xs
xsm
sm
md
lg

ปิดตำนานเอฟวัน "ฮอนด้า" ประกาศถอนทีมแล้ว!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไม่มีฮอนด้าเรซซิงอีกต่อไป
ฮอนด้า เรซซิง กลายเป็นอดีตทีมแข่งแห่งศึกรถสูตรหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากทาเคโอะ ฟูกูอิ ประธานใหญ่ ออกแถลงการณ์ถอนทีมจากการแข่งขันเอฟวันตั่งแต่ฤดูกาล 2009 เป็นต้นไป ด้วยปัญหาทางการเงิน

หลังจากเพิ่งมีรายงานว่า ทีมฮอนด้า จำเป็นต้องหานายทุนรายใหม่เข้ามาซื้อกิจการ ให้ทันภายในระยะเวลา 1 เดือน หากไม่ต้องการเผชิญชะตากรรมเดียวกับ ซูเปอร์ อากูริ ที่ล้มละลายจนต้องยุมทีมไปก่อนหน้านี้

ซึ่งล่าสุด ทาเคโอะ ฟูกูอิ ประธานใหญ่บริษัทฮอนด้ามอเตอร์ ออกแถลงการณ์ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น ว่า ฮอนด้า ขอยุติบทบาทในการทำทีมรถสูตรหนึ่งในนาม ฮอนด้าเรซซิง ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป

"บริษัทฮอนด้ามอเตอร์ ขอประกาศว่า เรามีมติถอนทีมออกจากการร่วมกิจกรรมทุกอย่างในฟอร์มูลา วัน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นี่คือการตัดสินใจอันรวดเร็วที่ยากลำบาก กับสถานการณ์เศรฐกิจโลกที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน" บอสใหญ่ฮอนด้าเผย

ขณะเดียวกัน ฟูกูอิ ยังยืนยันว่า ฮอนด้าจะไม่ขอมีส่วนร่วมในวงการเอฟวัน อีกต่อไป โดยเฉพาะการเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ให้กับทีมแข่งทีมอื่นๆ หลังเคยสร้างตำนานแชมป์โลกร่วมกับแม็คลาเรน ในช่วงปี 1988-1991 มาแล้ว

การถอนทีมฮอนด้าในครั้งนี้มีผลทำให้พนักงานกว่า 750 คน รวมถึงเจนสัน บัตตัน และรูเบน บาร์ริเคลโล 2 นักขับของทีม ต้องตกงานในทันที โดยหากไม่มีนายทุนรายใดเข้ามาซื้อกิจการ ภายในเดือนนี้ เอฟวันฤดูกาล 2009 จะมีเหลือรถเข้าแข่งเพียง 18 คัน จาก 9 ทีมเท่านั้น

ค่ายรถชื่อดังของญี่ปุ่น ตัดสินใจซื้อหุ้นทีมบีเออาร์ เข้ามาทำทีมแข่งแบบเต็มตัว ในปี 2006 และสามารถจบฤดูกาลได้ถึงอันดับ 4 ในประเภททีมผู้ผลิต ทว่า ผลงานตกต่ำในช่วง 2 ฤดูกาลหลัง ทำให้ทีมประสบปัญหาขาดทุน จนต้องประกาศถอนทีมในที่สุด
รถฤดูกาล 2008 ออกแบบเพื่อรณรงค์ลดโลกร้อน
รอส บราวน์(กลาง) ทีมบอสคนสุดท้าย
บัตตัน คว้าแชมป์แรกให้ฮอนด้าในปี 2006
กำลังโหลดความคิดเห็น