xs
xsm
sm
md
lg

ผู้บริหารย้ำเงินเรื่องเล็ก “ลิเวอร์พูล” อยู่แบบครอบครัว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอียน แอร์
เอียน แอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าสโมสรลิเวอร์พูล ยอดทีมจากศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ย้ำชัด “หงส์แดง” จะประสบความสำเร็จได้ด้วยระบบการจัดการแบบ “ครอบครัว” ไม่ใช่อาศัยเงินเป็นตัวผลักดัน

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2008/09 กำลังจะปิดฉากนัดที่ 38 ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่ง ลิเวอร์พูล หมดลุ้นแชมป์ไปเรียบร้อยแล้ว โดยมี 83 แต้มตามหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมแชมป์ 4 คะแนน โดยช่วงกลางฤดูกาล ลิเวอร์พูล เคยนำแมนฯ ยูถึง 12 แต้ม แต่มิอาจยืนระยะได้เลยต้องพลาดแชมป์ลีกอังกฤษเป็นปีที่ 19 ติดต่อกันสร้างความเสียดายให้แฟนบอล และนักเตะ

เกจิหลายคน อาทิ สตีฟ แม็กมาน อดีตมิดฟิลด์ของทีมในยุค 80 ออกมาชี้ว่า ลิเวอร์พูล ยังมีจุดอ่อนที่ขุมกำลังสำรองและมีนักเตะระดับโลกแค่ เฟอร์นันโด ตอร์เรส กับ สตีเวน เจอร์ราร์ด ทำให้มิอาจต่อกรกับ แมนฯยูที่มีนักเตะเวิลด์ คลาสถึง 4-5 คนได้ ซึ่งแน่นอนว่าสาเหตุของการมีนักเตะชั้นนำแตกต่างกันมีผลมาจากสถานะทางการเงินที่แตกต่างกันของ แมนฯยูที่มีรายได้เมื่อปี 2008 ประมาณ 324.8 ล้านยูโร (15,000 ล้านบาท) กับลิเวอร์พูลที่มีรายได้ในปีเดียวกัน 210.9 ล้านยูโร (9,912 ล้านบาท)

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา เอียน แอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าสโมสรลิเวอร์พูล ออกมาเผยระหว่างงานแถลงข่าวแมตช์อุ่นเครื่อง ไทย-ลิเวอร์พูล 22 กรกฎาคมนี้ว่าตัวเขากำลังเร่งเพิ่งรายได้ให้กับทีมอย่างต่อเนื่อง หากแต่ แอร์ นักบริหารที่เชี่ยวชาญตลาดในเอเชียออกมาย้ำว่าเงินไม่ใช่เรื่องหลักในการพัฒนาทีมลิเวอร์พูล

“หน้าที่หลักของผมคือการเพิ่มรายได้ให้กับทีม ซึ่งเรื่องสำคัญที่สุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาคือการหาสปอนเซอร์มาสนับสนุนทีมเพิ่มเติม บางทีเราต้องหาหนทางทางการค้าใหม่ๆ มาทำกำไรเข้าสโมสร การลุงทุนให้ถูกจุดเป็นเรื่องจำเป็น” แอร์ กล่าวที่เข้ามารับงานขยายรายได้ให้ยอดทีมแห่งถิ่นเมอร์ซีไซด์ตั้งแต่กลางปี 2007 “แต่ผมอยากจะย้ำว่าเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดของ ลิเวอร์พูล จริงๆแล้วเราอยู่กันด้วยระบบและการจัดการที่ดีมานานหลายสิบปี ผู้บริหาร ผู้จัดการทีมและผู้เล่นร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาทีมในแบบครอบครัว ผมอยากจะสื่อว่าหากเรื่องเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในวงการฟุตบอลทีมเศรษฐีอย่าง เชลซี และแมนเชสเตอร์ ซิตี คงการันตีแชมป์ทุกปีแน่นอน แต่นี่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น”

เมื่อผู้สื่อข่าว Mgr Sport ถามว่าปีหน้า ลิเวอร์พูล ควรเสริมทีมอย่างไร แอร์ กล่าวว่า “หน้าที่ในการพัฒนาตัวผู้เล่นในทีมเป็นของ ราฟา เบนิเตซ ผมไม่ขอเเนะนำว่าเขาควรจะซื้อใครเข้ามาเพราะมันไม่ใช่หน้าที่ของผม แต่หวังว่า ราฟา จะดึงผู้เล่นชั้นยอดเข้ามาเพื่อสร้างทีมให้แข็งแกร่งขึ้นซึ่งตอนนี้คนในสโมสรก็ยังไม่มีใครรู้ใจ ราฟา แต่นี่ก็คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของวงการฟุตบอล คือคุณต้องมานั่งลุ้นเอาว่าใครจะอยู่ใครจะไป”

ทั้งนี้ นัดสุดท้ายของพรีเมียร์ลีกวันอาทิตย์นี้ (24 พ.ค.) ลิเวอร์พูล มีโปรแกรมเปิด แอนฟิลด์ รับ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ หนึ่งในสองทีมที่เอาชนะพวกเขาได้ในฤดูกาลนี้ (อีกทีมคือ มิดเดิลสโบรช์) โดยหากชนะได้ หงส์แดง จะมี 86 แต้ม เป็นสถิติใหม่คะเเนนมากที่สุดของทีมนับตั้งแต่มีพรีเมียร์ลีก เพราะก่อนหน้านี้เคยได้มากสุดในปี 2006 ได้มา 82 แต้มคว้าอันดับ 3 ของลีก ส่วนปี 2002 ได้มา 80 แต้ม คว้าอันดับ 2
กำลังโหลดความคิดเห็น