฮม มีนักเตะไม่กี่คนที่สามารถผลิตข่าวได้มาก และตลาดต้องการเสพ แล้วไม่ได้เป็นข่าวเสียหายอย่างข่าวเล่นสิ่งเสพติด ภาพโรนัลโด้นุ่งขากางเกงสั้นกุดเป้าตุง ทัดหูด้วยดอกไม้สีชมพู ขายได้และเป็นขี้ปากในตลาดเกย์ติดต่อกันหลายวัน ข่าวออกเดทตลอดคืนกับปารีส ฮิลตัน ขายได้และเป็นขี้ปากในตลาดไฮโซ ผมเชื่อว่าโรนัลโด้จงใจทัดดอกไม้ เพราะเขาสนุกกับการเป็นข่าว ส่วนกับปารีสคงสนุกจริง ไม่ว่าจะเป็นข่าวหรือไม่ก็ตาม

กากาแต่งงานแล้ว มีภาพลักษณ์เป็นคนรักครอบครัว ภาพและข่าวของเขาจะอยู่คนละตำแหน่งกับโรนัลโด้ อย่างไรก็ตาม ภาพและข่าวของสองคนจะออกจากมาดริดที่เป็นสโมสรและมาดริดที่เป็นเมืองหลวงของสเปน

กลับไปดูสโมสรและลีกนักเตะระดับแม่เหล็กถูกดูดออกไปบ้าง เอซี มิลาน เพิ่งประกาศแต่งตั้งเลโอนาร์โด้ เป็นกุนซือคนใหม่แทน คาร์โล อันเชล็อตติ ยังไม่มีข่าวซื้อนักเตะขาใหญ่ ยังไม่รู้ว่าทีมจะแกร่งเพียงไหน แต่กุนซือคนใหม่ประกาศจะเล่นเกมบุกอย่างบาร์เซโลน่า (นี่คือ บาร์เซโลน่า เอ็ฟเฟ็ค ที่เคยเขียน) ต้องรออีก 2-3 สัปดาห์ถึงจะเห็นว่ามิลานกับสโมสรต่างๆ ในกัลโช่ ซีเรี่ย อา จะเคลื่อนไหวอย่างไร

แมนฯ ยูไนเต็ด ได้เงินก้อนเติบจากค่าตัวโรนัลโด้ เงินสมทบจากลิ้นชักสโมสรรวมกันไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท การซื้อขายนักเตะดังจริงและเก่งจริงชักไม่ใช่เรื่องง่าย พอเห็นเงินก้อนใหญ่ในกำมือเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บาเยิร์น มิวนิค เริ่มโก่งค่าตัวฟร้องค์ ริเบรี่ สนใจซื้อกองหน้า “หมาป่า” กรุงโรม เมียร์โก วูซินิช แต่ดาวยิงชาวเซอร์เบียไม่เอาด้วย มีเงินแต่ซื้อคนที่ต้องการจริงๆ กลับยาก

ลิเวอร์พูลกับเชลซีก็นอนสะดุ้ง “ราชันชุดขาว” เจ้าเดิมจ้องจะฉกไข่ลูกยอด ชาบี้ อลอนโซ่ กับ อัลบาโร อาร์เบลัว กะตัดกำลังห้องเครื่องและแนวรับ ส่วน แอชลี่ย์ โคล เพิ่งปรับสัญญากับเชลซีแท้ๆ แต่ ฟรอเรนติโน่ เปเรซ ยังตื้อจะเอาให้ได้

ดูเขาทำ...
กำลังโหลดความคิดเห็น