xs
xsm
sm
md
lg

“นาดาล” วอนลด “ฮาร์ดคอร์ต” เพื่อสุขภาพนักเทนนิส

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาดาล หวั่นฮาร์ดคอร์ตทำให้เจ็บง่าย
ราฟาเอล นาดาล ยอดนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสเปน ออกโรงเรียกร้องให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการเทนนิสโลกลดทัวร์นาเมนต์การแข่งขันบนพื้นฮาร์ดคอร์ตลง เพื่อเป็นการถนอมร่างกายของนักเทนนิส

หลังโชว์ฟอร์มสุดทรหดโค่น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 2 ของโลกชาวสวิส 3-2 เซตคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพน 2009 มาครองเป็นสมัยแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ราฟาเอล นาดาล มือ 1 ของโลกผู้เชี่ยวชาญการเล่นบนคอร์ตดินได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจในวงการเทนนิสโลกตัดทัวร์นาเมนต์บนฮาร์ดคอร์ตให้น้อยลง เพื่อลดโอกาสบาดเจ็บของเหล่าผู้เล่นในทัวร์ให้น้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

“ผมว่ามันถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแล้ว การเล่นเทนนิสด้วยความดุดันวิ่งเก็บทุกลูกบนพื้นฮาร์ดคอร์ตตลอดปีแทบจะเป็นไปไม่ได้” นาดาล วัย 23 ปี ที่ก่อนหน้านี้ได้แชมป์ เฟรนช์ โอเพน บนคอร์ตดินมา 4 สมัย และวิมเบิลดัน บนคอร์ตหญ้ามาอีก 1 สมัย เผย “ผมรับไม่ได้กับอาการบาดเจ็บของเพื่อนๆ ในทัวร์ที่เกิดจากการต้องลงเล่นบนฮาร์ดคอร์ตติดต่อกันหลายๆรายการ จากนี้คงต้องถามผู้ใหญ่ในวงการแล้วว่าพวกเขาอยากเห็นอนาคตกีฬาเทนนิสเป็นแบบนี้ต่อไปหรือไม่”

“ก่อนหน้านี้ ทุกคนยกให้ผมเป็น “ราชันคอร์ตดิน” ซึ่งถ้าออกมาบอกให้ลดการแข่งขันบนฮาร์ดคอร์ต ผมต้องถูกวิจารณ์แน่นอน แต่ตอนสถานการณ์เปลี่ยนไป เสียงเรียกร้องของผมน่าจะมีคนรับฟังมากขึ้นหลังจากเพิ่งคว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน บนฮาร์ดคอร์ตมาได้” นาดาล รอจังหวะแสดงความเห็นมานาน

ทั้งนี้ เมื่อปี 2008 ที่ผ่านมา นาดาล มีฟอร์มสุดยอดบนฮาร์ดได้เหรียญทองชายเดี่ยวโอลิมปิก ปักกิง และได้แชมป์ โตรอนโต มาสเตอร์ส ก่อนเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ที่ซินซิเนติ และ ยูเอส โอเพน แต่หลังจากนั้น “เอล มาทาดอร์” ก็ได้รับบาดเจ็บหัวเข่าอย่างรุนแรงจนต้องปิดเทอมยาวจนจบฤดูกาล

สำหรับฤดูกาล 2009 เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ มีทัวร์นาเมนต์ใหญ่-เล็กทั้งหมด 67 รายการ แบ่งเป็นฮาร์ดคอร์ต 38 รายการ, คอร์ตหญ้า 6 รายการ และ คอร์ตดิน (เคลย์) 23 รายการ โดยนักเทนนิสส่วนใหญ่จะลงทะเบียนเลือกลงแข่งประมาณปีละ 25-30 รายการ แต่นักเทนนิสชั้นนำ(อาทิ นาดาล, เฟเดอเรอร์, ยอโควิช) จะลงเล่นประมาณ 20 รายการเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น