xs
xsm
sm
md
lg

"ซีเนียร์ทัวร์" เสน่ห์โปรเก๋า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พี่อ็อด ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ นายกสมาคมนักกอล์ฟอาชีพอาวุโสแห่งประเทศไทย
แม้ว่าทุกวันนี้กีฬากอล์ฟจะเป็นที่นิยมในหมู่แฟนกีฬาชาวไทยทั่วไป จนไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของ บุญชู เรืองกิจ, ธงชัย ใจดี หรือ ประหยัด มากแสง ทว่าหากเอ่ยถึงกอล์ฟซีเนียร์ทัวร์ ในประเทศไทย เชื่อว่าหลายท่านอาจตั้งคำถามว่าทัวร์นาเมนต์นี้แตกต่างอย่างไรกับการแข่งขันทั่วไป

"พี่อ็อด" หรือ ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ในฐานะนายกสมาคมนักกอล์ฟอาชีพอาวุโสแห่งประเทศไทย ยินดีที่จะตอบคำถามดังกล่าวด้วยทัศนะแบบตรงมาตรงไปว่า "ความแตกต่างของรายการทั่วไปกับซีเนียร์ทัวร์ไทยแลนด์อยู่ที่ตัวเลขของอายุเท่านั้น แต่ระดับความเข้มข้นของการแข่งขันไม่ได้แตกต่างกันเลย ลองหลับตานึกภาพดูว่าการแข่งขันกอล์ฟที่มีโปรฝีมือดีๆ อายุ 50 ปีขึ้นไป มาโชว์วงสวิงแข่งขันมันย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน"

"แม้ว่าโปรในซีเนียร์ทัวร์จะอายุมาก แต่อย่าลืมว่าเขาเหล่านั้นเป็นโปรประสบการณ์สูง ส่วนใหญ่ล้วนมาจากโปรที่ฝึกสอนนักกีฬากอล์ฟรุ่นใหม่ๆ ให้ก้าวขึ้นมา โปรดังๆ ทุกคนมีอาจารย์ และอาจารย์ของโปรเหล่านั้นก็มาอยู่ในรายการนี้กัน"

นอกจากนี้ "พี่อ็อด" ยังกล่าวถึงเสน่ห์ของ "ซีเนียร์ทัวร์" อีกด้วยว่า "การที่โปรยอดฝีมือทั้งหลายมารวมกัน จริงอยู่ว่าด้วยวัยแล้วการทำระยะสุดอัศจรรย์อย่างโปรหนุ่มๆ ที่ตะบี้ตะบันตีกันไกลๆ นั้นคงทำได้ยาก แต่อยากให้มาดูในเรื่องของเทคนิคการตีมากกว่า เพราะด้วยประสบการณ์ที่มีมากการระเบิดทรายเขาทำอย่างไร โปรบางคนที่ลงแข่งขันนั้นลีลาการแก้ปัญหาเฉพาะหน้านั้นต้องยอมรับมาสุดยอดมาก หากนักกอล์ฟรุ่นใหม่ หรือท่านที่ชอบกอล์ฟมาชมจะได้ประโยชน์มากทีเดียว"

"อีกสิ่งที่ผมรู้สึกประทับใจมาก นั่นคือการที่โปรอาวุโสเหล่านั้นมาแข่งขันในแต่ละรายการ ไม่ใช่ว่าเขาจะมาคนเดียว แต่จะมาพร้อมครอบครัว ลูกหลาน พร้อมหน้ากัน มันไม่ใช่แค่มาเอาชนะกันบนกรีน แต่เป็นเรื่องความอบอุ่นทางจิตใจที่คนเหล่านี้ได้รับจึงถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างของกอล์ฟซีเนียร์ทัวร์ในประเทศไทย"

สำหรับการแข่งขันกอล์ฟซีเนียร์ทัวร์รายการ "ซิสโก้ มาสเตอร์ 2009" ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ สนามเดอะ วินเทจ คลับ อ.บางพลี สมุทรปราการ ชิงเงินรางวัลรวม 1.2 ล้านบาท ประมุขแห่งสมาคมกอล์ฟอาชีพอาวุโส กล่าวถึงความท้าทายของสนามดังกล่าวด้วย

"โดยส่วนตัวแล้วมองว่าเป็นสนามที่ท้าทายมากเพราะดูเหมือนว่าจะไม่ยาก แต่เมื่อต้องลงสนามจริงๆ มันไม่ง่ายเลย เนื่องจากพื้นที่รัฟนั้นหนามาก หากวางแผนมาไม่ดี ตีผิดพลาดนิดเดียวอาจจะต้องแก้ไขกันยาว ดังนั้นเป็นสนามที่เหมาะกับโปรหนุ่ม และโปรสูงวัยผู้ชื่นชอบความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง"

นอกจากนี้ยังมีความพิเศษที่ ธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บ.ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้สนับสนุนหลักของรายการนี้กล่าวด้วยมาจากการนำเทคโนโลยีแบบเรียลไทม์เข้ามาใช้ในการรายงานผลการแข่งขันอย่างเต็มที่

"เราอยากเนรมิตรกิจกรรมครั้งนี้ให้เป็นกึ่งเทคโนโลยี สันทนาการ และการกีฬามากขึ้น เรามีการรายงานผลการแข่งขัน รวมทั้งมีการถ่ายทำวีดีโอออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต และให้ผู้ชมได้เชียร์กันอย่างใกล้ชิดในคลับเฮาส์ นอกจากนี้ยังมีไวไฟสำหรับผู้ที่ต้องการส่งข้อมูลข่าวสารจากสนามกอล์ฟได้อีกด้วย"

ขณะที่ "พี่อ็อด" ยืนยันในอนาคตข้างหน้าสมาคมกอล์ฟอาชีพอาวุโสีมีแผนการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านอินเตอร์เน็ตไปทั่วโลกแน่นอน "อย่างเราทราบกันดีว่าการชมการแข่งขันจะสนุก ก็ต้องชมกันสดๆ แต่การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นการใช้งบประมาณสูงมาก เราคงสู้ในจุดนี้ไม่ไหว ซึ่งแผนของเราคือการส่งเสริมการถ่ายทอดสดทางอินเทอร์เน็ตแทน เชื่อว่าเข้ากับโลกในยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี"

ในส่วนของแนวทางการทำงานในสมาคมกอล์ฟอาชีพอาวุโสฯ บอสใหญ่อย่าง ศิริพงษ์ ยืนยันว่า "การที่ผมเข้ามารับงานนี้ ก็เพื่อพัฒนาวงการกอล์ฟไทย ซึ่งการที่คนเราจะพัฒนาฝีมือได้ก็ต้องลงแข่งขัน ดังนั้นผมจึงกำหนดว่าในระยะเวลา 2 เดือน เราจะมีโปรแกรม 1 ครั้ง ซึ่งจะเห็นว่ามากกว่าในอดีตที่ผ่านมาที่มีการจัดการแข่งขันแบบ 3 หรือ 4 เดือนต่อ 1 ครั้ง รวมถึงการเพิ่มเงินรางวัลให้สูงขึ้นเพื่อจูงใจนักกอล์ฟมีฝีมือให้มาลงแข่งขันด้วย นอกจากนี้เชื่อว่าในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกล นักกอล์ฟดังๆ อย่าง ธงชัย ใจดี หรือ ประหยัด มากแสง รวมถึงอีกหลายๆ คนก็น่าจะขยับตัวเองมาเล่นในรายการนี้ด้วย จากวัยที่เพิ่มขึ้น จะเป็นการสร้างสีสันให้การแข่งขันมีผู้ชมติดตามมากขึ้นแน่"
ศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ พร้อม ธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บ.ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ของกอล์ฟ ซิสโก้ มาสเตอร์ 2009)
กำลังโหลดความคิดเห็น