xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กสิน" ยิ้ม "ต๋อง" ตั้งใจจริงคัมแบ็กสอยคิวโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ต๋อง ขอพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง
นายสินธุ พูนศิริวงศ์ "บิ๊กสิน"นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจกับ รัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" นักสอยคิวขวัญใจชาวไทย ที่แสดงความมุ่งมั่นจะกลับมาเทิร์นโปรลงแข่งศึกสอยคิวอาชีพโลกฤดูกาลหน้า ที่ประเทศอังกฤษ โดยสัญญาว่าจะเดินเรื่องขอสปอนเซอร์ให้อย่างเต็มที่

หลังจากที่ รัชพล ภู่โอบอ้อม นักแทงเบอร์ 1 ของไทย ซึ่งเพิ่งประกาศศักดาเป็นนักสนุกเกอร์เอเชียคนแรกคว้าแชมป์สมัยที่ 3 ในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 เมืองถังซาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทำให้ได้สิทธิ์เดินทางไปแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลกอีกครั้ง โดยคิดว่าหนนี้จะเป็นการพิสูจน์ฝีมือตัวเองครั้งสุดท้ายในชีวิตนักกีฬาอาชีพ หากไม่ประสบความสำาเร็จก็คงจะกลับมารับใช้ทีมชาติไทยแข่งขันในระดับเอเชีย และไม่คิดที่จะหวนคืนกลับเวทีโลกเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เพราะอายุมากขึ้น ควรจะเปิดโอกาสให้กับน้องๆขึ้นมาบ้าง จากนี้ไปจะต้องฟิตตัวเองตั้งใจฝึกซ้อมเต็มที่ เพื่อทวงคืนความยิ่งใหญ่กลับมาให้จงได้

โดยเกมเตรียมความพร้อมล่าสุดเมื่อค่ำวันพุธที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา"ไทยทอร์นาโด" พลาดลูกชิงดำในเฟรมตัดสิน จึงพ่ายให้แก่ แดเนียล เวลซ์ มืออันดับที่ 70 ของโลก ชาวเวลส์ 3-4 เฟรม ตกรอบ 8 คนสุดท้าย ไปอย่างน่าเสียดายในศึกสนุกเกอร์อาชีพไทยแลนด์แร็งกิ้ง "แสงโสม หัวหิน คัพ" ที่จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเกมดังกล่าว ต๋องสู้ได้อย่างสูสี โดยฝ่ายเริ่มต้นได้ดีกว่า ออกนำไปก่อน 2-0 เฟรม แต่ แดเนียล เวลซ์ ก็มาจูนเครื่องติดทันเวลาทันเวลาเป็นฝ่ายไล่ตบ ตีเสมอ 2-2 เฟรม เข้าสู่เฟรมที่ห้า เกมดำเนินไปอย่างคู่คี่ ช่วงแรก ต๋อง มีสกอร์ตามหลัง 13-20 โดยพยายามแทงกดดันให้คู่แข่งเล่นยาก แต่ไม่นิ่งพอวางขาวไม่ดีถึง 2 ไม้ ปล่อยให้ เวลซ์ กดเบรกไป 35 และ 18 แต้ม เอาชนะ 73-13 ขึ้นแท่น 3-2 เฟรม

เข้าสู่เฟรมที่หก ต๋อง ออกลูกพลาดบ่อยครั้ง กันไม่ดี ทำให้เวลซ์ ได้ตบแดงหลุมบนขวา รัวกินดำถึง 3 ชุด แต่นักแม่นรูแดนมังกรแดง ก็กลับมาพลาดตบแดงไปฟัดจมูก เปิดโอกาสทองให้ ต๋อง ได้ตบทีละชุดอย่างใจเย็นจนแดงหมดโต๊ะต่อด้วยเหลืองทำเบรกไป 92 แต้ม ไล่ตีเสมอ 3-3 เฟรม ต้องตัดสินกันเฟรมสุดท้าย ซึ่งยอดนักสอยคิวเบอร์ 1ของไทย เป็นฝ่ายเริ่มคุมเกมได้ก่อน ตบรัวทำแต้มนำไป 56-0 ช่วงเข้าเบรก ต๋อง มาทำพลาดครั้งสำคัญ ตบแดงไปกระแทกจมูก ลูกขาววิ่งมากระทบแดงที่เหลือกระจายเต็มโต๊ะ ปลุก เวลซ์ ลุกขึ้นมากดไม้เดียว 7 แดง กินเหลืองถึงน้ำเงิน เหลือชมพู ทำสกอร์แซงนำ 67-56 แต่นักแม่นคิววัยหนุ่มซึ่งออกลูกเป๋ให้เห็น บ่อยในเกมนี้ แทงพลาดอย่างน่าเหลือเชื่อ ทำให้ต๋องมีโอกาส โดยบนโต๊ะที่เหลือมีแค่ ชมพูกับดำ ต๋องเก็บชมพูไปได้ แต่กลับพลาดลูกชิงดำ ซึ่งขาววางอยู่หัวโต๊ะ ต๋องพยายามเช็ด แต่หนาเกินไป ทำให้เวลซ์ รับส้มหล่นไปเต็มๆ ส่งผลให้ ต๋อง พ่ายไปอย่างน่าเจ็บปวด 74-62 เป็นผลให้ เวลซ์ เฉือนชนะแบบสุดสูสี 4-3 เฟรม 38-51, 1-89, 67-11, 72-37, 71-13, 24-92, 74-62 ท่ามกลางความเสียดายของกองเชียร์ไทยที่เข้ามาให้กำลังใจอย่างแน่นขนัด

ส่วนรายการต่อไป ต๋องจะลงทำแข่งขันศึก Suphun Buri Thailand Cup 2009 ดิวิชั่น 1 รายการที่ 2 (รอบ 16 คน) ซึ่งเป็นรายการสะสมคะแนน ประจำปี 2552 ระหว่างวันที่ 24 - 29 พฤษภาคม 2552 ณ โรงแรมพชร จังหวัดสุพรรณบุรี โดยได้รับสิทธิ์ ไวด์คาร์ดหรือ รับเชิญให้ลงแข่ง สำหรับอันดับโลกในปัจจุบันของต๋องนั้นยังไม่มี เนื่องจากปีที่แล้วไม่ลงเล่นในรายการสะสมคะแนนเลย อันดับโลกสูงสุดที่เคยทำได้คืออันดับที่ 3 ของโลกในช่วงฤดูกาลปี 1994/95 โดยเป็นรองเพียงสตีเวน เฮนดรี้ และสตีฟ เดวิสเท่านั้น

จากการตั้งใจที่จะกลับมาของต๋องอย่างจริงจัง "บิ๊กสิน" นายสินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ก็เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจกับ ต๋อง ที่สามารถพิสูจน์ตัวเอง จนทำให้กลับไปเล่นอาชีพโลกได้อีกครั้ง แม้ว่าต๋องจะอายุมากขึ้น แต่กีฬาชนิดนี้ยิ่งอายุมากยิ่งเก๋าและต้องรัดกุมกว่าเด็กใหม่ๆ แต่สิ่งที่ ต๋อง จะต้องแก้ไขคือลูกแม่นและการเดินขาวเข้าเบรกในจังหวะสำคัญยังพลาดอยู่มาก ส่วนสปอนเซอร์สมาคมจะให้การสนับสนุนเต็มที่ เพราะตัว ต๋อง เองก็มีประสบการณ์ในระดับโลกมากว่า 20 ปี กลับไปใหม่ครั้งนี้น่าจะเอาตัวรอดยืนระยะได้นานเหมือน จิมมี่ ไวท์ และ สตีฟ เดวิส อดีตแชมป์โลก

ขณะที่ "คิวทอง" ศักดา รัตนสุวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีในศึกสอย คิวอาชีพโลกฤดูกาลหน้า นอกเหนือจาก ต๋อง แล้ว ยังมี "บิ๊ก สระบุรี" อรรถสิทธิ์ มหิทธิ อดีตแชมป์สมัครเล่นโลกปี 50 และ "เอฟ นครนายก" เทพไชยา อุ่นหนู แชมป์สมัครเล่นโลกปี 51 เดินทางไปแข่งขัน ล่าสุดเรายังมี "แซ็ก โซโฟน" นพดล แสงนิล ที่คัดเลือกติด 1 ใน 6 รอบชาเลนจ์ทัวร์ขึ้นชั้นไปเล่นอาชีพโลกด้วย เท่ากับว่า นักสนุกเกอร์ไทยจะได้เล่นอาชีพโลกถึง 4 คน ส่วนตัวคาดว่า แต่ละคนจะสร้างผลงานที่ดีกลับมา
กำลังโหลดความคิดเห็น