xs
xsm
sm
md
lg

ปารีสระอุ "ซองกา-นัลบานเดียน" ลุ้นตั๋วมาสเตอร์สคัพใบสุดท้าย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซองกาซะใจสุดๆ
ศึกเทนนิส ปารีส มาสเตอร์ส รอบชิงชนะเลิศ ณ สังเวียน ปารี แบร์ซี ซึ่งจะเปิดฉากดวลเดือดกันในเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่งวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายนนี้มีความหมายมากมายกว่าแค่แชมป์รายการระดับมาสเตอร์ส ซีรี่ย์ และเงินรางวัล 360,000 ยูโร หรือราว 16.6 ล้านบาทเพราะแมตช์ระหว่าง ดาวิด นัลบานเดียน จากอาร์เจนตินา กับ โจ-วิลฟรีด ซองกา จอมพลังจากฝรั่งเศส ใครชนะจะได้โบนัสคว้าตั๋วใบสุดท้ายไปเล่นมาสเตอร์ส คัพที่เซี่ยงไฮ้ในวันอาทิตย์หน้าทันที

โจ-วิลฟรีด ซองกา ขยับเข้าไปอยู่อันดับที่ 8 ในแชมเปียนส์เรซอย่างไม่เป็นทางการหลังจากเอาชนะ เจมส์ เบลก แรกเกตมะกันได้ 2 เซตรวด 6-4,6-3 แต่ขณะเดียวกัน ดาวิด นัลบานเดียน ก็สามารถเอาชนะ นิโคไล ดาวิเดนโก ได้ 2-1 เซต 6-1, 5-7, 6-4 ทำให้ยังมีแต้มตามหลัง ซองกา อยู่แค่ 15 คะเเนนและจะเเซงขึ้นหน้ารับสิทธิ์ไปเล่นที่เซี่ยงไฮ้เเทนทันทีหากเอาชนะหวดน้ำหอมได้ในรอบชิงชนะเลิศคืนนี้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายกับเป็นละครชีวิตตอนสั้นๆเพราะก่อนหน้านี้หลังจบศึกออสเตรเลียน โอเพน ซองกา ได้รับบาดเจ็บหลังและต้องเข้ารับการผ่าตัดเข่ากว่าจะกลับมาได้ต้องใช้เวลาร่วมครึ่งปี แต่ก็ยังทำผลงานได้เยี่ยมล้ม โนวัค ยอโควิช มือ 3 ของโลกชาวเซิร์บคว้าแชมป์ ไทยแลนด์ โอเพน ซึ่งเป็นแชมป์เอทีพี ทัวร์รายการแรกในชีวิตได้สำเร็จพร้อมขยับคะเเนนในเรซขึ้นมามีลุ้นห่างๆที่จะคว้าตั๋ว 1 ใน 8 ไปเล่นที่เซี่ยงไฮ้

ด้าน นัลบานเดียน ปีนี้ฟอร์มตกลงไปเล็กน้อยเพิ่งจะมาคว้าแชมป์รายการแรกของปีได้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่สตอกโฮล์ม แต่คะเเนนในเรซก็ยังห่างไกลจากพื้นที่ 8 อันดับแรกอยู่มากจนเจ้าตัวออกมาเผยเลยว่า "ไม่ต้องการทุ่มเทไปเล่นมาสเตอร์ส คัพ ที่เซี่ยงไฮ้ แต่จะพยายามรักษาสภาพร่างกายให้พร้อมลงรับใช้ชาติในศึกเดวิส คัพ รอบชิงชนะเลิศที่ อาร์เจนตินา จะเปิดบ้านต้อนรับทีมชาติสเปน ระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายนแทน"

แต่ทำไปทำมา หวดดุทั้ง 2 คนกลับมีลุ้นไปเซี่ยงไฮ้ หลังทะลุเข้ามาชิงชนะเลิศปารีส มาสเตอร์ส แบบเหลือเชื่อทั้งคู่

โดย นัลบานเดียน หวดคอร์โดบาแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วพูดถึงรอบชิงชนะเลิศในคืนนี้ว่า "ใครออกสตาร์ตได้ดีกว่าก็มีโอกาสได้รับชัยชนะ สำหรับซองกาแล้ว เขาเล่นได้ดีมากแถมยังดูมีความมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามนี่คือการพบกันครั้งแรกของเรา คงต้องรอดูกันว่าใครจะอ่านทางคู่ต่อสู้ได้ก่อน"

ด้าน ซองกา หวดเชื้อสายฝรั่งเศส-คองโก มีโอกาสประสบความสำเร็จตามความเป้าหมายที่ได้ลั่นไว้ 1 เดือนก่อนหน้านี้ว่า "หลังผ่าตัดเข่า3-4 เดือนที่ผ่านมาชีวิตดูยุ่งยากไปหมด แต่ผมก็ยังกลับมาทำได้ดีในเวลานี้ เป้าหมายในตอนนี้คือการทำอันดับไปเล่นมาสเตอร์ส คัพ ที่เซี่ยงไฮ้ พร้อมทั้งทำอันดับโลกเข้าไปอยู่ในท้อปเทนตอนสิ้นปี"

ศึกชิงตั๋วไปเซี่ยงไฮ้คู่หยุดโลกระหว่าง โจ-วิลฟรีด ซองกา พบกับ ดาวิด นัลบานเดียน จะปะทุขึ้น ณ สนาม ปารีส แบร์ซี ในเวลาประมาณ 2 ทุ่มครึ่งตามเวลาบ้านเรา

เอทีพี เรซ 14 อันดับแรก( 8 คนแรกได้ไปมาสเตอร์ส คัพ)
(ซองกา-นัลบานเดียน ใครชนะรับ 100 แต้มคว้าตั๋วไปเล่นมาสเตอร์ส คัพทันที)

1.ราฟาเอล นาดาล(สเปน) 1,310 แต้ม
2.โรเจอร์ เฟเดอเรอร์(สวิส) 1,016 แต้ม
3.โนวัค ยอโควิช(เซอร์เบีย) 914 แต้ม
4.แอนดี เมอร์เรย์(สกอต) 659 แต้ม
5.นิโคไล ดาวิเดนโก(รัสเซีย) 418 แต้ม
6.แอนดี รอดดิก(สหรัฐฯ) 369 แต้ม
7.ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร(อาร์เจนฯ) 354 แต้ม
8.ชิลส์ ซิมง(ฝรั่งเศส) 341 แต้ม(ตกรอบ 3 ที่ปารีสรับเพิ่ม 15 แต้ม)
9.ดาวิด เฟร์เรร์(สเปน) 338 แต้ม(ตกรอบ 2 ที่ปารีสรับเพิ่ม 7 แต้ม)
10.เจมส์ เบลก(สหรัฐฯ) 310 แต้ม(ตกรอบรองฯที่ปารีสรับเพิ่ม 45 แต้ม)
11.สตานิสลาส วาวรินกา(สวิส) 301 แต้ม(ตกรอบ 2 ที่ปารีสรับเพิ่ม 7 แต้ม)
12.*โจ-วิลฟรีด ซองกา(ฝรั่งเศส) 290 แต้ม(เข้าชิงฯที่ปารีสการันตีรับเพิ่ม 70 แต้ม)
13.เฟอร์นันโด กอนซาเลซ(ชิลี) 284 แต้ม(ถอนตัวไม่ได้ลงเล่นที่ปารีส)
14.*ดาวิด นัลบานเดียน(อาร์เจนตินา) 275 แต้ม(เข้าชิงฯที่ปารีสการันตีรับเพิ่ม 70 แต้ม)

หมายเหตุ : สีแดงการันตีไปมาสเตอร์ส คัพแล้ว

หลักคิดคะเเนนเรซใน ปารีส มาสเตอร์ส
แชมป์ 100 แต้ม
รองแชมป์ 70 แต้ม
ตกรอบรองฯ 45 แต้ม
ตกรอบก่อนรองฯ 25 แต้ม
ตกรอบ 16 คน 15 แต้ม
ตกรอบสอง 7 แต้ม
นัลบานเดียนเทพอินดอร์ตัวจริง
กำลังโหลดความคิดเห็น