xs
xsm
sm
md
lg

สาวยุ่นดังกระหึ่มอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ‘คนเหล็ก’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อาริโกะ อิโซะ กลายเป็นประเด็นให้สื่อเอเชียจับจ้อง เพราะสาวญี่ปุ่นรายนี้คือหนึ่งในทีมสตาฟฟ์ “คนเหล็ก” พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส และก็เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ทำงานประจำให้ทีม (อเมริกัน) ฟุตบอล ระดับลีกเอ็นเอฟแอล (NFL)

เช้าวันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส มีคิวชิงชัย “ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 43” กับ อริโซนา คาร์ดินัลส์ ที่เมืองแทมปา มลรัฐฟลอริดา นอกจากข่าวคราวความพร้อมของสองทีมที่สื่อทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกาสนใจ “เอเอฟพี” สื่อชั้นนำมีโอกาสพูดคุยกับ อาริโกะ อิโซะ สาวญี่ปุ่นที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “คนเหล็ก” มาตั้งแต่ปี 2002

อิโซะ ซึ่งเข้ามาทำงานผู้ช่วยเทรนเนอร์ให้ สตีลเลอร์ส เป็นฤดูกาลที่ 7 เผย “น่าประหลาดใจที่มีคนมาสนใจฉันมากเลยทีเดียว ฉันทราบดีว่าหลายคนบนโลกนี้กำลังรอชมซูเปอร์โบว์ล ส่วนฉันรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมศึกใหญ่แบบนี้”

สำหรับ อิโซะ ชาวเมืองโตเกียว เล่นกีฬาบาสเกตบอลตอนเรียนอยู่มัธยมปลายและก็ประสบปัญหาบาดเจ็บเอ็นหลังหัวเข่า แต่หลังจากได้รับคำแนะนำจาก คริส เซาเนอร์ นักกายบริหารสรีระศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโอเรกอน ทำให้เธอตัดสินใจเดินทางไปศึกษาต่อยังสหรัฐฯ และก็คว้าปริญญาด้านวิทยาศาสตร์จากม.โอเรกอน ในปี 1993 จากนั้นก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยซานโฮเซ สเตท ในอีก 2 ปีถัดมา อิโซะ ก็เริ่มทำงานกับมหาวิทยาลัย มีโอกาสโชว์ฝีมือในศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ประจำปี 1994 ที่สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพด้วย

สาวยุ่นวัย 38 ปีถ่อมตัว แม้ว่าเธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้งานประจำใน NFL “ฉันไม่คิดว่าตัวเองเป็นผู้บุกเบิกอะไร ฉันแค่รู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ ฉันต้องการทำงานออกมาให้ดีที่สุด ไม่อยากทำอะไรแย่ๆ ลงไป ผู้หญิงอีกหลายคนอยากทำงานแบบฉัน แต่ไม่มีโอกาสมากนัก”

หลังออกจากซานโฮเซ สเตท อิโซะ ไปทำงานเทรนเนอร์ให้ ปอร์ทแลนด์ สเตท ดูแลหลากหลายกีฬาทั้ง บาสเกตบอล, มวยปล้ำ, กีฬาลู่และลาน ก่อนเป็นหัวหน้าเทรนเนอร์ (อเมริกัน) ฟุตบอลให้มหาวิทยาลัย โดยปี 2000 และ 2001 เธอได้รับโอกาสดีเข้าแคมป์เทรนเนอร์กับ สตีลเลอร์ส ก่อนได้งานประจำผู้ช่วยเทรนเนอร์ไปทำในปีถัดมาจนถึงทุกวันนี้

ครั้งยังเด็กคุณพ่อของ อิโซะ ติดตามการแข่งขันอเมริกัน ฟุตบอล อยู่เป็นประจำ นั่นเป็นพื้นฐานทำให้เธอพร้อมลุยงานต่างแดน “ฉันคือนักผจญภัยคนหนึ่งในครอบครัว ฉันอยากไปทำงานยังประเทศอื่นๆ ฉันไม่มั่นใจหรอกว่าตัวเองต้องการศึกษาต่อ แต่ฉันอยากทำงานในวงการกีฬา ฉันเริ่มมีความมุ่งมั่นในเป้าหมายที่จะเป็นเทรนเนอร์กีฬา”

“ฉันไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเองจะได้ทำงานกับทีมกีฬาอาชีพ ทุกวันนี้ฉันเจอเด็กนักเรียนหลายคนที่มีความฝันเหมือนฉัน พวกเขาถามฉันเสมอว่าได้งานนี้ได้อย่างไร ฉันรู้ว่าพวกเขาอยากทำงานแบบฉัน ตอนฉันทำงานในระดับวิทยาลัย ฉันได้ร่วมงานกับเพื่อนผู้หญิง แต่ยังไม่เคยมีโอกาสในกีฬาอาชีพ พวกเขาถามเกี่ยวกับงานของฉันเสมอหลังจากเห็นฉันได้งานนี้” อิโซะ ทิ้งท้าย

จากฝีไม้ลายมือทางศาสตร์การกีฬา อิโซะ เคยได้รับเกียรติสูงสุดไปทำงานในเกมโพรโบว์ล เมื่อปี 2005 โดย บิลล์ คาวเออร์ หัวหน้าโค้ชสตีลเลอร์ส ในตอนนั้นดึงตัวไปโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย ด้วย และปีถัดมาเธอก็มีส่วนร่วมในการพาทีมคว้าแชมป์ซูเปอร์โบว์ล มาคราวนี้ อิโซะ มีโอกาสสัมผัสความสำเร็จสูงสุดกับต้นสังกัดอีกครั้งหากขุนพล “คนเหล็ก” หักปีก “นกหัวแดง” ลงได้ที่เรย์มอนด์ เจมส์ สเตเดียม
อิโซะ เบื้องหลังความสำเร็จ สตีลเลอร์ส
วิ่งลงไปให้น้ำขุนพล คนเหล็ก
คอยประคบประหงมนักกีฬา
กำลังโหลดความคิดเห็น