xs
xsm
sm
md
lg

สเปนหวั่น “โอบามาฟีเวอร์” ทำมาดริดชวดเจ้าภาพอลป. 2016

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บารัก โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่แห่งสหรัฐฯ
ไจเม ลิสซาเวตสกี รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาแห่งประเทศสเปน หวั่นกระแส “โอบามาฟีเวอร์” ที่กำลังลุกลามไปทั่วโลกจะส่งผลให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) พิจารณาเลือกเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 มากกว่าเมืองอื่นที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายรวมถึงกรุงมาดริดของประเทศตน

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โอไอซี ประกาศรายชื่อเมืองที่เข้าสู่รอบสุดท้ายของการพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2016 ประกอบด้วย ชิคาโก (สหรัฐฯ), มาดริด (สเปน), โตเกียว (ญี่ปุ่น) และ ริโอ เดอ จาเนโร (บราซิล) โดยการตัดสินครั้งสุดท้ายจะเกิดขึ้นในการประชุมที่เมืองโคเปเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ปีหน้า

ด้าน ลิสซาเวตสกี ในฐานะตัวแทนของประเทศสเปนออกมากล่าวแสดงความกังวลกับกระแส “โอบามาฟีเวอร์” ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกภายหลังจาก นายบารัก โอบามา ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่าจะมีผลต่อการตัดสินใจของ ไอโอซี

“ผมขอตั้งขอสงสัยว่า โอบามา จะมีอิทธิพลหรือไม่ในฐานะเป็นประเทศบ้านเกิดของเขา” ลิสซาเวตสกี กล่าว “ผมคิดว่าบรรดาคณะกรรมการไอโอซี ค่อนข้างจะเป็นพวกฝักใฝ่การเมือง แม้ว่าผมจะไม่ชอบใช้คำแบบนี้ก็ตาม”

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับทางการญี่ปุ่นเช่นกันที่มองว่าความนิยมของ โอบามา จะส่งผลต่อการคัดเลือกเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพ ส่วนด้านเมืองชิคาโกเองก็มีการร้องขอไปยังประธานาธิบดีคนใหม่ให้ช่วยสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกของเมืองเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น