xs
xsm
sm
md
lg

10 เคล็ด (ไม่) ลับ พิฆาตกระทิงสเปน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการเทนนิสชายอาชีพ หรือ “เอทีพี” ในปัจจุบันนั้น ศักราชแห่งความยิ่งใหญ่ได้ถูกเปลี่ยนผ่านจาก “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” มาเป็น “กระทิงดุจากสเปน” อย่าง “ราฟาเอล นาดาล” เป็นที่เรียบร้อยหลังเด็กหนุ่มจากมายอร์ก้า ได้กัดถ้วยแชมป์ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 2009 ที่ทำเอาอดีตมือหนึ่งโลกต้องหลั่งน้ำตาให้ กับความพ่ายแพ้ และผลงานในสแลมแรกของปีได้พิสูจน์ให้เห็นว่า นาดาล คือ “วินเนอร์แมทชีน” ที่สมบูรณ์แบบอีกหนึ่งรายบนสนามประลองแรงเหวี่ยงแร็กเก็ต

แล้วจะมีหนทางใดบ้างที่จะพิชิตนาดาล? คำถามนี้แม้ไม่ได้ออกจากปากอดีตนักหวดหมายเลขหนึ่งของโลก แต่เชื่อว่าอยู่ในใจของแฟนคลับคนรัก “เฟเดอเรอร์” แทบจะทุกราย ซึ่งผู้ที่มีแนวทางในการตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือ “แฟรงคลิน แอล. จอห์นสัน” คอลัมนิสต์จากเว็บไซต์ เทนนิส วีก (Tennis Week) ผู้คว่ำหวอดในวงการมากว่า 20 ปีได้นำเสนอ 10 วิธีพิชิตนาดาล นับเป็นแนวทางที่น่าสนใจส่วนจะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่นั้นคงต้องรอดูผลจากผู้ที่นำไปใช้จริง

1.เสิร์ฟต้องดีกว่าเคย
นาดาล มักจะถอยไปหลังคอร์ตค่อนข้างไกลเวลารีเทิร์นลูกเสิร์ฟดังนั้นโอกาสที่เขาจะได้วินเนอร์ในจังหวะรับลูกเสิร์ฟจึงน้อยกว่านักหวดคนอื่นๆ ซึ่งคุณต้องอาศัยข้อได้เปรียบตรงนี้บีบให้ นาดาล ตั้งรับตั้งแต่สโตรกแรกหลังรีเทิร์นลูกข้ามกลับมา พยายามเสิร์ฟแรกให้ลงในเปอร์เซ็นต์สูงโดยท่องให้ขึ้นใจว่า แมตส์ วินแลนเดอร์ เสิร์ฟแรกพลาดไปแค่ลูกเดียวในรอบชิงชนะเลิศเฟรนช์ โอเพน 1988 ซึ่งเขาเป็นแชมป์

2.เสิร์ฟเบาก่อนแล้วยิงวินเนอร์ตาม
ลูกเสิร์ฟที่เบาและฉีกกว้างจะทำให้ นาดาล ซึ่งมักถอยลงไปลึกเสียหลักในจังหวะแรก โดยเฉพาะเสิร์ฟฉีกเบาจากคนถนัดมือขวาจะบีบให้ “สิงห์อีซ้าย” อย่างนาดาลต้องวิ่งไปตีแบ็กแฮนด์ไกลมากซึ่งเมื่อคุณได้จังหวะควรตามยิงทันทีในสโตรกที่ 2 เพื่อปิดแต้มให้ได้อย่างรวดเร็ว

3.เพิ่มวิธีการเสิร์ฟให้หลากหลาย
เสิร์ฟเข้ากลาง (T Serve) และเสิร์ฟเข้าหาตัว(Body Shot) ให้มากกว่าการเสิร์ฟฉีกออกข้าง(V serve) เพราะ นาดาล ซึ่งขยับตัวได้เร็วและตีลูกท็อปสปินได้หนักจะอาศัยความแรงและมุมกว้างของลูกเสิร์ฟฉีก ตวัดลูกกลับมาจนคุณเสียหลักเอง

4.ปิดแต้มให้เร็ว
การตีโต้(แรลลี) กับนักเทนนิสที่วิ่งเร็วและปั่นลูกได้ 3,200 รอบต่อนาทีอย่าง นาดาล แทบจะไร้ประโยชน์ เมื่อมีจังหวะควรยิงปิดแต้มทันที

5.หลอกล่อกระทิงให้วิ่ง
หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตีโต้ คุณควรโยกซ้ายขวาดีกว่าย้ำแบ็กแฮนด์ ไม่ต้องตีแรงบีบให้ นาดาล วิ่งมากๆ ทำลายอาวุธสำคัญของเขาคือ "เท้า" ไม่ใช่ "แร็กเกต"

6.เชื่อมั่นแบ็กแฮนด์ของตนราวกับโฟร์แฮนด์
นาดาล จะระวังโฟร์แฮนด์ของคุณมากกว่าแบ็กเเฮนด์ ดังนั้นโอกาสได้แต้มคือการแสดงให้เห็นว่า แบ็กเเฮนด์ของคุณสามารถเป็นลูกฆ่าได้เช่นกัน

7. ยิงขนานเส้นเมื่อมีโอกาส
หากมีจังหวะยิงขนานเส้นข้าง พยายามให้สปินของลูกน้อยกว่าปกติ ทำให้มันพุ่งต่ำเข้าไว้ แม้เราจะยังไม่ได้แต้มจากจังหวะนี้ แต่มันจะทำให้ นาดาล เสียหลักจากการต้องก้มต่ำไปช้อนลูก เมื่อนั้นจังหวะต่อไปคือโอกาสทองให้ปิดบัญชี

8.ก้าวเข้าไปในคอร์ตออกอาวุธให้ไว
เมื่อมีลูกสั้นอย่าลังเลที่จะก้าวเข้าไปยิงแล้วตามขึ้นหน้าเน็ต เน้นวางบอลให้ลึก หากได้วอลเลย์ต้องกล้ากระเเทกอย่าวอลเลย์วาง วิธีนี้ เฟอร์นันโด เบร์ดาสโก เคยใช้ได้ผลในรอบรองชนะเลิศออสเตรเลียน โอเพ่น 2009 ในวันนั้น "หนุ่มเบร์" ขึ้นหน้าเน็ต 51 ครั้งได้แต้มถึง 33 ครั้งคิดเป็น 65 เปอร์เซนต์เล่นเอา นาดาล เหนื่อยหนักใน 5 เซตใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมง 14 นาทีกว่าจะผ่านไปได้

9.ต้องปรับสไตล์การเล่นตลอดเวลา
นาดาลเป็นนักเทนนิสจอมเรียนรู้ ดังนั้นถ้าอยากเอาชนะเขาเราต้องรู้มากกว่า และต้องปรับสไตล์ของตนเองเกือบตลอดมิฉะนั้นจะต้องประสบกับการพ่ายแพ้ซ้ำซากแบบที่เกิดขึ้นกับเฟเดอเรอร์

10.อย่าใช้โอกาสเปลือง
โอกาสเบรกเกมเสิร์ฟ นาดาล มีอยู่เกือบตลอดเช่นเดียวกับที่ เฟเดอเรอร์ มีลุ้นเบรก นาดาล ในรอบชิงชนะเลิศ ออสซี โอเพน ถึง 19 ครั้ง แต่เพราะความไม่เด็ดขาดทำให้ เฟดเอ็กซ์ เบรกได้เพียง 6 ครั้งและแพ้ไปใน 5 เซต คราวหน้าอย่าทำเช่นนั้นอีก เมื่อได้เบรกพอยท์ต้องโจมตีทันที คิดแค่ว่าตีโต้กับ นาดาล คือการรอเวลาเสียเเต้มและเสียเวลาเปล่า

สุดท้ายนี้เกจิสักหลาด แฟรงคลิน แอล. จอห์นสัน ทิ้งท้ายว่า "คุณจะชนะ นาดาล ด้วยสองเท้าของตนเอง หาใช่แร็กเกตไม่ และจำไว้ว่าพลังใจสำคัญกว่าพลังกาย หาก 10 ข้อที่ว่ามายังไม่เพียงพอทำให้โค่นกระทิงหนุ่มจากเกาะมายอร์กาได้ ผมขอทิ้งข้อที่ 11 ไว้ว่าให้รอคอยปาฏิหาริย์เพียงอย่างเดียว

กำลังโหลดความคิดเห็น