xs
xsm
sm
md
lg

สงคราม 8 นางฟ้าบนแผ่นดินเอเชีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

8 นางฟ้าแต่งสวยร่วมจับสลากแบ่งสาย
ศึกดวลลูกสักหลาด โซนี อิริกส์สัน ดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิป ประจำปี 2008 ที่เปิดฉากฟาดฟันรอบแบ่งกลุ่มกันมาตั้งแต่วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายนและจะไปสิ้นสุดชิงชนะเลิศวันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายนนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เทนนิสรายการใหญ่ส่งท้ายปีเดินทางมาแข่งขันบนแผ่นดินเอเชีย ณ คาลิฟา เทนนิส คอมเพลกซ์ กลางกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยเงินรางวัลรวมของรายการนี้มหาศาลถึง 4.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือราว 155 ล้านบาท

นักเทนนิสสาวคนใดคว้าแชมป์ได้นอกจากจะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงในชีวิตที่อาจส่งผลต่ออันดับโลกในฤดูกาลหน้าแล้ว เธอผู้นั้นยังจะได้รับสมนาคุณเช็คมูลค่า 1.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 45 ล้านบาทซึ่งนับว่ามากกว่าเงินรางวัลของแชมป์หญิงเดี่ยวแกรนด์สแลมด้วยซ้ำ

เทนนิสสะท้านโลกแบ่ง 8 นางฟ้าออกเป็น 2 สายสายละ 4 คน ในรอบแรกเล่นแบบพบกันหมดซึ่งปีนี้แปลกตาไปเล็กน้อยเมื่อทางดับเบิลยูทีเอจัดกลุ่มแบ่งเป็นสายขาวและสายน้ำตาลแดงตามสีธงชาติกาตาร์โดยอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละสายจะเข้ามาไขว้พบกันในรอบรองชนะเลิศ จากนั้นผู้ชนะก็จะเข้าไปชิงชนะเลิศเหมือนการแข่งขันฟุตบอลที่เราคุ้นเคย

สำหรับสายขาวนำทัพโดย “เจเจ” เยเลนา แยนโควิช มือ 1 หน้าหมวยจากเซอร์เบีย ตามมาด้วย อนา อิวาโนวิช แชมป์เฟรนช์ โอเพนเพื่อนร่วมชาติ บวกกับ 2 สาวรัสเซียสุดแกร่ง ซเวตลานา คุซเนตโซวา และ เวรา ซโวนาเรวา ด้านสายแดงเข้มอัดแน่นไปด้วยพลังจาก ดินารา ซาฟีนา ,2 พี่น้องตระกูลวิลเลียมส์ และเติมเต็มความหนักหน่วงด้วย เอเลนา เดเมนเทียวา เจ้าของเหรียญทองหญิงเดี่ยวโอลิมปิกปักกิ่งคนล่าสุด

การลุ้นแชมป์ในปีนี้เปิดกว้างกว่าทุกครั้งเมื่อ จัสติน เอแนง แชมป์เก่า 2 สมัยซ้อนชาวเบลเยี่ยมประกาศเลิกเล่นแบบฟ้าฝ่าไปเมื่อกลางปี ส่งผลให้ยอดหวดทั้ง 8 คนจาก 3 ชาติที่กำลังลงหวดกลางคอร์ตตะวันออกกลางมีเพียงเซเรนา วิลเลียมส์เท่านั้นที่เคยสัมผัสตำแหน่งแชมป์รายการนี้ในปี 2001

อย่างไรก็ตามความพร้อมของวิลเลียมส์ผู้น้องอาจเรียกได้ว่าไม่เต็มถัง หลังจากเพิ่งหายเจ็บข้อเท้ากลับมาลงสนามเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน เช่นเดียวกับ วีนัส วิลเลียมส์ พี่สาวที่ช่วงปลายฤดูกาลมักมีปัญหาด้านสภาพความฟิตเป็นประจำส่งผลให้บางปีบาดเจ็บไม่ได้มาแข่ง บางซีซั่นคะแนนไม่ติด 1 ใน 8 ส่วนปีกลายได้สิทธิ์เข้ามาแต่เหนื่อยล้าจนต้องขอถอนตัวไป

ข้ามมาที่ 2 สาวเซอร์เบีย เยเลนา แยนโควิช มือ 1 โลกคนปัจจุบัน และ อนา อิวาโนวิช อดีตมือ 1 แสนสวยมีโอกาสเถลิงแชมป์โซนี อิริกส์สัน แชมเปียนชิปได้เนื่องจากร่างกายยังแกร่ง แถมช่วงนี้มีฟอร์มการเล่นดีวันดีคืนด้วยกันทั้งคู่ โดย “เจเจ” แยนโควิช แม้จะถูกปรามาสว่าเป็นมือ 1 โลกไร้แชมป์แกรนด์สแลม แต่อย่างน้อยๆถ้วยแชมป์ 4 รายการบน 3 พื้นผิวคอร์ตในปีนี้รวมทั้งผลงานรองแชมป์ยูเอส โอเพนพิสูจน์คุณภาพเต็มเปี่ยมในตัวเธอ

ส่วน อิวาโนวิช แม้ว่าหลังฟาดแชมป์เฟรนช์ โอเพนฟอร์มการเล่นจะตกลงไปจนอันดับโลกรูดลงมาอยู่ที่ 4 ของโลก แต่สุดท้ายแล้วความมั่นใจของหวดสาวจากกรุงเบลเกรดได้ถูกเรียกคืนกลับมาทันภารกิจลุ้นแชมป์กลางทะเลทรายในสัปดาห์นี้ หลังโชว์ผลงานซิวแชมป์ เลดีส์ ลินซ์ ที่ออสเตรียเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน

มองข้ามไม่ได้เลยคือสาวเลือดรัสเซียทั้ง 4 คนโดยเฉพาะ ดินารา ซาฟีนา ที่เริ่มต้นปีด้วยอันดับ 15 ของโลกแต่พัฒนาฝีมือและความมั่นใจโชว์ฟอร์มหรูซิวเหรียญเงินโอลิมปิกแถมยังกวาดแชมป์ได้อีก 4 รายการใน 4 เดือนทะยานขึ้นมารั้งตำแหน่งมือ 2 ของโลกอย่างเต็มภาคถูมิ

ด้าน เอเลนา เดเมนเทียวา เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกบนแผ่นดินจีนเพิ่งได้แชมป์ที่ลักเซมเบิร์กมาเมื่อ 14 วันที่แล้ว ความมั่นใจกำลังข้นได้ที่ ส่วนในรายของ ซเวตลานา คุซเนตโซวา แชมป์ยูเอส โอเพนปี 2004 แม้ฤดูกาลนี้จะอาภัพต่อเนื่องได้รองแชมป์ล้วนๆ 5 รายการ แต่จากการที่ 3 รายการนั้นเกิดขึ้นบนแผ่นดินเอเชียไม่ใกล้ไม่ไกลกับสังเวียนกาตาร์ผืนนี้ทำให้ยังพออนุมานได้ว่าสาวล่ำจากเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กอาจมีเซอร์ไพรส์ระเบิดฟอร์มซิวแชมป์รายการแรกของปีในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ได้เช่นกัน

ส่วนในรายของ เวรา ซโวนาเรวา ชื่อชั้นดูเป็นรองเพื่อนร่วมชาติคนอื่นๆ แต่เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาห้าห่วงก็มีลุ้นขึ้นมาทันทีหากย้อนมองผลงานเข้าชิงชนะเลิศเทนนิสดับเบิลยูทีเอ กาตาร์ โททอล โอเพน เมื่อ 7 เดือนที่แล้ว ณ คาลิฟา เทนนิส คอมเพลกซ์สนามเดียวกันกับที่ใช้ทำการแข่งขันโซนี อิริกส์สัน แชมเปียนชิฟ ในสัปดาห์นี้

การเกาะติดลุ้นแชมป์ที่โดฮาแดนทะเลทราย นอกจากจะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้วยังได้เห็นภาพสะท้อนสถานการณ์เทนนิสโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า สมมติว่า แยนโควิช คว้าแชมป์ไปครองได้คะแนนสะสมจะทิ้งห่าง ซาฟีนา อันดับ 2 ไปเกิน 1,000 แต้มซึ่งนั่นจะทำให้การรักษาบัลลังก์มือ 1 เหนียวแน่นไปอีกอย่างน้อยหลายเดือน แต่ในทางกลับกันหาก ซาฟีนา หรือนักเทนนิสมือรองรายอื่นๆพลิกขึ้นมาเป็นแชมป์ สภาวะ “สูสีคู่คี่” จะทวีความเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัวในปี 2009
แยนโควิชมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย
ซาฟีนามือ 2 ของโลกจากแดนหมีขาว
เซเรนาและวีนัส วิลเลียมส์(ซ้ายไปขวา)
อิวาโนวิชกลับมามั่นใจอีกครั้ง
คาลิฟา เทนนิส คอมเพลกซ์ กรุงโดฮา
กำลังโหลดความคิดเห็น