xs
xsm
sm
md
lg

ต่างชาติแห่ยกย่อง "ภูเก็ต ไตรกีฬา" เจ๋งกว่า "โอลิมปิก"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซิกานา-คันนิงแฮม-ลีย์ (จากซ้ายไปขวา)
"ลากูนา ภูเก็ต ไตรกีฬา" ครั้งที่ 15 ประจำปี 2008 ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่เมื่อ ริชชี คันนิงแฮม รองแชมป์เก่าพลิกล็อกโค่น มาสซิโม ซิกานา แชมป์เก่าจากอิตาลีอย่างเหลือเชื่อคว้าแชมป์ประเภทชาย ส่วน เบลินดา เกรนเจอร์ สาวออสเตรเลียที่ทิ้งสามีลงแข่งเอาชนะ มิรินดา คาร์แฟ เพื่อนร่วมชาติได้อย่างสุดมันส์เช่นกัน โดยหลังจบการแข่งขันทั้งนักกีฬาและสื่อต่างชาติต่างออกมายกย่องสรรเสริญไตรกีฬาแห่งแดนสยามรายการนี้กันอย่างกึกก้อง

เมื่อช่วง 7 โมงเช้าวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมาลากูน่า ภูเก็ต ไตรกีฬา ครั้งที่ 15 แข่งขัน ณ ลากูนา รีสอร์ต จังหวัดภูเก็ต มีผู้เข้าแข่งขันทั้งอาชีพและสมัครเล่นประมาณ 750 คนออกสตาร์ตด้วยการแข่งขันว่ายน้ำ 1.8 กิโลเมตร ต่อด้วยปั่นจักรยาน 55 กิโลเมตร และ วิ่งอีก 12 กิโลเมตร ชิงเงินรางวัลรวม 20,000 เหรียญ หรือราว 680,000 บาท

ผลปรากฏว่า แชมป์ในประเภทชายตกเป็นของ ริชชี คันนิงแฮม รองแชมป์เก่าชาวออสเตรเลียทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 28 นาที 19 วินาทีเฉือนชนะ มาสซิโม ซิกานา แชมป์เก่าจากอิตาลีแค่ 11 วินาที ส่วนที่ 3 ตกเป็นของ คริส ลีย์ คนเหล็กลูกสาวน่ารักชาวออสเตรเลีย ทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 31 นาที 11 วินาที

ส่วนในประเภทหญิงแชมป์เป็นของ เบลินดา เกรนเจอร์ สาวออสซี่ซึ่งมาลงแข่งเป็นสมัยที่ 6 ทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 47 นาที 11 วินาทีช้ากว่าแชมป์ฝ่ายชายประมาณ 19 นาที อันดับ 2 เป็นของ มิรินดา คาร์แฟ เพื่อนร่วมชาติทำเวลาตามหลังถึง2 นาที 51 วินาที และอันดับ 3 เป็นของ อเล็กซานดรา ลุยซง จากฝรั่งเศสทำเวลาได้ 2 นาที 52 นาที 39 วินาที

โดยแชมป์ของรายการนี้ทั้งฝ่ายชายและหญิงได้เงินรางวัลเท่ากันคือ 3,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 102,000 บาท ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้ 2,500 เหรียญ(85,000บาท)และ 2,000 เหรียญ(68,000 บาท) ตามลำดับ

ด้านนักกีฬาไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดทางฝั่งชายคือ ฉัตรดารักษ์ ชัยกำจร ทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 58 นาที 30 วินาที ช้ากว่าแชมป์ 30 นาที 11วินาที ส่วนทางฝั่งหญิงเป็น มยุรี ไหมแดง ทำเวลาได้ 3 ชั่วโมง 18 นาที 15 วินาทีช้ากว่าแชมป์ 31 นาที 4 วินาที

ทั้งนี้หลังแข่งขันเสร็จสิ้นทั้งนักกีฬาและสื่อต่างชาติได้ออกมาชื่นชม ลากูนา ภูเก็ต ไตรกีฬา กันถ้วนหน้า

เริ่มตั้งแต่ ริชชี คันนิงแฮม กล่าวว่า "ผมดีใจจริงๆที่มาคว้าแชมป์ไตรกีฬาบนสนามสวยๆแบบนี้ มาวิ่งที่นี่แล้วมีความสุขมากกว่าที่ไหนในโลก"

ด้าน เบลินดา เกรนเจอร์ เผยว่า "แม้สามีไม่มา ฉันก็ตั้งใจแต่แรกแล้วว่าต้องมาภูเก็ตให้ได้ รายการต่างๆที่สำคัญต่อตัวฉันมีมากมาย แต่รายการนี้ ฉันชอบมากที่สุดในโลก"

ขณะที่ หลิว ยู่ เฝิง เลขาธิการสมาคมไตรกีฬาไต้หวันกล่าวว่า "ภูเก็ต ไตรกีฬา จัดการแข่งขันได้สมบูรณ์แบบกว่าโอลิมปิก ปักกิ่ง และ หลายๆรายการใน ไต้หวัน เอง มีความเป็นเอกลักษณ์ สนามแข่งยอดเยี่ยม ให้ความอบอุ่นที่ประเทศอื่นๆทั่วโลกไม่มี"

ส่วน โทบี วันดินเกอร์ สื่อมวลชนจากเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน ผู้สัดทัดด้านไตรกีฬา ชื่นชม ไทยว่า "จัดการแข่งขันได้ดีกว่า ไตรกีฬา ไอรอนแมน ระดับโลกบางรายการ หากได้รับการสนับสนุนดึงนักกีฬาชั้นนำมาแข่งอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า ในอนาคตจะสามารถเทียบชั้นไตรกีฬารายการใหญ่สุดของโลกอย่างที่ ฮาวายและแฟรงเฟิร์ต ได้สบาย"
คันนิงแฮม เข้าเส้นชัยพร้อมลูกช้าง
ลุยซง-เกรนเจอร์-คาร์แฟ (จากซ้ายไปขวา)
เลขาธิการไตรกีฬาไต้หวัน
เกจิไตรกีฬาจากเยอรมัน
กำลังโหลดความคิดเห็น