xs
xsm
sm
md
lg

นัดแรกก็เกิดแล้ว!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รูนีย์
ถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เพิ่งขึ้นทะเบียนแจ้งเกิด เฟเดริโก มาเคดา หอกวัย 17 ปี หลังลงสนามนัดแรกก็กระทุ้งประตูสำคัญพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะ แอสตัน วิลลา 3-2 เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เจ้าหนูชาวอิตาเลียนจะไปได้ไกลแค่ไหนบนเส้นทางลูกหนังนี้เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ก่อนหน้านั้นเราไปสำรวจกันดีกว่าว่ามีนักเตะคนไหนที่ทะลวงตาข่ายตั้งแต่เกมแรกที่ปรากฎตัว บ้างยังคงโลดแล่นอยู่ แต่บ้างก็เป็นดาวค้างฟ้าอยู่ในใจคอบอลทุกคน

ดีเทอร์ มุลเลอร์ - ยูโกสลาเวีย แพ้ เยอรมันตะวัน 2-4 เคอร์เวนา ซเวซดา สเตเดียม ปี 1976
ศึก ยูโร 1976 รอบรองชนะเลิศที่ ยูโกสลาเวีย ในขณะที่เจ้าภาพนำอยู่ 2-1 เหลืออีก 11 นาทีจะหมดเวลา มุลเลอร์ ถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองพร้อมสวมบทฮีโรยิงประตูตีเสมอได้สำเร็จในอีก 3 นาทีให้หลัง ทำให้ต้องต่อเวลาพิเศษและก็เป็นเขาคนเดิมที่ซัดแฮตทริกได้สำเร็จในนาที 115 และ 119 ส่งให้ เยอรมันตะวันตก ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ แต่สุดท้ายวืดแชมป์เนื่องจากแพ้ เช็กโกสโลวาเกีย อย่างไรก็ตามยิงได้อีกประตูพร้อมคว้าดาวซัลโวไปครอง

เวย์น รูนีย์ - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชนะ เฟเนรห์บาห์เช 6-2 โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ปี 2004
สาวก "เรด เดวิลส์" ตั้งหน้าตั้งตาคอยการปรากฎตัวของ รูนีย์ ภายใต้ยูนิฟอร์มสีแดงอย่างใจจดจ่อ เพราะได้รับบาดเจ็บกระดูกเท้าแตกจากการรับใช้ทีมชาติอังกฤษ หลังตกลงย้ายจาก เอฟเวอร์ตัน ด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,250 ล้านบาท) ดาวยิงที่อายุได้เพียงแค่ 18 ปีในตอนนั้นก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวังปลดปล่อยความอัดอั้นด้วยการซัดแฮตทริกในชัยชนะเหนือ เฟเนร์บาห์เช 6-2 ในศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก

อลัน เชียเรอร์ - เซาแธมป์ตัน ชนะ อาร์เซนอล 4-2 เดอะ เดลล์ ปี 1988
แม้ไม่ใช่การปรากฎตัวครั้งแรกในสีเสื้อ เซาแธมป์ตัน เพราะก่อนหน้านี้ เชียเรอร์ เคยลงมาเป็นตัวสำรองในเกมกับ เชลซี อย่างไรก็ตามทันทีที่ได้รับโอกาสให้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงนัดแรกตำนานทีมชาติอังกฤษ ก็กระหน่ำแฮตทริกใส่ อาร์เซนอล ด้วยวัยเพียงแค่ 17 ปี 240 วัน เท่านั้น ทุบสถิติเดิมของ จิมมี กรีฟส์ ที่เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำแฮตทริกได้ในการแข่งขันระดับลีกสูงสุดของประเทศ

มิเชล พลาตินี - ฝรั่งเศส เสมอ เช็กโกสโลวาเกีย 2-2 ปาร์ก เดอส์ แปร็งส์ ปี 1976
มิเชล ฮิดัลโก รับหน้าที่คุมทัพ ฝรั่งเศส เป็นเกมแรกอุ่นเครื่องพบกับ เช็กโกสโลวาเกีย ที่กรุงปารีส การตัดสินใจเรียก พลาตินี ที่อายุเพียงแค่ 20 ปีเมื่อครั้งนั้นมาติดธงก็เหมือนเป็นการค้นพบเพชรเม็ดงาม ที่ทำให้ไม่ต้องแพ้ตั้งแต่นัดแรกที่กุมบังเหียนทัพ เลส์ เบลอส์ เมื่อ "นโปเลียนลูกหนัง" ซัดประตูจากหนึ่งในเครื่องหมายการค้าก็คือฟรีคิกช่วยให้ "ตราไก่" เสมอได้สำเร็จ จากนั้นเขาก็ซัดอีกถล่มถลายทั้งที่เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์รวม 41 ประตูจาก 72 นัด

บิลล์ นิโคลสัน - อังกฤษ ชนะ โปรตุเกส 5-2 กูดิสัน ปาร์ค ปี 1951
19 วินาทีเท่านั้น นิโคลสัน ก็สามารถยิงประตูในสีเสื้อทีมชาติอังกฤษ นัดแรกที่ลงสนามได้แล้ว ที่สำคัญถือเป็นประตูที่เร็วที่สุดที่ยิงโดยนักเตะ "สิงโตคำราม" กับการปรากฎตัวครั้งแรกของปีกที่รักเดียวใจเดียวเล่นให้กับ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ ตลอดชีวิตค้าแข้งอีกด้วย ถือเป็นความทรงจำเดียวเท่านั้น เพราะจากนั้นอาการบาดเจ็บที่รุมเร้า รวมถึงฟอร์มอันโดดเด่นของ บิลลี ไรท์ ทำให้เขาไม่มีโอกาสได้ลงสนามรับใช้ชาติอีกเลย

อเล็กซานเดร ปาโต - เอซี มิลาน ชนะ นาโปลี 5-2 ซาน ซิโร ปี 2008
ดาวยิงชาวบราซิเลียน วัยยังไม่แตะหลัก 20 ปีถูก มิลาน ตัดหน้าหลายทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปไม่ว่าจะเป็น เชลซี, แมนฯยู และ รีล มาดริด คว้าตัวมาร่วมทัพ นักเตะที่มีฉายาน่ารักว่า "เดอะ ดั๊ก" ก็แผลงฤทธิ์ตั้งแต่นัดแรกที่สวมเสื้อ "รอสโซเนรี" ด้วยการซัดประตู นาโปลี ในเกมที่ถล่ม 5-2 จากนั้นก็ยิงได้อีกติดๆ กันในเกมที่อัด เจนัว 2-0 ทำให้ "ปีศาจแดงดำ" ไม่ต้องรอคอยนานชนิดที่ว่าดีใจกันจนลืมไปว่าค่าตัว 22 ล้านยูโร (ประมาณ 1 พันล้านบาท) ของเจ้าหนูรายนี้แพงเอาเรื่องเหมือนกัน

ยูเซบิโอ - เบนฟิกา ชนะ เบเลเนเนเซส 4-0 เอสตาดิโอ ดา ลุซ ปี 1961
เมื่อ 48 ปีก่อนลีกฟุตบอลยุโรปต้องสั่นสะเทือนครั้งใหญ่กับการเดินทางมาค้าแข้งของ ยูเซบิโอ ซึ่งก็ไม่ทำให้ เบนฟิกา ผิดหวัง หลังจากทำแสบด้วยการตัดหน้า สปอร์ติง ลิสบอน อริร่วมลีกแดนฝอยทอง คว้าตัวมาร่วมทัพได้สำเร็จ ด้วยการซัดประตูได้ตั้งแต่นัดแรกในการเจอกับ เบเลเนนเซส จวบจนทุกวันนี้ยังไม่มีใครทุบสถิติยิง 727 ประตูจาก 715 นัดในถิ่น เอสตาดิโอ ดา ลุซ ของดาวยิงที่เต็มไปด้วยความเร็วและแข็งแกร่งสมฉายา "เสือดำแห่งโมซัมบิก" ลงได้เลย

เปโดร เปาเลตา - น็องต์ส แพ้ บอร์กโดซ์ 0-5 สต๊าด เดอ ลา โบชัวร์ ปี 2000
เพียงแค่หนึ่งชั่วโมงในเกมที่ สต๊าด เดอ ลา โบชัวร์ ทุกคนในเมืองน้ำหอม ก็รู้จัก เปาเลตา ดาวยิงโปรตุเกส ทันที จากแฮตทริกที่รัวใส่ น็อต์ส ส่งให้ บอร์กโดซ์ บุกไปนำห่าง 3-0 ก่อนจะเอาชนะไปอย่างท่วมท้น จากนั้นวิถีชีวิตของเขาก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือก้าวขึ้นไปเป็นกองหน้าตัวเป้าที่อันตรายที่สุดของทัพนักเตะจากแดนฝอยทอง ซึ่งให้หลังอีก 7 ปีกว่าถึงจะมีนักเตะที่ปรากฎตัวครั้งแรกและยิง 3 ลูกในฝรั่งเศส ก็คือ จาเมล บาการ์ ในศึก เฟรนช์ คัพ ที่เจอกับ โมนาโก เมื่อปี 2008
เชียเรอร์
พลาตินี
ปาโต
ยูเซบิโอ
เปาเลตา
กำลังโหลดความคิดเห็น