xs
xsm
sm
md
lg

ออกกฎเข้ม "เชิ้ตดำ" ไทยลีก ตัดสินเอนเอียงโดนแน่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บังยี ร่วมประชุม (รูปจากแฟ้มภาพ)
ชูชัย บัวบูชา ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินแห่งประเทศไทย ขู่เล่นงานผู้ตัดสินหนักแน่นอนเพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่างและไม่ให้เกิดกรณีอย่างเกม ไทยพรีเมียร์ลีก ที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ ชลบุรี เอฟซี ปาขวดใส่กันจนมีแฟนบอลโดนลูกหลงได้รับบาดเจ็บ

เมื่อวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคมที่โรงแรมเรดิสัน สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย, ไทยพรีเมียร์ลีก และ คณะกรรมการผู้ตัดสิน ได้มีการประชุมกันเรื่อง แนวทางการส่งเสริมและพัฒนาระบบการจัดการศึกฟุตบอลลีกอาชีพแห่งประเทศไทย

หลังจากที่เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมามีเหตุการณ์อื้อฉาว “มนุษย์ไฟฟ้า” กับ “ฉลามชล” เกิดเหตุวุ่นวาย 2 หน เริ่มจากสาวกฝ่ายหลังจุดไฟเย็นฉลองจนเกิดควันโขมงและเกมต้องหยุดร่วม 3 นาที ก่อนมีการปะทะรุนแรงระหว่างกองเชียร์ทั้งสองทีม หลังจาก อภิภู สุนทรพนาเวศ มิดฟิลด์ฝ่ายแรกซัดตีเสมอ 2-2 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 3 แล้ววิ่งไปแสดงความดีใจต่อหน้าสาวกอาคันตุกะ

ทำให้แฟนบอล ชลบุรี ระงับอารมณ์ไม่อยู่ปาขวดลงมาในสนาม ก่อนที่กองเชียร์ทั้งสองทีมจะขว้างปาขวดตอบโต้กันจนมีแฟนบอลสาวรายหนึ่งของ ชลบุรี รายหนึ่ง นามสมมุติว่า “ส้ม” ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างทันท่วงที นอกจากนั้น เกมยังหยุดไปถึง 73 นาที เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาควบคุมสถานการณ์ภายในสนามกีฬาจังหวัดอยุธยา ก่อนกลับมาเตะในช่วงที่เหลือต่อ จากนั้นจึงให้ทีมผู้ตัดสินนั่งรถตำรวจออกจากสนาม และลำเลียงกองเชียร์ขึ้นรถแยกย้ายกันกลับไปทีละทีม

นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยว่า "จะต้องหาแนวทางข้อสรุปของการทำงานของผู้ตัดสินไทยลีก ด้วยการร่างระเบียบควบคุม ห้ามไม่ให้ผู้ตัดสินยุ่งกับการจัดเลี้ยง ห้ามให้ของ เพราะอาจจะเป็นการทำให้ทำหน้าที่ไม่เต็มเกิดการเกรงใจ ที่ผ่านมามันเป็นแบบนี้ บางครั้งการสนิทมากไปจะเอนเอียงกับการตัดสิน"

ชูชัย บัวบูชา ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินแห่งประเทศไทย ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง เผยว่า "เห็นด้วยที่ผ่านมามีปัญหาผู้ตัดสินๆ ค้านสายตา ซึ่งอาจมาจากหลายปัจจัยอย่างที่ คุณวรวีร์ กล่าวไว้ ซึ่งต่อไปการเดินทางห้ามไม่ให้กรรมการเจอกับผู้บริหารสโมสรหรือผู้จัดการทีมใดๆ ทั้งสิ้น ต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด ปรับโครงสร้างผู้ตัดสินใหม่ ต้องมีการลงโทษหากผิดพลาด ทีมฟุตบอลกว่าจะสร้างมาทุกวันนี้ต้องลงทุนเป็น 10 ล้าน หากต้องมาเสียหายเพราะกรรมการก็น่าผิดหวังมาก ดังนั้นใครทำผิดต้องลงโทษ เราไม่ต้องง้อมีคนอยากเป็นกรรมการมากมาย รวมถึงต้องมีการสร้างจริยธรรมให้ผู้ตัดสินด้วย"

ส่วนโทษปรับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ ชลบุรี เอฟซี ที่คาดว่าจะเป็นเงินสามหมื่นบาท อรรณพ สิงห์โตทอง อรรณพ สิงห์โตทอง ผู้ช่วยผู้จัดการทีม ชลบุรี เอฟซี เผยว่า "ถ้าจะปรับไม่มีปัญหา แต่อยากจะฝากไว้คือ ควรลงโทษให้เด็ดขาดเป็นมาตรฐาน ทำกับทุกทีมเท่าเทียมกัน เรื่องปาขวดเกิดตั้งแต่เกม ชลบุรี พบ ศรีราชา แล้ว เกมนั้นถ้ามีการลงโทษคงไม่บานปลายมานัดนี้"

ส่วน ประพล พงษ์พานิช กุนซือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เผยว่า "เห็นด้วยกับ คุณชูชัย ถ้าจะปรับก็พร้อมจ่ายแต่ว่าทีมอื่นๆ ก็เคยมีการขว้างขวดน้ำมาแล้วดังนั้นจะต้องตามเก็บทีมอื่นค่อยมาเก็บทีมเรา"

นอกจากนี้ นายวรวีร์ เผยอีกว่า ลิเวอร์พูล จะมาเยือนไทย ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้แน่นอนเพื่อเตะอุ่นเครื่องกับทีมชาติไทย โดยจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ จะเป็น สตีฟ แม็คมาน ผู้จัดการเรื่องทัวร์เอเชียของ "หงส์แดง" เดินทางมาด้วยตนเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น