xs
xsm
sm
md
lg

‘เฟด-เอ็กซ์’ บด ‘ปอโตร’ ใกล้ถึงฝันแชมป์เฟรนช์ฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 2 ของโลกชาวสวิสบดเอาชนะ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร ดาวรุ่งจากอาร์เจนตินา 3-2 เซต มีโอกาสถึงฝั่งฝันแชมป์ เฟรนช์ โอเพน เมื่อเข้าถึงรอบชิงเตรียมเจอกับ โรบิน โซเดอร์ลิง วันอาทิตย์นี้

เทนนิสแกรนด์สแลมคอร์ตดินรายการเดียวของโลกเทนนิส “โรลังด์ การ์รอส” หรือ เฟรนช์ โอเพน 2009 ณ สังเวียน โรลังด์ การ์รอส ชานกรุงปารีส ชิงเงินรางวัลรวม 15.2 ล้านยูโร (ราว 730 ล้านบาท) รอบตัดเชือกชายเดี่ยวคู่ที่สอง เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2552 เป็นการพบกันระหว่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ กับ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร ซึ่งเจอกันมา 5 ครั้งก่อนหน้านี้ “เฟด-เอ็กซ์” เอาชนะได้แบบไม่เสียแม้แต่เซตเดียว

เปิดฉากทั้งคู่ลงมาสลับกันรักษาเกมเสิร์ฟ ถึงเกมที่ 5 เดล ปอโตร มีโอกาสเบรกได้เมื่อขึ้นนำถึง 40-0 แม้ “เฟด-เอ็กซ์” ไล่มาได้สองแต้มแต่สุดท้ายก็โดนเบรกจนได้ นักหวดดาวรุ่งอาร์เจนไตน์ขึ้นนำ 3-2 เกม แถมเกมที่ 7 เฟเดอเรอร์ อยู่ในสถานการณ์โดน 3 เบรกพอยท์อีกครั้ง แต่ยื้อถึงดิวซ์บดกลับมาได้แต่ยังไล่อยู่ 3-4 เกม อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด นักหวดสวิสมาเจออีก 3 เบรกพอยท์ คราวนี้ไม่รอด เดล ปอโตร ได้เซตแรกไปก่อนที่ 6-3 เป็นการได้เซตจาก เฟเดอเรอร์ เป็นครั้งแรก

มาในเซตที่สองทั้งสองฝ่ายรักษาเกมเสิร์ฟไว้ได้ จนกระทั่งมาถึงเกมที่ 10 เฟเดอเรอร์ เริ่มเจอความกดดันอีกครั้งถูกนำไปก่อน 0-30 แต่มือ 2 ของโลกฮึดมาไล่แซง ตีเสมอเป็น 5-5 เกม ยื้อกันจนกระทั่งต้องตัดสินด้วยไทเบรกและ เดล ปอโตร ก็เสียแต้มแรกไปก่อน แถมยังมาเสียไปอีกแต้มโดนทิ้ง 1-4 ก่อนที่ดาวรุ่งอาร์เจนตินาจะหวดโฟร์แฮนด์ลึกเลยคอร์ตไป เฟเดอเรอร์ ไล่มา 1-1 เซต 7-6 (7/2)

แต่ลงมาเล่นเซตที่สาม เดล ปอโตร ฮึดได้เร็วเบรกเกมเสิร์ฟ เฟเดอเรอร์ ตั้งแต่เกมแรกขึ้นนำก่อน 1-0 แถมเกมที่ 5 รองบ่อนมีโอกาสอีกเมื่อได้สองเบรกพอยท์แต่ “เฟด-เอ็กซ์” เอาตัวรอดหวุดหวิดไล่มา 2-3 เกม แต่แล้วในเกมที่ 7 เดล ปอโตร เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมเบรกรองแชมป์เก่าได้อีกขึ้นแท่นและก็เก็บได้ที่ 6-2 เกม ขึ้นนำ 2-1 เซต เข้าสู่เซตที่ 4 เฟเดอเรอร์ ลงมาเบรกเกมเสิร์ฟแรกของวันได้เสียที ขึ้นนำ 3-1 เกม และก็เบรกได้อีกในเกมที่ 6 ก่อนปิดเซตสบายมือ 6-1 เกม

ต้องมาตัดสินกันในเซตที่ห้า จังหวะและโชคดูมาเข้าทาง เฟเดอเรอร์ เมื่อ เดล ปอโตร ยิงไปติดเน็ตตั้งให้มือ 2 ของรายการยิงวินเนอร์ ก่อนเบรกได้แต่หัววันนำ 1-0 เกม สถานการณ์เหมือนเข้าทางแล้ว ทว่า เดล ปอโตร มาเสี่ยงยิงวินเนอร์ลูกสำคัญในเกมที่ 6 เบรกคืนได้ อย่างไรก็ดี “เฟด-เอ็กซ์” มาได้ถึง 3 เบรกพอยท์ และ เดล ปอโตร ก็ดันมาพลาดมหันต์เสิร์ฟเสียดับเบิลฟอลท์ สุดท้าย “เฟด-เอ็กซ์” ชนะไป 3-2 เซต 3-6, 7-6 (7/2), 2-6, 6-1, 6-4 ใช้เวลาดวลกันไปทั้งสิ้น 3 ชั่วโมง 28 นาที 
 
จากชัยชนะแมตช์นี้ส่ง เฟเดอเรอร์ เข้าชิงชนะเลิศ เฟรนช์ โอเพน เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากที่เคยพลาดท่าให้ “คิง ออฟ เคลย์” ราฟาเอล นาดาล มาสามหนติด แต่คราวนี้ “เฟด-เอ็กซ์” มีโอกาสคว้าแชมป์ที่โรลังด์ การ์รอส ได้เสียที ทว่าในรอบชิงวันอาทิตย์นี้ต้องถาม โรบิน โซเดอร์ลิง เสียก่อน โดยม้ามืดจากสวีเดน มือ 23 ของรายการฟอร์มกำลังพีคสุดขีดพลิกล็อกโค่นมาแล้วทั้ง ดาวิด เฟร์เรร์, นาดาล, นิโคไล ดาวีเดนโก รวมถึง เฟอร์นานโด กอนซาเลซ 
 
ภายหลังการแข่งขัน เฟเดอเรอร์ เผยผ่าน "เอเอฟพี" สื่อชั้นนำ "ผมอยู่ภายใต้ความกดดันตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น เขา (เดล ปอโตร) เล่นได้เยี่ยมบริเวณเบสไลน์และคู่ควรแล้วสำหรับการออกนำ แต่สิ่งสำคัญที่ยื้อเขาเอาไว้ได้ คือการที่ผมเสิร์ฟได้ดีขึ้น ผมรู้ว่าตัวเองต้องตีอย่างมั่นใจทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ คิดว่าถ้าเบรกได้ก็จะเข้าทางผม"
           
นอกจากนี้ นักหวดวัย 27 ปีให้เครดิตคู่ชิงชนะเลิศของเขาด้วย "(โรบิน) โซเดอร์ลิง คู่ควรกับการมายืนตรงจุดนี้ เพราะเขาล้ม ราฟาเอล นาดาล และอีกหลายๆ ที่เขาเอาชนะได้ในทัวร์นาเมนต์นี้"
เฟด-เอ็กซ์ เหลืออีกด่านเดียวก็จะถึงฝั่งฝัน
เดล ปอโตร พลิกล็อกล้มยักษ์ไม่สำเร็จ
กำลังโหลดความคิดเห็น