xs
xsm
sm
md
lg

NFL ออนทัวร์ อย่าขายแค่หวือหวา / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

คงไม่ปฏิเสธว่าฟุตบอลที่ชนะกันด้วยสกอร์ 5-3 ดูสนุกกว่าเฉือนกันเพียง 1-0 แต่ถ้ากรณีแรกเป็นการพบกันระหว่าง เวสต์แฮม ยูไนเต็ด กับ โบลตัน วันเดอเรอร์ส และอย่างหลังคือ "บิ๊กแมตช์" เชลซี ชนแข้ง ลิเวอร์พูล คงไม่ต้องมานั่งนึกว่าคอกีฬาผู้พิสมัยในลูกกลมๆ จะเลือกเปิดช่องไปรับชมการแข่งขันคู่ไหน

เป็นเช่นนี้แล้ว โรเจอร์ กูเดลล์ ประธานลีก อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) จึงควบรวมความต้องการของคอกีฬาชาวเมืองผู้ดีด้วยการส่ง 2 เฟรนไชส์ดังอย่าง ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ปะทะพลัง นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส เมื่อมีโอกาสนำเอาศึกคนชนคนเกมฤดูกาลปกติมาแข่งกันที่สนามเวมบลีย์ ในมหานครลอนดอน เป็นปีที่สองติดต่อกัน

ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลก่อน นิวยอร์ก ไจแอนท์ส และ ไมอามี ดอลฟินส์ จับพัดจับพลูบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกลเพื่อโปรโมตเกมฟุตบอลสไตล์อเมริกัน แต่ถ้าใครได้ชมเกมดังกล่าวคงคิดไม่ต่างกันว่าอรรถรสมันๆ เจือจางไปมหาศาลจากผลพวงของพระพิรุณที่สาดลงมาอย่างต่อเนื่อง ความสมบูรณ์ของเกมจึงออกมาไม่เต็มร้อย แถมสกอร์ต่ำ 13-10 ที่ "ยักษ์ใหญ่" เฉือนชัยเหนือ "โลมามหาภัย" ไม่โดนใจวัยโจ๋เท่าใดนัก

ดังนั้น กูเดลล์ พร้อมทีมงานจึงทำการบ้านเป็นอย่างดีในช่วงปิดฤดูกาล ก่อนชี้นิ้วสั่งให้ นอร์ฟ เทอร์เนอร์ และ ฌอน เพย์ตัน นำลูกทีม ชาร์จเจอร์ส กับ เซนต์ส แพ็คกระเป๋ามาเยือนลอนดอน ซึ่งผลการแข่งขันเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอย่างที่ทราบกันว่า "นักบุญ" ในฐานะเจ้าบ้านกำมะลอบี้เอาชนะ "สายฟ้าฟาด" ไปได้ 37-32

มองผิวเผินสกอร์ที่ออกมาสูงขนาดนั้นน่าจะเกมที่สนุกดุเดือด ประกอบกับสภาพอากาศที่เป็นใจไม่มีฝนหล่นจากฟ้าสักเม็ดเดียว ทำให้เกมบุกทางอากาศอันร้อนแรงของทั้งสองฝ่ายดาหน้าใส่กันชนิดน่านฟ้าเมืองหลวงของอังกฤษสะท้านสะเทือน แต่สำหรับผมแล้วกลับมองว่านี่เป็นเกมที่ไม่มีคลาสเท่าที่ควร ออกไปในแนว "โชว์ห่วย" เสียด้วยซ้ำ

อันที่จริงผมไม่ใช่พวกอนุรักษ์นิยม ในทางตรงกันข้ามเป็นอีกหนึ่งคนด้วยซ้ำที่เร้าใจทุกครั้งที่เห็นการบอมบ์สวยๆ จากควอเตอร์แบ็กส่งผ่านเข้ามือปีกนอกปีกใน เพียงแต่ว่าเกมระหว่าง ชาร์จเจอร์ส กับ เซนต์ส ซึ่งออกมามิติเดียวแบบนั้นดูเลียนจนเกินไป ส่วนเกมรับเรียกได้ว่า "เสียสุนัข" ทั้งสองฝ่าย นอกจากป้องกันคู่แข่งไม่ได้แล้ว ยังผิดพลาดทางวินัยในกฎเสียโทษรวมกันถึง 20 หนโดนกินระยะไป 194 หลา แต่ถ้ามองในแง่ดีเอาเป็นว่า "ผิดเป็นครู" ช่วยให้แฟนๆ (อเมริกัน) ฟุตบอลที่โน้นได้รู้กฎกติกา เอ็นเอฟแอล มากขึ้นก็แล้วกัน

จากผลการแข่งขันที่ออกมา ชาร์จเจอร์ส ขยับห่างจากโอกาสเข้าเพลย์ออฟเมื่อสถิติตกไปเหลือชนะ 3 แพ้ 5 ดีที่ เดนเวอร์ บรองโกส์ ยังไม่ใช่ทีมที่อยู่กับร่องกับรอยมากนัก 8 เกมที่เหลือต้องชิงโควตาแชมป์กลุ่มเอเอฟซี (ตะวันตก) กันต่อไป แต่เมื่อศพออกมาไม่สวยทีมก็ต้องเฉดหัว เท็ด คอทเทรลล์ ออกจากตำแหน่งโค้ชทีมรับ พร้อมดันให้ รอน ริเวรา มาเค้นหาแซ็คแรก อินเทอร์เซปต์แรกในรอบ 9 ควอเตอร์ ให้จงได้ อย่างไรก็ตาม "สายฟ้าฟาด" พอมีสัญญาณที่ดีบ้าง ลาไดเนียน ทอมลินสัน กลับมาวิ่งเกิน 100 หลา ภาระไม่ต้องตกกับควอเตอร์แบ็ก ฟิลิป ริเวอร์ส แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป

ด้านของ เซนต์ส สถิติกลับมาเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ ชนะและแพ้อย่างละ 4 เกม แม้ยังรั้งบ๊วยกลุ่มเอ็นเอฟซี (NFC) ใต้ แต่ประตูสู่โพสต์ซีซั่นมีช่องเล็กๆ ให้แสงแห่งความหวังเล็ดลอดออกมา ทว่าสิ่งที่ เพย์ตัน อาจกำลังห่วงที่สุดตอนนี้หาใช่เกมรับ ดิวซ์ แม็คอัลลิสเตอร์ รันนิงแบ็กทางเลือกที่ 2 อยู่ในช่วงถูกสอบโด๊ปยาขับน้ำเพื่อลดน้ำหนัก ถ้ามีความผิดจริงการติดโทษแบนถึง 4 เกมเสียหายยิ่งในยามที่ บุช ต้องพักเป็นเดือน ดรูว์ บรีส์ จอมทัพมือขึ้นเก่งกาจแค่ไหน ถ้า ปิแอร์ โธมัส กับ อารอน สตีคเกอร์ ไม่สามารถเปิดทางเกมบุกภาคพื้นดินได้ มันก็หนักหนาเอาการอยู่

ในส่วนของ เอ็นเอฟแอล การนำสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศย่อมต้องคัดสรรผลิตภัณฑ์ชั้นยอดไปดึงเงินตราเข้ามา ได้ลองผิดลองถูกมา 2 เกมเต็มๆ เชื่อเหลือเกินว่าตอนนี้ กูเดลล์ คงมีความคิดบางอย่างอยู่ในสมองพร้อมเรียกประชุมลีกช่วงปิดฤดูกาล จากการตอบรับอันล้นหลาม อังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ศึกคนชนคนฝากผีฝากไข้ได้เลย เพียงแต่ว่าเกมออนทัวร์ฤดูกาลหน้า เห็นทีต้องพิจารณาทีมที่ครบเครื่องเรื่องต้มยำอย่าง นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์, ดัลลัส คาวบอยส์ หรือจะประกาศศักดากันไปเลยด้วยการส่ง "แชมป์ซูเปอร์โบว์ล" ไปอวดโฉมก็ไม่ว่ากัน
กำลังโหลดความคิดเห็น