xs
xsm
sm
md
lg

จากโอลิมปิกสู่ NBA / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ สำคัญๆ เป็นเรื่องปกติที่ทีมอาชีพในหลากหลายกีฬาจะส่งแมวมองมาสังเกตการณ์เพื่อหาตัวผู้เล่นเข้ามาเสริมทัพเพื่อสู้ศึกในฤดูกาลหน้า ดังนั้นเมื่อจบการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ ลูกหนังชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป บรรดายักษ์ใหญ่ยักษ์เล็กต่างพากันเดินหน้าลุยงานเพื่อให้ได้นักเตะซึ่งโชว์ฟอร์มเด่นที่พวกเขาต้องการมาร่วมงาน

อย่างมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่มีนักกีฬาจาก 205 ชาติเข้าร่วมการแข่งขัน ถือเป็นตลาดใหญ่ของทีมอาชีพเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่เพียงทีมลูกหนังอาชีพที่อยากสอยเอานักเตะดาวรุ่งเข้ามาเพาะบ่มประสบการณ์ แต่เฟรนไชส์ยัดห่วงใน NBA ก็มองหาผู้เล่นฝีมือดีเข้าสู่ทีมเช่นกัน

ดูบาสฯ เพลินๆ ใน “ปักกิ่งเกมส์” ผมได้เห็นผู้เล่นหลายคนที่โชว์ฟอร์มเข้าตาน่าจับเซ็นสัญญายิ่ง เริ่มต้นกันที่เจ้าภาพ จีน นอกจาก เหยา หมิง กับ อี้ เจียนเหลียน ที่เบิกร่องไปสู่ NBA ซุน เยี่ยว์ การ์ดจ่ายที่แฟนน่ารักอย่างกับ “น้องแพนเค้ก” เพิ่งเซ็นสัญญากับ แอลเอ เลเกอร์ส เป็นเวลาสองปี หลังจากถูกทีมรองแชมป์เมื่อซีซั่นก่อน ดราฟท์ตัวในอันดับ 40 (รอบสอง) เมื่อปี 2007

ไม่ช้าไม่นานผมมองว่า จู ฟาง อี้ว์ ฟอร์เวิร์ด กวางตุ้ง เซาธ์เทิร์น ไทเกอร์ส ทีมดังใน CBA อาจเจริญรอยตาม อี้ เจียนเหลียน เพื่อนร่วมทีมไปเล่นอาชีพใน NBA เพราะเชื่อเหลือเกินว่าหลายเฟรนไชส์ในลีกมะกัน พร้อมอ้าแขนรับ จะด้วยเหตุผลทางการตลาดหรือเรื่องฝีไม้ลายมือก็ตาม แต่ผมมองว่า “อาจู” ฟอร์มใช้ได้เลยในโอลิมปิกเกมส์ 2008 อยู่ที่ว่าผู้เล่นวัย 25 ปี พร้อมจากบ้านจากเมืองไปโกยเงินดอลลาร์รึยัง

พูดถึงผู้เล่นเอเชีย ล่าสุดมีรายงานที่เหลือเชื่อผ่านตาเข้ามา เมื่อไปเช็คข่าวใน yahoo.com ปรากฏว่ากำลังมีกระแสพูดถึงนักบาสฯ ชาวอิหร่านรายหนึ่ง ที่กำลังตกเป็นเป้าหมายของหลายทีมใน NBA หนึ่งในนั้นได้แก่ “เจ้าหมี” เมมฟิส กริซลีย์ส

ฮาเหม็ด อีฮาดาดี คือนามของบุรุษเนื้อหอมรายนั้น แม้ อิหร่าน ไม่สามารถเก็บชัยได้สักเกมเดียวในโอลิมปิก ครั้งที่ 29 แต่ฟอร์มของเซ็นเตอร์วัย 23 ปี ที่ทำไปคนเดียว 21 แต้ม 16 รีบาวด์ ในความพ่ายแพ้ต่อ “แชมป์เก่า” อาร์เจนตินา 82-97 คะแนน เข้าตาหลายต่อหลายทีม

ด้าน อีฮาดาดี ซึ่งทำเฉลี่ย 16.5 แต้ม 10 รีบาวด์ 2.5 บล็อก ต่อเกม เผยผ่าน เมห์ราน ฮาตามี ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติอิหร่าน ทำนองว่าเขาฝันไปเล่นใน NBA และมันก็น่าภาคภูมิใจยิ่งที่นักบาสฯ อิหร่าน จะเข้าไปประกาศศักดาใน NBA เพียงแต่ว่าผู้เล่นร่าง 7 ฟุต 2 นิ้ว อาจต้องใช้เวลาปรับตัวสักระยะไม่ต่างจากครั้ง เหยา หมิง ถูกดราฟท์โดย ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ เพราะนอกจากเรื่องภาษา การใช้ชีวิตต่างบ้านต่างเมืองของผู้เล่นมุสลิมหาใช่เรื่องง่ายดาย

ทว่าก็มีสัญญาณตอบรับที่ดีส่งมาก่อนหน้านี้ ก่อนที่ อิหร่าน จะเดินทางมาแข่งในปักกิ่งเกมส์ อิหร่าน ได้รับเกียรติจาก เดวิด สเติร์น ประธานลีก NBA เชิญให้มาฝึกซ้อมที่สหรัฐฯ ลงแข่งกับทีมสำรองของ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ และ ยูทาห์ แจซซ์ มาแล้ว นี่จึงถือเป็นใบเบิกทางขั้นต้นสำหรับ อีฮาดาดี ก็ว่าได้

นอกจากสองผู้เล่นเอเชีย นักบาสฯ จากยุโรปน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน ริคกี รูบิโอ โด่งดังมาตั้งแต่สมัยเล่นให้ทีมชาติสเปนชุดยู 16 ปี มาคราวนี้การ์ดวัย 17 ปี ติดโผขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ แม้ยังเร็วเกินไปกับการลงช่วยทีมแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ความทุ่มเทประกอบกับมือไวขโมยบอลคู่แข่งเฉลี่ย 2.6 รีบาวด์ มีโอกาสที่เราจะเห็น “วันเดอร์คิด” แห่งโจเวนตุส บาดาโลนา ทีมในลีกอาชีพแดนกระทิงดุ เข้าสู่กระบวนการดราฟท์ในปี 2009 ตามเกณฑ์

อย่างไรก็ตาม หากได้โอกาสทองมาอยู่ในมือผู้เล่นเหล่านี้ต้องไขว่คว้าพยายามพัฒนาตัวเองกันด้วย นอกจากนี้อาจต้องอาศัยเรื่องของโชคเข้ามาเกี่ยวข้อง ซารูนาส ยาซิเควิเชียส การ์ดจอมแม่นทีมชาติลิธัวเนีย เล่นกับทีมใหญ่ในยุโรปอย่าง บาร์เซโลนา (สเปน) หรือว่า มัคคาบี ไฮฟา (อิสราเอล) มาแล้ว แต่กลับไม่เป็นท่ายามลงสนามให้ อินเดียนา เพเซอร์ส ก่อนระเห็จไปส่องให้ พานาธิไนกอส ในลีกกรีซ
กำลังโหลดความคิดเห็น