xs
xsm
sm
md
lg

น่าเสียใจและน่าเสียดาย / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่มี “นโปเลียนลูกหนัง” มิเชล พลาดินี่ นั่งเก้าอี้ประธานกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ แม้ไม่ชุกชุม แต่ก็นับว่ามาก นับแต่ตัวประธานเองเปิดปากวิจารณ์การจัดการธุรกิจของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ วิจารณ์อาร์แซน เวนเกอร์ ตลอดจนความพยายามจัดศึกลูกหนังยูฟ่า ยูโรป้า ลีก แทนถ้วยยูฟ่า คัพ ซึ่งอาจสร้างความนิยมและตื่นตาตื่นใจกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้

ว่าแล้ว เซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมาคัดค้านทันที ขาใหญ่ฟีฟ่าบอกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก จะทำให้การแข่งขันฟุตบอลลีกในยุโรปต้องจบเห่เอาง่าย ๆ เพราะรูปแบบการเล่นคล้ายยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกมาก ๆ เช่น แบ่งทีมออกเป็น 12 กลุ่ม ๆ ละ 4 ทีม แข่งขันแบบเหย้า-เยือน รอบต่อไปเล่นแบบน็อคเอ้าต์ เรื่องนี้พลาตินี่และคณะจะสู้ต่อ หรือยุติเพียงแค่นี้ เพราะรู้ว่าการต่อกรกับฟีฟ่า ซึ่งเปรียบเสมือนรัฐบาลฟุตบอลแห่งโลกจะไม่เป็นผลดีต่อยูฟ่าเลย

ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนยุโรปเว้นว่างประมาณหกเดือน ปีหน้าถึงจะมาเตะเกมที่เหลือ ระหว่างนี้แฟน ๆ หันมาลุ้นเกมลีก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และยูฟ่า คัพ โดยเฉพาะคืนวันอังคาร-วันพุธ ที่จะถึง คอบอลเตรียมตัวนอนหัวค่ำ ก่อนลุกขึ้นมาพบกับความมันของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เกมที่ 3 เกมนี้บางทีมอาจผ่านเข้ารอบน็อกเอ้าต์ บางทีมอนาคตอาจริบหรี่

ที่น่าเสียใจและเสียดาย ไม่มีคู่ไหนเกินลิเวอร์พูลบุกไปเยือนแอตเลติโก มาดริด สืบเนื่องจากยูฟ่ามีคำสั่งแบนไม่ให้แอตเลติโก มาดริด เล่นในบ้าน 2 นัด หลังแฟนบอลก่อเหตุวุ่นวายและแสดงพฤติกรรมเหยียดผิวในคืนที่ “ตราหมี” เปิดบ้านเอาชนะโอลิมปิก มาร์กเซยจากฝรั่งเศส 2-1 เมื่อสามสัปดาห์ก่อน เจ้าบ้านต้องไปเล่นในสนามที่ไม่ใช่ของตัวห่างจากมาดริด 300 กิโลเมตร

ผมไม่รู้ว่าความวุ่นวายนั้นมากน้อยเพียงไร แต่การเหยียดผิวยูฟ่าประกาศแล้วว่าจะลงโทษอย่างเฉียบขาด และแฟนบอลชาวสเปนมักแสดงพฤติกรรมเหยียดผิวอยู่บ่อย ๆ การเป็นเจ้าบ้านในรังคนอื่นอาจลดความได้เปรียบลงไป บรรยากาศของกองเชียร์ที่ควรจะสร้างความคึกคักแก่นักเตะ และสามารถข่มขวัญผู้มาเยือนให้ห่อเหี่ยวอาจไม่เต็มประสิทธิภาพ

มองไปที่นักเตะทั้งสองทีมที่ต้องการเล่นเกมนี้อย่างเต็มที่ เพราะถูกมองว่าเป็นสองทีมที่จะผ่านเข้าไปเล่นรอบน็อกเอ้าต์ ผมทุกคนต่างเสียดาย โดยเฉพาะ “เอล นินโญ่” เฟร์นานโด ตอร์เรส ที่ต้องการกลับมาเยือนถิ่นเก่า สำหรับตอร์เรสความเสียใจและเสียดายต้องคูณสอง ข้อแรกตอร์เรสได้รับบาดเจ็บเกมสเปนบุกไปชนะเบลเยี่ยมต้องพักอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ข้อสองลิเวอร์พูลไม่ได้บุกรังบิเซนเต้ กัลเดร่อน ที่เข้มขลัง แต่กลับไปบุกรังอะไรก็ไม่รู้

อีกคนคือหลุยส์ การ์เซีย อดีตเด็กเก่าลิเวอร์พูลที่เคยร่วมคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกกับ”หงส์แดง” มาแล้ว กองกลาง “จอมดูดหัวแม่มือ” ไม่เป็นที่ต้องการของราฟาเอล เบนิเตซ ถูกขายให้ “ตราหมี” การ์เซียรู้สึกว่าบทลงโทษของยูฟ่าช่างไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย นอกจากไม่ได้เล่นในรังตัวแล้ว กุนซือฮาเบียร์ อกีร์เร่ ยังถูกแบน 2 นัด จำเพาะเอาเกมกับลิเวอร์พูลล้วน ๆ การ์เซียคงนึกว่าถ้าได้เล่นในรังตัวต่อหน้าแฟน ๆ ผลที่ออกมาอาจจะดีกว่าเล่นที่สนามอื่นก็ได้

ผมคิดว่าแฟน “หงส์แดง” แท้ ๆ ก็อยากไปเชียร์ที่สนามบิเซนเต้ กัลเดร่อน ที่น่าตื่นตาตื่นใจมากกว่า เพราะเกมเยือนลักษณะนี้ในรอบสิบปีอาจไม่เกิดขึ้นก็ได้

น่าเสียใจและน่าเสียดายจริง ๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น