xs
xsm
sm
md
lg

1 พ.ค.หารือคุมเกมไทยลีก "องอาจ" ชูแก้ปัญหาไฟฟ้า-ชล ดี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บรรยากาศในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการแข่งขัน
บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด และ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมถกร่วมกับตัวแทนของ 16 สโมสรในลีกสูงสุดแดนสยาม และคณะกรรมการผู้ตัดสินชุดใหม่ เพื่อหาแนวทางควบคุมการแข่งขันให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรงในคู่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พบกับ ชลบุรี เอฟซี

ศึกไทยพรีเมียร์ลีก 2009 คู่วันเสาร์ที่ 25 เมษายนที่ผ่านมาระหว่าง “มนุษย์ไฟฟ้า” กับ “ฉลามชล” เกิดเหตุวุ่นวาย 2 หน เริ่มจากสาวกฝ่ายหลังจุดไฟเย็นฉลองจนเกิดควันโขมงและเกมต้องหยุดร่วม 3 นาที ก่อนมีการปะทะรุนแรงระหว่างกองเชียร์ทั้งสองทีม หลังจาก อภิภู สุนทรพนาเวศ มิดฟิลด์ฝ่ายแรกซัดตีเสมอ 2-2 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 3 แล้ววิ่งไปแสดงความดีใจต่อหน้าสาวกอาคันตุกะ

ทำให้แฟนบอล ชลบุรี ระงับอารมณ์ไม่อยู่ปาขวดลงมาในสนาม ก่อนที่กองเชียร์ทั้งสองทีมจะขว้างปาขวดตอบโต้กันจนมีแฟนบอลสาวรายหนึ่งของ ชลบุรี รายหนึ่ง นามสมมุติว่า “ส้ม” ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตก ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างทันท่วงที นอกจากนั้น เกมยังหยุดไปถึง 73 นาที เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาควบคุมสถานการณ์ภายในสนามกีฬาจังหวัดอยุธยา ก่อนกลับมาเตะในช่วงที่เหลือต่อ จากนั้นจึงให้ทีมผู้ตัดสินนั่งรถตำรวจออกจากสนาม และลำเลียงกองเชียร์ขึ้นรถแยกย้ายกันกลับไปทีละทีม

เบื้องต้นคาดว่าจะมีการสรุปถึงบทลงโทษ การไฟฟ้า และ ชลบุรี ในการประชุมคณะผู้ควบคุมการแข่งขันที่ห้องประชุม ชั้น 1 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ 28 เมษายนนี้ ซึ่งมีนายสมศักดิ์ อ่อนสมา รองประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด รับหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมแทน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานลีกสูงสุดของไทยที่ติดธุระ ทว่าการประชุมดังกล่าวมีเพียงแค่การอภิปรายถึงปัญหาที่พบในแต่ละสนามของทุกดิวิชันที่ลงเตะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่ประกาศบทลงโทษที่สองสโมสรคู่กรณีจะได้รับแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายอุดม อนันตพงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณามารยาทและข้อประท้วงของ ไทยพรีเมียร์ลีก ได้เปิดเผยถึงระเบียบการควบคุมการแข่งขันที่ระบุบทลงโทษในกรณีนี้ว่า ผู้สนับสนุน (กองเชียร์) สโมสรใดก่อความวุ่นวาย ทั้งก่อนเกม ระหว่างเกม และหลังเกม จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อการแข่งขัน หากเป็นความผิดครั้งแรกสโมสรนั้นจะถูกเตือน และ/หรือ ปรับ 30,000 บาทและ/หรือเทียบเท่ากับความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีการพิจารณาข้อสรุปกรณีความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในเกมระหว่าง สฟภ. กับ ฉลามชล และแถลงถึงการลงโทษในภายหลังให้ได้รับทราบโดยทั่วกันต่อไป

ขณะเดียวกัน นายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ ซึ่งมาเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย หลังจากเดินทางไปชมไทยลีกนัด “จอมช็อต” ปะทะ “ฉลามชล” และเห็นเหตุการณ์ด้วยตัวเอง ได้กล่าวชมการทำหน้าที่ของ สราวุธ ประทีปากรชัย ผู้ควบคุมการแข่งขันแมตช์ดังกล่าวว่า “เขาแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี หลังจากเห็นว่าเกินกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 นายที่ดูแลในสนาม ก็ได้ประสานงานขอกำลังมาเสริมและให้ตัวแทนของทั้งสองทีมจนกระทั่งแข่งต่อในเวลาที่เหลือได้ และค่อยๆ ลำเลียงคนออกจากสนามอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งหากปล่อยให้แข่งต่อโดยที่กำลังเสริมยังมาไม่ถึงอาจควบคุมแฟนบอลไม่อยู่ก็เป็นได้”

พร้อมกันนี้ “บิ๊กเปี๊ยก” ยังกล่าวต่อไปว่าจะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการผู้ตัดสินชุดใหม่ภายใต้การดูแลของ ชูชัย บัวบูชา ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นประธานผู้ตัดสินที่ห้องราชาวดี ชั้น 3 โรงแรมเรดิสัน พระราม 9 ในวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคมนี้ เวลา 14.00 น. โดยจะมี วรวีร์ มะกูดี นายกส.บอล, วิจิตร เกตุแก้ว ประธานสภานายกกิตติมศักดิ์ส.บอล, ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานไทยพรีเมียร์ลีก รวมถึงตัวแทนของ 16 สโมสรในศึกไทยลีกมาร่วมสัมนา เพื่อชี้แจงกฎ กติกา มารยาทในระหว่างแข่งขัน ตลอดจนหาแนวทางแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรการควบคุมเกมให้เป็นไปอย่างราบรื่น หลังจากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินและเจ้าหน้าที่ดูแลการแข่งขันแต่ละสนามนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลนี้เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นว่าห้ามนำขวดทั้งแก้วและพลาสติก หรือภาชนะใส่น้ำดื่มที่อาจเป็นอันตรายเข้าสนาม, การระบุประเภทของพลุไฟ พลุสี ไฟเย็น ที่แฟนบอลมักนำเข้ามาจุดฉลองหรือแสดงความดีใจในการแข่งขัน รวมถึงชี้แจงบทลงโทษที่ชัดเจนหากมีการฝ่าฝืน ซึ่งมีตั้งแต่ ส่งหนังสือเตือน ปรับเงิน ตัดแต้ม ห้ามแฟนบอลเข้าสนามตามจำนวนนัดที่กำหนด ตัดสิทธิ์ห้ามแข่งขัน จนถึงโทษสูงสุดคือยุบสโมสร

ในส่วนของผู้ตัดสินที่ตกเป็นเป้าโจมตีของกองเชียร์ โค้ช และผู้เล่น มาโดยตลอดก็มีการวางแผนคร่าวๆ ว่าจะปฏิรูปการทำน้าที่ของสิงห์เชิ้ตดำไทยภายใต้กรรมการชุดใหม่ และจะมีการนำเทปการแข่งขันในแต่ละนัดที่มีปัญหามาพิจารณาบทลงโทษย้อนหลัง ตลอดจนกำชับให้บรรดาเปาและผู้ควบคุมการแข่งขันทำหน้าที่ด้วยความเด็ดขาด แม่นกฎ ระเบียบ สามารถควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ นอกจากนั้นยังเตรียมมอบหมายให้ “เปาอั๋น” ภิรมย์ อั๋นประเสริฐ รองประธานคณะกรรมการผู้ตัดสิน และ ผู้อำนวยการสถาบันผู้ตัดสินแห่งชาติ ชี้แจงกฎระเบียบต่างๆ ให้แต่ละสโมสร ทั้งสตาฟฟ์โค้ช นักเตะ และผู้ชมได้เข้าใจกระจ่างชัดยิ่งขึ้น
บิ๊กเปี๊ยก อยู่ในเหตุการณ์วุ่นวายเกม ไฟฟ้า-ฉลามชล
กำลังโหลดความคิดเห็น