xs
xsm
sm
md
lg

สปิริตนักกีฬา “อิรัก” ความหมายของการเข้าร่วม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฮาอิดาร์ โนซาด และ ฮามซาห์ ฮุสเซน เยเบอร์ สองเรือพายอิรัก
ความฝันใน โอลิมปิก สำหรับนักกีฬานั้น บางรายอาจไม่ได้อยู่เพียงเหรียญรางวัลหากแต่หมายถึงการเข้าร่วม ดังเช่น นักกีฬาจากอิรักทั้ง 3 รายที่เข้าร่วมการแข่งขัน ปักกิ่งเกมส์ 2008 หนนี้

แม้พวกเขาจะไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้สำเร็จ แต่พวกเขามองว่านี่คือ โอกาสอันยิ่งใหญ่ที่ได้รับการหยิบยื่นให้ โดยกล่าวผ่านการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “ไชน่า เดลี” ของจีน ว่า “มันเหมือนกับความฝันที่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขีนโอลิมปิก” ทิลาส อันวายา หัวหน้านักกีฬาอิรักเผยกับสื่อชื่อดังของจีน

ทั้งนี้ นักกีฬาอิรักที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ ปักกิ่งเกมส์ ได้กล่าวถึงความหมายของการเข้าร่วมว่า “พวกเราได้ทำผลงานดีที่สุดแล้วกับการได้เป็นส่วนหนึ่งของ โอลิมปิก นับเป็นที่สุดแห่งชีวิตของนักกีฬาคนหนึ่ง” ขณะที่นักกีฬาเรือพายอิรัก ฮาอิดาร์ โนซาด และ ฮามซาห์ ฮุสเซน เยเบอร์ นักกีฬากีฬาเรือพายประเภทคู่ และ ดานา ฮุสเซน นักกรีฑาในการแข่งขันประเภท 100 และ 200 เมตรหญิง ต่างมีความเห็นในทิศทางเดียวกันกับทุกคนในทีมไม่มีใครคาดหวังถึงเหรียญรางวัล โดย เยเบอร์ และ โนซาด นั้น ทำอันดับในการแข่งขันอยู่ในลำดับที่ 14 ขณะที่ ดานา นั้นไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกทั้งสองประเภท

ในอดีตนั้นนักกีฬาเคยคว้าเหรียญโอลิมปิกมาได้เพียงเหรียญเดียวในปี 1960 จากการแข่งขันยกน้ำหนัก และนั่นคือ เหรียญแรกและเหรียญเดียวที่ อิรัก ทำได้ นับตั้งแต่เข้าร่วมในการแข่งขันโอลิมปิกในปี 1948

สำหรับ โอลิมปิก ครั้งนี้ นักกีฬาอิรักต้องต่อสู้อย่างหนักกับรัฐบาล เพื่อให้ได้เข้ารวมการแข่งขันโอลิมปิก และประสบการณ์ดังกล่าวทำให้พวกรู้ว่าคุณค่าในการเข้าร่วมนั้นมีความหมายขนาดไหน โดย อันวายา กล่าวถึงการเป็นหนึ่งใน ปักกิ่งเกมส์ ว่า “รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันโอลิมปิก ขณะเดียวกัน ก็ภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของคนอิรักทั้งประเทศ ขณะที่ เยเบอร์ นั้น บอกว่า การได้สิทธิลงสนามโอลิมปิก นับว่าเป็นการเติมเต็มในชีวิตนักกีฬาของตนเอง

ในเวลานี้ นักกีฬาอิรักทั้งหมดตกรอบจากการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงเวลานี้พวกเขารอกลับประเทศ และก่อนกลับต่างก็วางแผนที่จะไปเที่ยวกำแพงเมืองจีน และ พระราชวังต้องห้าม โดยทั้งหมดหวังว่าจะได้กลับมาร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ในอีก 4 ปีข้างหน้าพร้อมรับประสบการณ์ที่ดีเช่นนี้อีกครั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น