xs
xsm
sm
md
lg

“ชุมพล” คนที่ใช่? รมต.กีฬาในฝัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชุมพล ศิลปอาชา รมต.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา
พลันที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทย ก็นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน หากจะมองเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬาไทยแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอนก็คือการมาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ ขณะที่ผู้คนในแวดวงกีฬา ต่างก็มี "รัฐมนตรีกีฬา" ในอุดมคติ หากความฝันกับความจริงมักสวนทางเมื่อชื่อที่ปรากฏชัดว่าต้องคุมกระทรวงสองหัวบนถนนราชดำเนินคือ “ชุมพล ศิลปะอาชา” เมื่อสถานการณ์พลิกผันบรรทัดต่อจากนี้ลองมาดูกันว่า รมต.ในฝันของคนกีฬาเข้าสเปก “คนที่ใช่” สำหรับเจ้ากระทรวงรายใหม่มากน้อยเพียงใด

เริ่มจาก สมจิตร จงจอหอ นักชกเหรียญทองโอลิมปิก 2008 ได้กล่าวถึง "รมต.กีฬา" ในอุคมคติไว้ว่า "ผมอยากจะให้ท่านเอาใจใส่ในเรื่องกีฬา หันมามองเรื่องสวัสดิการของนักกีฬาบ้าง ว่าเขาทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ทุกอย่างที่ตอบแทนเขานั้นคุ้มค่ากันหรือไม่ แม้ที่ผ่านมาส่วนตัวผมเองแม้จะมองว่ามันดีอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าหากได้รัฐมนตรีที่ใส่ใจดูแลนักกีฬามากๆ จะทำให้สิ่งเหล่านี้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะนักกีฬาก็เป็นผู้ที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ กีฬาสร้างคน คนสร้างกีฬา"

ด้าน "โปรหมาย" ประหยัด มากแสง ยอดนักกอล์ฟชื่อดังจากหัวหิน ล็อกสเปกผู้นำวงการกีฬาไว้ว่า "ผมอยากให้รัฐมนตรีกีฬาคนใหม่ มาดูเรื่องการสนับสนุนนักกีฬาของภาครัฐบ้าง เพราะที่ผ่านมานักกีฬาไทยได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนเป็นส่วนใหญ่ อย่างกรณีของตัวผม และนักกอล์ฟอีกหลายรายก็ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท บุญรอดบริวเวอรี จำกัด หากว่านักกีฬาได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก หรือค่าเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ ก็น่าจะทำให้หลายคนก้าวหน้า หรือพัฒนาขึ้นได้อีก"

ขณะที่ในมุมมองของ สิทธิ เจริญฤทธิ์ นักเพาะกายอดีตเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย กลับอยากได้ "รมต.กีฬา" ที่เข้าใจนักกีฬา และผู้คนในแวดวงกีฬาเป็นที่สุด "ถ้าท่านรัฐมนตรีเป็นนักกีฬามาก่อนจะเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ในความเป็นจริงคงยาก ผมขอแค่ท่านเข้าใจวงจรชีวิตของนักกีฬา และการทำงานด้านกีฬาก็พอ รวมทั้งยังอยากให้ท่านรัฐมนตรีคนใหม่มีน้ำใจเป็นนักกีฬา คือคนที่มีหัวจิตหัวใจเป็นนักกีฬา ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะทำเพื่อส่วนรวมก่อนเสมอ และจะทุ่มเทอย่างสุดกำลัง"

ในส่วนของ "คิวทอง" ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าอยากเห็นรัฐมนตรีคนใหม่ให้ความสำคัญกับงานด้านกีฬาในระดับเดียวกับงานด้านการท่องเที่ยว

"ทุกคนที่อยู่ในวงการกีฬาก็อยากได้ รมต. ที่รู้เรื่องกีฬาจริงๆ แต่ส่วนใหญ่ที่เราเห็นกันจะมีแต่คนที่มีความรู้เรื่องการบริหาร และมักเน้นไปที่การจัดการเรื่องการท่องเที่ยวเป็นหลัก เพิ่งจะมีมายุครัฐมนตรีวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เท่านั้น ที่ลงมาดูงานด้านกีฬาอย่างจริงจัง ผมอยากให้มีคนแบบนี้มาทำงานที่กระทรวงนี้อีกครั้ง"

ความเห็นดังกล่าวของ "คิวทอง" สอดคล้องกับ "บิ๊กป๋อม" อดิศักดิ์ เบญจศิริวรรณ ประธานพัฒนาฟุตซอลแห่งชาติ "ต้องยอมรับว่าการจะหาคนที่มีความรู้เรื่องกีฬาในทางการเมืองนั้นมีน้อย ดังนั้น รัฐมนตรี ที่จะมาทำงานในกระทรวงนี้สำหรับผมขอแค่มีความเข้าใจในเรื่องกีฬา ไม่จำเป็นต้องได้คนที่รู้ทุกซอกทุกมุมในเรื่องกีฬา ขอเพียงแต่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล"

นอกจากนี้คนโตแห่งวงการลูกหนังโต๊ะเล็กมองว่า "อาจารย์เอ" วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงานน่าประทับใจและเป็นแบบอย่างที่สุด "บอกตามตรงเลยว่ารู้สึกประทับใจผลงาน และวิธีการบริหารจัดการของคุณวีระศักดิ์ มาก ใจจริงรู้สึกเสียดายที่ท่านมีเวลามาทำงานกระทรวงนี้น้อย คือ ที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้คนมีความรู้ความสามารถจริงๆ มาที่นี่ แต่พอมีคนเก่งอย่างคุณวีระศักดิ์มาก็ทำงานได้ไม่นาน ดังนั้น รัฐมนตรีคนใหม่จึงน่าจะเรียนรู้การทำงานของรัฐมนตรีคนเก่าเพื่อความต่อเนื่อง และคิดว่าท่านน่าเข้าใจงานได้เร็ว เพราะต่างก็เคยอยู่พรรคชาติไทยด้วยกันมาก่อน"

ถึงเวลานี้บรรดาผู้คนในแวดวงกีฬาต่างก็คงต้องรอคอยดูผลงานของ ชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ว่าจะมีดีอย่างไร เพราะเจ้าตัวลั่นวาจาออกมาแล้วว่าของเวลาเพียงแค่หนึ่งเดือนเพื่อพิสูจน์ผลงาน หากทำได้สำเร็จจริงเชื่อว่า เสียงที่ร้องอุทานที่ดังขรมไปทั่วกระทรวงบนถนนราชดำเนิน อาจเปลี่ยนเป็นคำชื่นชม และเสียดายดังเช่นที่ อดีตรมต.อย่าง วีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ เคยซื้อใจคนทั้งสองวงการตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาก็เป็นได้

ประวัติ
ชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
เกิด 6 มิถุนายน 2483
การศึกษา นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปริญญาโท Public Administration, Syracuse University, U.S.A.
Cert. In Personnel Administration., (U.S.A.)
Cert. In Communication., (U.S.A.)

ประวัติการทำงาน
ข้าราชการสำนักงาน ก.พ.
อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี 8 สมัย
รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (2524)
รองประธานสภาผู้แทนราษฎร
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ปี 2540)
สมจิตร จงจอหอ
สิทธิ เจริญฤทธิ์
ประหยัด มากแสง
ศักดา รัตนสุบรรณ
อดิศักดิ์ เบญจศิริวรรณ
กำลังโหลดความคิดเห็น