xs
xsm
sm
md
lg

"คูบิกา" ส่ายหัว "KERS" เป็นตัวถ่วงทำให้รถช้า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คูบิกา ไม่เอา KERS
โรเบิร์ต คูบิกา นักซิ่งฝีมือดีจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยู-เซาเบอร์ เผยไม่ต้องการใช้เทคโนโลยี KERS ในรถเอฟวันของตัวเอง ชี้เป็นตัวถ่วงทำให้รถช้ากว่าที่ควรจะเป็น หลังลงทดสอบรถภายใต้ระบบดังกล่าวที่สนามเฆเรซ ประเทศสเปน

"KERS" ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) กำหนดให้ทีมแข่งในฟอร์มูลาวัน นำมาทดลองใช้ในฤดูกาลหน้า โดนเป็นระบบที่นำพลังงานที่สูญเสียไปจากการเบรกกลับมาใช้อีกครั้งในจังหวะเร่งแซง

ซึ่งจากการนำรถลงทดสอบของบรรดาทีมแข่งในศึกเอฟวันที่ เฆเรซ ประเทศสเปน โรเบิร์ต คูบิกา จากทีมบีเอ็มดับเบิลยู ที่เป็นหนึ่งในนักขับที่ทดสอบระบบดังกล่าว กลับออกอาการส่ายหัว พร้อมทั้งชี้ว่า KERS ไม่ได้ช่วยให้รถเอฟวันมีสมรรถนะเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

"ผมคิดว่ารถฟอร์มูลา วัน ไม่สมควรจะมีระบบ KERS หากเลือกได้ผมขอขับโดยที่ไม่มี KERS จะดีกว่า มันจะทำให้รถไปได้เร็วกว่านี้มาก KERS ต้องการพื้นที่ในการติดตั้งพอสมควร ซึ่งหากคุณติดเข้าไปโดยที่ไม่ใช้มัน มันจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับรถเปล่าๆ" นักซิ่งโปแลนด์เผย

สำหรับเหตุผลของเอฟไอเอที่ต้องการนำระบบดังกล่าวเข้ามาใช้ เนื่องจากต้องการพัฒนาเทคโนโลยีควบคู่ไปกับการลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลง โดยเอฟไอเอเชื่อว่า KERS น่าจะมีส่วนทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้ จากการนำพลังงานที่เสียไปจากการเบรกกลับมาใช้อีกครั้ง

ทว่าจากการทดสอบของแต่ละทีมในช่วงที่ผ่านมา กลับมีการตอบรับออกมาในทางลบ โดยเวลานี้ ทั้งเฟอร์รารี และ เรดบูลล์ เป็น 2 ทีมที่ไม่เห็นด้วยกับระบบนี้ และไม่ยืนยันว่าจะติดตั้ง KERS ในรถแข่งสำหรับศึกเอฟวันสนามแรก ในปีหน้าหรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น