xs
xsm
sm
md
lg

"รีด" ขำๆ รับชื่อแข้งไทยเรียกยากจนเคยเปลี่ยนตัวผิด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีเตอร์ รีด ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี
ปีเตอร์ รีด กุนซือชาวอังกฤษของทีมชาติไทย ยอมรับแบบติดตลกว่าเคยเปลี่ยนตัวนักเตะผิดคนมาแล้ว เหตุชื่อแข้งไทยเรียกยาก เผยอยากคุมทีมในบ้านเกิด แต่ขอทำงานให้ครบสัญญาก่อน

ปีเตอร์ รีด ผู้จัดการทีมชาติไทย กล่าวเปิดใจกับสำนักข่าว "รอยเตอร์ส" หลังผ่านประสบการณ์คุมทีมชาติไทย โดยอดีตดาวเตะดังแห่งเมืองลิเวอร์พูล ยอมรับว่าไม่มีข้อมูลแข้งไทยเลย เมื่อครั้งตัดสินใจรับงานนี้

"เมื่อผมมาที่นี่ ผมไม่ทราบอะไรเลยเกี่ยวกับวงการฟุตบอลไทย ในหัวมีแต่ความว่างเปล่า แต่เมื่อมาถึงผมรู้สึกประหลาดใจ หลังพบว่านักเตะไทยมีความสามารถมาก และผมยังได้ทราบถึงสิ่งที่ไม่มีในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ มันเป็นความยอดเยี่ยมของฟุตบอลที่ผมได้ศึกษา และนี่คือฟุตบอลที่บริสุทธิ์ ผมรักมันมาก"

หลังไม่ประสบความสำเร็จกับฟุตบอลในอังกฤษ ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รีด ยอมรับว่าเลือกที่จะปฏิเสธการทำงานกับทีมชาติอิหร่าน ยักษ์ใหญ่แห่งทวีปเอเชีย กลับเลือกมานำทัพทีมชาติไทยลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายใน 2014 แทน

โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว กุนซือวัย 52 ปี ก้าวมารับงานในช่วงที่ทีมชาติไทยเกิดวิกฤติศรัทธาอย่างแรง หลังตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010 อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นทีมชาติไทยแพ้เพียงแค่ 2 นัด จาก 13 เกมส์ภายใต้การทำงานของ รีด พร้อมกับพลาดแชมป์ฟุตบอลอาเซียนคัพ และฟุตบอลคิงส์คัพที่ภูเก็ต

นอกจากนี้อดีตผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี, ลีดส์ ยูไนเต็ด และ ซันเดอร์แลนด์ ยังกล่าวถึงนักเตะทีมชาติไทยด้วยว่าบางครั้งก็มีอุปสรรคเรื่องภาษาบ้าง จึงต้องลงไปสอนในสนามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการให้ทำ โดย รีด ยอมรับว่ามีความผิดพลาดขึ้นเช่นกัน

"มันเป็นฝันร้ายสำหรับผมเลย โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนตัวของผู้เล่นไทย เพราะจำชื่อพวกเขาไม่ได้ และก็เปลี่ยนตัวผิดบ้างเหมือนกัน ก็ชื่อพวกเขาเรียกยาก จำยากมาก" รีด กล่าวติดตลก

ขณะเดียวกันอดีตดาวเตะเอฟเวอร์ตันยอมรับด้วยว่าอนาคตข้างหน้าอยากกลับไปทำงานที่อังกฤษอีกครั้ง "ผมอยากกลับไปเป็นผู้จัดการทีมในอังกฤษอีกครั้ง และต้องการกลับไปทำงานระดับสโมสร แต่ตอนนี้ผมมีสัญญาที่เมืองไทยอีก 4 ปี และมีงานที่ต้องทำต่อไป"

สำหรับการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมความเป็นไทยของ รีด นั้น กุนซือชาวอังกฤษยืนยันว่าเขาทักทายแบบไทยๆ ด้วยการ "ไหว้" ได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว

"ผมไหว้ได้แล้ว และก็สวยเสียด้วย เพียงแต่อาจจะยิ้มน้อยไปหน่อย เพราะผมได้ยินพวกสื่อมวลชนไทยบ่นมาเหมือนกัน"

ส่วนในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ รีด กล่าวถึงความหวังของทีมชาติไทยในการไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายว่า "ผมเชื่อว่านอกจากตัวผู้เล่นเรามี ยังมีนักเตะที่ฝีเท้าดีอยู่อีก ผมกำลังทำทุกอย่างก็เพื่อทีม และจะออกไปดูตามท้องถิ่น ซึ่งผมจะตามหาพวกเขาต่อไป"
กำลังโหลดความคิดเห็น