xs
xsm
sm
md
lg

‘โซเดอร์ลิง’ ดวล 5 เซตสยบ ‘กอนโซ’ ชิงเฟรนช์ฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โรบิน โซเดอร์ลิง นักเทนนิสมือ 23 ของรายการชาวสวีดิช บดเอาชนะ เฟอร์นานโด กอนซาเลซ มือ 12 จากชิลี 3-2 เซต ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เฟรนช์ โอเพน เป็นครั้งแรกในชีวิต

เทนนิสแกรนด์สแลมคอร์ตดินรายการเดียวของโลกเทนนิส “โรลังด์ การ์รอส” หรือ เฟรนช์ โอเพน 2009 ณ สังเวียน โรลังด์ การ์รอส ชานกรุงปารีส ชิงเงินรางวัลรวม 15.2 ล้านยูโร (ราว 730 ล้านบาท) การแข่งขันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในประเภทชายเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ

โดยเป็นการพบกันระหว่าง เฟอร์นานโด กอนซาเลซ มือ 12 ของรายการจากชิลี กับ โรบิน โซเดอร์ลิง มือ 23 ของรายการจากสวีเดนที่ตั้งแต่รอบ 3 เอาชนะมาทั้ง ดาวิด เฟร์เรร์ มือ 14 และ ราฟาเอล นาดาล มือ 1 โลกและแชมป์เก่า 4 สมัยจากสเปน มาจนถึง นิโคไล ดาวิเดนโก มือ 10 ของรายการจากรัสเซีย

ในเซตแรก โซเดอร์ลิง วัย 24 ปีเปิดฉากโจมตีอย่างหนักยิงวินเนอร์ถึง 16 ลูกเสียเอง 5 ลูกเบรก "กอนโซ" ได้ 2 เกมขณะที่เสียคืนไปเกมเดียวคว้าเซตแรกไปได้ก่อน 6-3 จากนั้นในเซตที่ 2 ทั้งคู่เล่นได้สูสีมากขึ้นกระทั่ง โซเดอร์ลิง มาเบรกเกมเสิร์ฟในเกมที่ 11 และปิดเกมเสิร์ฟเกมที่ 12 คว้าชัยไปได้อีก 7-5 ขึ้นเเท่นนำ 2-0 เซต

ทว่าในเซตที่ 3 กอนซาเลซ พยายามรวบรวมสมาธิกลับมาเบรกเกมเสิร์ฟ โซเดอร์ลิง ได้ในเกมที่ 12 พร้อมกับคว้าเซตไป 7-5 ไล่ขึ้นมาเหลือตามหลัง 1-2 เซต ในเซตถัดมาทั้งสองฝ่ายผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟจนกระทั่งเกมที่ 9 มีประเด็นถกเถียงเรื่องลูกลงเส้นหรือไม่ ซึ่งไลน์แมนและแชร์อัมไพร์ยืนยันตรงกันให้เป็นประโยชน์แก่ กอนซาเลซ โมเมนตัมมาเข้าทางนักหวดจากชิลี และก็ออกมาเบรก โซเดอร์ลิง เก็บเซตสองที่ 6-4 เกม

แมตช์กลายเป็นหนังชีวิตจนได้และสถานการณ์ก็พลิกผันอย่างสุดๆ เมื่อ “กอนโซ” ออกมาเล่นด้วยความมั่นใจ แตกต่างจาก โซเดอร์ลิง อย่างสิ้นเชิงโดนเบรกแต่หัววันในเกมที่ 2 และก็ถูกทิ้งห่างไป 1-4 เกม แต่เกมพลิกอีกครั้งเมื่อ โซเดอร์ลิง รวบรวมหัวจิตหัวใจกลับมาสวนลูกเสิร์ฟของ กอนซาเลซ เป็นวินเนอร์เบรกคืนมาได้ในเกมที่ 7 เท่านั้นไม่พอนักหวดชาวสวีดิชเบรกได้อีกในเกมที่ 9 ขึ้นหน้า 5-4 เกม ก่อนปิดแมตช์สำเร็จที่ 3-2 เซต 6-3, 7-5, 5-7, 4-6, 6-4 ใช้เวลาการแข่งขันไปทั้งสิ้น 3 ชั่วโมง 28 นาที

ทำให้ โซเดอร์ลิง ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปรอพบผู้ชนะระหว่าง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 2 ของโลกจากสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรองแชมป์เก่า 3 สมัยซ้อน หรือ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร ดาวรุ่งมือวางอันดับ 5 ของโลกชาวอาร์เจนตินา ต่อไป
 
ภายหลังการแข่งขัน โซเดอร์ลิง ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยไปได้ไกลเกินรอบ 3 เลยในระดับแกรนด์สแลม ให้สัมภาษณ์ผ่าน "เอเอฟพี" สื่อชั้นนำ "มันเหลือเชื่อมากๆ ผมเล่นได้ดีในสองเซตแรก แต่เขา (กอนซาเลซ) เริ่มกลับมาเล่นได้อย่างเหลือเชื่อ"
 
"ตอนที่ผมถูกเบรกไปก่อนในเซตตัดสิน ผมพูดกับตัวเองว่าจะแพ้ไม่ได้เป็นอันขาด ผมเริ่มกลับมาเล่นได้สุดยอดอีกครั้งและทุกสิ่งก็เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม ผมยังมีแมตช์ซึ่งยากที่สุดรออยู่ บางทีอาจต้องเจอ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ในรอบชิงวันอาทิตย์" โซเดอร์ลิง ทิ้งท้าย
โซเดอร์ลิง สร้างประวัติศาสตร์ให้ตัวเอง
กอนซาเลซ เกือบคัมแบ็กสำเร็จ
กำลังโหลดความคิดเห็น