xs
xsm
sm
md
lg

เตือนเทโรฯ-ฟันแบงค็อก 3 หมื่น-ให้สำเภาปรับรังถึงปลาย มิ.ย.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง (กลาง) หวังให้ลีกไทยได้มาตรฐาน
บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ไม่ลงโทษ บีอีซี เทโรศาสน และ ศรีราชา เอฟซี ที่เกิดเหตุแฟนบอลกระทบกระทั่งกัน ด้าน แบงค็อก ยูไนเต็ด ถูกปรับ 30,000 บาทฐานแสดงท่าทีไม่ยอมรับคำตัดสิน ส่วน ทีทีเอ็ม สมุทรสาคร มีเวลาปรับปรุงสนามถึงปลายเดือนนี้ ก่อนที่สหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย จะส่งเจ้าหน้าที่มาเมืองไทย

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด และบรรดาผู้ควบคุมการแข่งขัน ประชุมสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นสำคัญอยู่ที่การตัดสินบทลงโทษสโมสรที่ฝ่าฝืนกฎควบคุมการแข่งขัน และการตักเตือนสนามที่ยังไม่ได้มาตรฐาน

เริ่มจากคู่ บีอีซี เทโรศาสน เปิดสนามหนองจอกบดชนะ ศรีราชา เอฟซี 3-2 เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ โดยหลังจบเกมแฟนบอลทั้งสองทีมมีการพูดจายั่วยุซึ่งกันและกันบนอัฒจันทร์ ก่อนที่เรื่องจะลุกลามหลังกองเชียร์ “บลู มาร์ลิน” เหยียบผ้าพันคอของสาวก “มังกรไฟ” ที่ตกพื้น ทำให้เกิดการด่าทอกัน ทว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถห้ามปรามได้ทันก่อนจะมีการลงไม้ลงมือ รวมถึงปะทะคารมกันที่ลานจอดรถข้างสนาม แต่ไม่มีเหตุร้ายแรงใดๆ

กรณีนี้ บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก ได้เรียกตัวแทนทั้งสองทีมมาร่วมพิจารณาคำตัดสินด้วย แม้จะมีฝั่งเทโรฯเท่านั้นที่สะดวกมาร่วมการประชุมก็ตาม ก่อนลงมติว่าแค่ตักเตือนสโมสรคู่กรณีเท่านั้น หลังจากสืบสวนจนได้ใจความว่าไม่มีการทะเลาะวิวาทรุนแรงตามที่ปรากฏบนหน้าสื่อแต่อย่างใด และได้รับหลักฐานเรื่องการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสนามของทาง บีอีซี ว่าครบ 10 นายตามเกณฑ์ที่กำหนดจริง เพียงแต่วางกำลังกระจายตามจุดต่างๆ จนเหลือคนคุมแต่ละจุดรวมถึงจุดเกิดเหตุบนอัฒจันทร์น้อยเกินไปเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว ไทยพรีเมียร์ลีก เตรียมวางมาตรการควบคุมสถานการณ์ระหว่างเกมสำหรับแมตช์ต่อๆ ไป ด้วยการกำชับให้ทุกสโมสรกั้นพื้นที่และจัดโซนแฟนบอลทีมเหย้า-ทีมเยือนไม่ให้เดินไปมาหากันได้ง่าย ดังเช่นที่เกิดขึ้นในคู่ บีอีซี กับ ศรีราชา ซึ่งไม่ได้วางแนวกั้นกองเชียร์หรือมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำการบนสแตนด์มากพอ โดย ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานไทยพรีเมียร์ลีกระบุว่าต้องจัดการให้เรียบร้อยทุกสนามก่อนเปิดครึ่งฤดูกาลหลัง

เคสถัดมาอยู่ในเกม แบงค็อก ยูไนเต็ด เฝ้ารังเจ๊า บางกอกกล๊าส เอฟซี 1-1 เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ ซึ่งปัญหาอยู่ในจังหวะตีเสมอของ “กระต่ายแก้ว” ช่วงท้ายเกม โดย วีระ เกิดพุดซา นายประตู “แข้งเทพ” ถอดเสื้อขว้างลงพื้นและประท้วงผู้ตัดสินว่าถูก นันทวัฒน์ แทนโสภา เข้าชาร์จก่อนที่ อำนาจ แก้วเขียว จะโหม่งตุงตาข่าย จากนั้นสตาฟฟ์โค้ช แบงค็อก ทำท่าจะวอล์คเอาท์จนเกมหยุดไปราว 8 นาที ก่อนกลับมาเตะกันต่อจนจบ กระนั้น หลังเกมแฟนบอลแข้งเทพก็ยังหงุดหงิดและปาขวดน้ำลงมาในสนามโดยเจตนาให้โดนผู้ตัดสิน ส่งผลให้ทีมอดีตมหาวิทยาลัยกรุงเทพถูกสั่งปรับ 30,000 บาท พร้อมกันนี้คณะกรรมการยังสรุปว่าประตูดังกล่าวไม่มีการฟาวล์ใดๆ ทั้งสิ้นตามที่ วีระ พยายามประท้วง

ขณะที่ ทีทีเอ็ม สมุทรสาคร ก็เตรียมได้รับหนังสือเตือนครั้งที่ 2 จาก ไทยพรีเมียร์ลีก เรื่องการปรับปรุงสภาพสนามวิทยาลัยพลศึกษา สมุทรสาคร ที่ใช้เตะนัดเหย้า เนื่องจากผู้ควบคุมการแข่งขันแจ้งว่าในนัดเสมอ จุฬา ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อวันอาทิตย์ มีฝนตกหนักก่อนลงสนาม เป็นผลให้หญ้าขังน้ำ แต่ก็ยังอนุโลมให้แข่งได้ตามปกติ โดยให้โอกาส “สำเภาผยอง” เร่งปรับปรุงมาตรฐานสังเวียนโดยด่วนจนถึงช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ของสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) มาอบรมเรื่องการพัฒนามาตรฐานการจัดการฟุตบอลลีกในประเทศก่อนประเมินคุณภาพในช่วงสิ้นปีนี้

ท้ายสุด ดร.วิชิต กล่าวสรุปถึงการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการแข่งขันในส่วนต่างๆ ฝากไปยังทุกสโมสรว่า “ถ้าเราเตือนแล้วยังไม่แก้ไขให้ได้มาตรฐานก็คงต้องสั่งให้งดใช้สนามนั้น ย้ายไปเตะที่อื่นที่ตรงตามเกณฑ์แทน ที่สำคัญคือเรื่องความปลอดภัย ต้องจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอในทุกจุด เราเข้าใจและเห็นใจแต่ละทีมที่พยายามแก้ปัญหาจนอาจได้รับผลกระทบ แต่ถึงแม้จะฝืนใจและรู้สึกเจ็บปวดก็ต้องทำ ถ้าไม่แก้ไขไปในทางที่ดีขึ้นก็ไม่มีทางก้าวไปสู่ความเป็นมืออาชีพ”

นอกจากนี้ ไทยพรีเมียร์ลีก ยังได้สั่งปรับ การท่าเรือไทย เอฟซี 30,000 บาทเช่นกัน ฐานมีแฟนบอลปาขวดน้ำไปยังผู้ตัดสินในแมตช์บุกเสมอ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 2-2 เมื่อวันเสาร์ ส่วน จุฬา ยูไนเต็ด ก็โดนปรับ 5,000 บาท จากกรณีที่แฟนบอลจุดพลุในสนาม นัดเฝ้าถ้ำเฉือน ศรีราชา เอฟซี 1-0 ในสัปดาห์ที่ 11 วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา
สาวก บีอีซี เทโรศาสน
กองเชียร์ ศรีราชา เอฟซี
สภาพสนามเหย้า ทีทีเอ็ม สมุทรสาคร ยามฝนตก
สตาฟฟ์โค้ช แบงค็อก ยูไนเต็ด
กำลังโหลดความคิดเห็น