xs
xsm
sm
md
lg

The Royal Trophy 2009 / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ในขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกานับวันกำลังจะล่มสลาย หลังจากที่หลอกปั่นราคาน้ำมันเอาเงินพี่ไทยไปเกือบหมดประเทศ ผมขอแนะนำให้เราหันไปคบกับประเทศต่างๆในทวีปเอเชีย ออสตราเลีย อเมริกาใต้ อัฟริกา และยุโรปให้มากกว่าที่เป็นอยู่ดีกว่า เริ่มวันพรุ่งนี้เลยครับ มีงานมหกรรมสินค้าฝรั่งเศส Bonjour French Fair 2008 ซึ่งเขาจัดระหว่างวันที่ 11-14 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ซื้อสินค้าฝรั่งเศสในราคาที่พิเศษสุด เนื่องจากได้ซื้อจากผู้นำเข้าโดยตรง ทั้งนี้ ยังเป็นโอกาสที่ดีให้บริษัทผู้นำเข้าได้เจรจาธุรกิจและขยายช่องทางจำหน่ายอีกด้วย นอกจากนั้น ยังเป็นโอกาสให้ไทยกับฝรั่งเศสได้กระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศด้วย งานนี้คับคั่งไปด้วยสินค้าเกษตรกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค ทั้งที่นำเข้าจากประเทศฝรั่งเศสโดยตรงและผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ในประเทศไทยกว่า 50 บริษัท อาทิ แชมเปญ วายน์ อาหาร เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องหนัง เครื่องกีฬา เครื่องเขียน เครื่องครัว เฟอร์นิเจอร์ โรงแรม สถานศึกษา และอื่นๆ อีกมากมายครับ

คราวนี้มาว่ากันถึง เดอะ รอยัล โทรฟี ( The Royal Trophy ) ซึ่งเป็นการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมระหว่างทวีปยุโรป กับ ทวีปเอเชีย โดยมีนักกอล์ฟที่ดีที่สุดจากทั้งสองทวีปๆละ 8 คนมาลงชิงชัยกันเพื่อชิง ถ้วยรอยัล โทรฟี ซึ่งทำด้วยเงินแท้ หนัก 16 กิโลกรัม ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมรับเงินรางวัล 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รายการนี้เริ่มแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งเกิดจากแนวความคิดของ เซเบริอาโน บาเยสเตรอส ที่อยากให้นักกอล์ฟเอเชียและยุโรปมาร่วมแข่งขันกันแบบ เดอะ รายเดอร์ คัพ กอล์ฟระหว่างทีมยุโรป กับ ทีมสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นรายการที่สนุก ตื่นเต้นเร้าใจ และยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนทั่วโลกมีความสนใจในกีฬาชนิดนี้ นอกจากนั้น เซเบ เองก็ยังเชื่อว่า เดอะ รอยัล โทรฟี จะเป็นแรงบันดาลใจที่จะผลักดันให้กีฬากอล์ฟในทวีปเอเชียมีการพัฒนาและแข็งแกร่งขึ้น เหมือนกับที่กอล์ฟในทวีปยุโรปได้พัฒนาฝีมือขึ้นจากการแข่งขัน เดอะ รายเดอร์ คัพ มาแล้วในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990

การแข่งขัน เดอะ รอยัล โทรฟี เป็นแบบ แมตช์ เพลย์ ( Match play ) โดยในวันแรก แข่งแบบโฟร์ซั่มส์ ( Foursomes ) คือ แต่ละทีมมีนักกอล์ฟ 2 คน ผลัดกันตีลูกเดียวกัน ยุโรป 8 คน เอเชีย 8 คน ก็เจอกัน 4 แมตช์ วันที่ 2 แข่งแบบโฟร์บอล ( Fourball ) คือ นักกอล์ฟทีมละ 2 คน ต่างก็ใช้ลูกกอล์ฟของตนเอง แล้วคิดคะแนนของคนที่ทำผลงานดีที่สุดแต่ละทีม อีก 4 แมตช์ และในวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายจะแข่งขันตัวต่อตัวอีก 8 แมตช์

จากการแข่งขัน 2 ครั้งที่ผ่านมา ครั้งแรก ทีมยุโรปที่มี เซเบ เป็นกัปตันทีม สามารถเอาชนะทีมเอเชียที่มี มาซาฮิโระ คุราโมโตะ ( Masahiro Kuramoto ) จากญี่ปุ่นเป็นกัปตันทีมไปได้ 9-7 คะแนน ทีมเอเชียชุดนั้นมี 2 นักกอล์ฟไทยร่วมทีมด้วยคือ ธงชัย ใจดี กับ ถาวร วิรัชจันทร์ ส่วน เดอะ รอยัล โทรฟี ครั้งที่ 2 ทีมยุโรปก็ยังมี เซเบ รับหน้าที่กัปตันทีมเช่นเดิม ในขณะที่ทีมเอเชียมี นาโอมิชิ โจ โอซากิ ( Naomichi Joe Ozaki ) จากญี่ปุ่นเป็นกัปตันทีม และมีนักกอล์ฟไทยร่วมทีมถึง 3 คนคือ ธงชัย ใจดี ถาวร วิรัชจันทร์ และ พรหม มีสวัสดิ์ แต่ทีมเอเชียก็แพ้ไปอีก 3 ? - 12 ?

เดอะ รอยัล โทรฟี ครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นที่สนามอมตะ สปริง คันทรี คลับ แห่งเดิม ซึ่งเป็นสนาม 7,470 หลา ในจังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2009 โดยกัปตันทีมของเอเชียคราวนี้ยังจะเป็น นาโอมิชิ โจ โอซากิ รับหน้าที่เป็นสมัยที่ 2 และหมอนี่ก็ได้เลือกผู้เล่นไทยไปร่วมทีม 2 คนคือ ธงชัย ใจดี กับ ประหยัด มากแสง โดยตั้งใจจะจับทั้งสองเล่นคู่กันทั้ง โฟร์ซัมส์ และ โฟร์บอล ส่วนทีมยุโรปเดิมตั้งใจจะให้ เซเบ เป็นกัปตันทีมอีกเป็นหนที่ 3 แต่มามีอาการป่วยต้องเข้าๆออกๆโรงพยาบาลบ่อยในระยะนี้เนื่องจากตรวจพบเนื้องอกในสมอง ทั้งๆที่ เซเบ มีส่วนอย่างมากในการเตรียมทีมยุโรปสู้ศึก เดอะ รอยัล โทรฟี ครั้งที่ 3 มาตั้งแต่ต้น ทำให้ทีมยุโรปต้องหากัปตันทีมคนใหม่ และในที่สุดก็เพิ่งประกาศชื่อกัปตันทีมออกมา นั่นคือ “ โอลลี ” โฆเซ่ มาริอา โอลาซาบัล ( Jose Maria Olazabal ) นักกอล์ฟสเปนวัย 42 ปี เพื่อนซี้ของ เซเบ นั่นเอง ทั้งคู่เคยจับคู่ร่วมทีมกันในการแข่งขัน เดอะ รายเดอร์ คัพ และสร้างสถิติชนะ 11 แมตช์ เสมอ 2 แมตช์ จากการลงแข่งทั้งหมด 15 แมตช์ นอกจากนั้น เดอะ รายเดอร์ คัพ หนล่าสุดที่ผ่านมาที่ วัลฮัลลา กอล์ฟ คลับ เขายังทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกัปตันทีมยุโรปให้ นิค ฟัลโด้ และถูกวางตัวให้เป็นกัปตันทีมยุโรปในการแข่งขันครั้งต่อไปด้วย

ผมอยากเล่าให้ท่านผู้อ่านฟังว่า ปัจจุบันนี้ หมอนี่เป็นผู้ครองสถิติโลกในเรื่องการพัทไกลเลยหละ เรื่องก็มีอยู่ว่า ตอนที่ทีมนักกอล์ฟจากทวีปยุโรปยกโขยงไปแข่ง เดอะ รายเดอร์ คัพ ที่สหรัฐอเมริกาในปี 1999 นั้น พวกนี้นั่งเครื่องบิน คองคอร์ด ไปครับ แล้วก็มีธรรมเนียมที่จะต้องแข่งพัทกันบนเครื่องบินลำนี้ พัทจากท้ายลำไปทางส่วนหัวของเครื่องบิน ซึ่ง โอลลี เป็นคนที่พัทลงหลุมสำเร็จ โดยระยะเวลาที่ลูกกอล์ฟเดินทางไปนั้นนานถึง 26.17 วินาที แล้วเขาก็นำเอาความเร็วที่เจ้าเครื่องคองคอร์ดบินอยู่ในขณะนั้นคือ 1,270 มายล์ต่อชั่วโมงมาคำนวณหาระยะทางที่ลูกกอล์ฟเคลื่อนที่เปรียบกับผิวโลก ทำให้ได้ผลออกมาในที่สุดว่า เป็นระยะทางทั้งสิ้น 9.232 มายล์ ลบสถิติของ แบรด แฟ็กซอน ที่เคยทำเอาไว้ 8.5 มายล์ในปี 1997
กำลังโหลดความคิดเห็น