xs
xsm
sm
md
lg

ขาใหญ่เอฟวันรุมจวก "KERS" เปลืองงบขัดนโยบายเอฟไอเอ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เบอร์นีย์ เอ็คเคิลสโตน และฟลาบิโอ เบียร์ตอเร 2 ผู้คร่ำหวอดแห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก รุมจวกการนำเทคโนโลยี KERS มาใช้ในฤดูกาลนี้ ว่าเป็นการเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ชี้ระบบดังกล่าวเหมาะกับรถบนท้องถนนมากกว่า
เบียร์ตอเร-เอ็คเคิลสโตน 2 ขาใหญ่ศึกเอฟวัน
หลังจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ออกนโยบายให้ทุกทีมแข่งในศึกเอฟวันประหยัดค่าใช่จ่าย แต่ก็ต้องไม่ลืมการพัฒนาเทคโนโลยีควบคู่ไปด้วย โดยกำหนดกติกาให้ทุกทีมนำระบบ KERS มาทดลองใช้ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ ก่อนจะบังคับใช้จริงในปี 2010

ล่าสุด เบอร์นีย์ เอ็คเคิลสโตน เจ้าของสิทธิประโยชน์ประจำการแข่งขัน ออกมาโจมตีแนวคิดการนำ KERS มาใช้ในรถเอฟวัน ของแมกซ์ มอสลีย์ ผู้เป็นประธานเอฟไอเอ ว่าเป็นแนวทางที่ขัดกับนโยบายที่ตัวเองตั้งไว้

"ผมเป็นคนหนึ่งที่ต่อต้าน KERS มาตลอด มันควรจะถูกติดตั้งในรถที่วิ่งบนท้องถนนมากกว่าไม่ใช่เอฟวัน นี่คือการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุขัดกับแนวทางประหยัดงบประมาณของเอฟไอเออย่างสิ้นเชิง" เจ้าพ่อเอฟวันเผยผ่านเดลีย์ เทเลกราฟ

ส่วนฟลาบิโอ เบียร์ตอเร บิ๊กบอสทีมเรโนลต์ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ทีมใหญ่ ที่มีแนวโน้มว่าจะไม่ติดตั้งระบบดังกล่าวในการออกสตาร์ทฤดูกาล 2009 ก็มีมุมมองไปในทิศทางเดียวกัน

"มันเป็นแนวคิดที่ผิดพลาดมาก ท้ายที่สุดแล้ว เรโนลต์ ,เมอร์เซเดส-เบนซ์ และเฟอร์รารี ก็จะเป็นผู้สนับสนุนเครื่องทีมอื่นให้ทีมอื่นอยู่ดี ซึ่งเราไม่ต้องการที่จะผลาญเงินกับเรื่องพวกนี้ เราพร้อมจะทุ่มเงินเพื่อตำแหน่งที่ดีในเอฟวันมากกว่า" ทีมบอสเรโนลต์กล่าว

สำหรับ ระบบ Kinetic Energy Recovery System (KERS) เป็นระบบที่ถูกออกแบบเพื่อนำพลังงานจลน์ระหว่างการเบรกมาเก็บสะสมไว้และนำไปใช้ขับเคลื่อนรถ โดยจะนำพลังงานของรถที่สูญเสียไปขณะเบรกเอามาสะสมเป็นพลังงานไฟฟ้า และนำออกมาใช้ในช่วงที่รถต้องการเร่งความเร็ว
กำลังโหลดความคิดเห็น