xs
xsm
sm
md
lg

‘สิงโตน้อย’ จารึกประวัติศาสตร์ NFL / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

"สวัสดีปีใหม่ 2552" Lucky ปีฉลู ขอให้คอกีฬาฉลุยกันถ้วนหน้าในสิ่งที่คิดดีทำดีก็แล้วกันนะครับ ตอนนี้หลายคนอาจยังฉลองคาบเกี่ยวตั้งแต่คริสต์มาสถึงปีใหม่ ถ้าต้องเดินทางขับรถไป-กลับต่างจังหวัดก็ให้ระมัดระวังกันด้วย ที่สำคัญอย่าลืมว่าเมาไม่ขับเด็ดขาด

วันนี้ประเด็นที่เราหยิบยกมาพูดคุยกัน ก่อนอื่นต้องออกตัวไว้ก่อนว่านี่เป็นการเขียนต้นฉบับเอาไว้ล่วงหน้า ณ คืนวันคริสต์มาส อีฟ เนื่องจากมีความจำเป็นที่ว่าหนังสือพิมพ์ต้องส่งตีพิมพ์ก่อนช่วงเทศกาลหยุดยาว แต่ถึงแม้มีเหตุการณ์พลิกล็อกเกิดขึ้นจริงในเกมสุดท้ายของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) คืนวันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม 2551 ประวัติศาสตร์ก็ยังจารึกชื่อของ "ดีทรอย ไลออนส์" มิเสื่อมคลาย

ฤดูกาลก่อนหากยังจำกันได้ คอคนชนคนเกือบได้เห็นปรากฏการณ์ "เพอร์เฟกต์ ซีซั่น" และ "เพอร์เฟกต์ ลูสเซอร์"ในปีเดียวกัน แต่ท้ายที่สุดแล้ว นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทำสถิติไร้พ่ายตลอดทั้งฤดูกาลไม่สำเร็จปราชัย นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 42 ดอน ชูลา หัวหน้าโค้ช ไมอามี ดอลฟินส์ ชุดเพอร์เฟกต์ ซีซั่น ปี 1972 จึงได้เปิดแชมเปญฉลองสองเด้ง ที่เห็น "โลมามหาภัย" รุ่นหลานไม่ต้องขายขี้หน้ากับสถิติพ่ายเรียบวุธตลอดทั้งซีซั่น (1-15 เกม)

แม้มีบทเรียนแห่งความอัปยศเป็นกรณีให้ศึกษา แต่ปัดโธ่!! ดีทรอยต์ ไลออนส์ กลับเจริญรอยตามเสียอย่างนั้น โดย "สิงโตน้อย" ถูกจารึกเรื่องราวลงในหน้าประวัติศาสตร์ NFL เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่จบเกมสัปดาห์ที่ 15 ความพ่ายแพ้คาฟอร์ด ฟิลด์ แบบราบคาบต่อ นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส 7-42 ทำให้ ไลออนส์ ออกสตาร์ท 0-15 เกม ย่ำแย่ที่สุดแล้วเท่าที่วงการคนชนคนเคยมีมา ทำลายสถิติเดิมที่ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ออกตัว 0-14 เกมเมื่อปี 1976

เรื่องเลวร้ายไม่ได้จบลงแค่นั้นเมื่อ ไลออนส์ (มีโอกาส) จบฤดูกาล 2007/08 ด้วยความพ่ายแพ้ทั้ง 16 เกม ทำลายสถิติเดิมของ บัคคาเนียร์ส ซึ่งครั้งนั้น NFL ยังมีฤดูกาลปกติแค่ 14 เกม โดยทำเนา "โจรสลัด" ไม่ได้ถูกปรามาสอะไรมากนักเนื่องจากเพิ่งเดินเข้าลีกเป็นปีแรก โดนรุ่นพี่เขี้ยวลากดินรับน้องเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับ ไลออนส์ คงหาเหตุผลมาแก้ตัวลำบากหน่อย เพราะนี่ไม่ใช่ทีมวัยกระเต๊าะ ก่อตั้งเฟรนไชส์กันมาตั้งแต่ปี 1929 คว้าแชมป์มาแล้ว 4 สมัยก่อนรวมลีกเมื่อปลายทศวรรษที่ 60 ความอับอายตรงนี้จึงตอกลึกสู่ก้นบึ้งของหัวใจแฟนๆ

อันที่จริงผมอยากฟันธงไปเลยว่า "สิงโตน้อย" สร้างตราบาปให้องค์กรด้วยสถิติ 0-16 เกม แต่กลัวหน้าแตกอยู่เหมือกันเนื่องจากวงการกีฬาอาชีพมันไม่มีอะไรแน่นอน แต่ลึกแล้วๆ มองไม่เห็นโอกาสที่ ไลออนส์ จะบุกไปเก็บชัยถึงแลมโบว์ ฟิลด์ สังเวียนปราบเซียนของ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส

โอเค "แพ็คส์แมน" ไม่มีลุ้นเพลย์ออฟแล้ว แต่ส่งท้ายในบ้านต้องตอบแทนกองเชียร์ที่เข้ามาให้กำลังใจกันหน่อย ในส่วนของ ไลออนส์ ไม่เคยบุกมาเฮที่ แลมโบว์ ฟิลด์ เลยนับตั้งแต่ปี 1991 อีกทั้งธรรมชาติของบอลในร่ม การมาเจออากาศอุณหภูมิติดลบ สภาพลมที่แรง จึงมองไม่เห็นว่าทีมบุกอันดับ 27 ของลีกที่ทำเฉลี่ยแค่ 16.5 แต้ม ได้ระยะ 265.1 หลาต่อเกม แถมเกมบุกภาคพื้นดินซึ่งสำคัญมากยามทัศนวิสัยไม่เอื้ออำนวย เกมๆ หนึ่ง ไลออนส์ กลับทะลวงระยะได้แค่ 82.4 หลา กอปรกับเกมรับบ้อท่ารั้งบ๊วยของลีก เสียระยะเฉลี่ยเกมละ 399.1 หลา 32.4 แต้ม จะลิขิตปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ด้าน แดน ออร์ลอฟสกี ควอเตอร์แบ็กมือ 1 "สิงโตน้อย" ถึงกับสบถกับสื่อว่าฟอร์มของทีมมันห่วยแตกสิ้นดี แล้วอย่างนี้เราจะเอาอะไรไปชนะที่กรีนเบย์

ถึงวันนี้แฟนๆ คงรับทราบผลการแข่งขันระหว่าง ไลออนส์ กับ แพ็คเกอร์ส ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่า "สิงโตน้อยแห่งมิชิแกน" จบฤดูกาลด้วยสถิติ 1-15 หรือ 0-16 คงไม่มีใครสามารถเรียกอดีตกลับคืนมาได้ แต่ในวิถีทางแห่งนักสู้ยังมีปัจจุบันและอนาคตให้ลุยกันต่อ เพียงแต่ วิลเลียม เคลย์ ฟอร์ด เจ้าของทีมต้องตัดสินใจอะไรให้เด็ดขาดกว่านี้ เฮ้อ...อดห่วงเก้าอี้หัวหน้าโค้ชของ ร็อด มาริเนลลี ไม่ได้จริงๆ เพราะตั้งแต่มาคุมทีมโค้ชวัย 59 ปีเพิ่งพาเฟรนไชส์ชนะได้แค่ 10 จากการลงสนาม 47 เกม
กำลังโหลดความคิดเห็น