xs
xsm
sm
md
lg

“น้องสอง” จากเด็กอมโรคสู่เหรียญเงินโอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บุตรี เข้าชิงเทควันโดคนแรกของไทย
นับแต่ “น้องวิว” เยาวภา บุรพลชัย คว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันโอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ วันนี้ เป็นวันที่คนไทยทั้งประเทศได้รู้จักกีฬาเทควันโดในวงกว้าง พร้อมทั้งปลุกกระแสความนิยมในกีฬาชนิดนี้ในหมู่เยาวชนทันที

แม้กีฬาใน “ปักกิ่งเกมส์” 2008 เทควันโดทีมชาติไทย จะไร้ชื่อของ “น้องวิว” ที่ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บที่เท้า ทว่า กลับเป็นโอกาสให้ “น้องสอง” บุตรี เผือดผ่อง สาวน้อยวัย 17 ปี เบียดแย่งโอกาสคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิกกับนักกีฬารุ่นพี่อย่าง “น้องน้ำ” แม่น้ำ เชิดเกียรติศักดิ์ ในรุ่นน้ำหนัก 49 กิโลกรัมหญิง

ก่อนที่สุดท้าย “น้องสอง” เป็นคนคว้าสิทธิ์ลุยปักกิ่ง 2008 ซึ่งหลังได้คว้าโควตามาแล้ว “น้องสอง” ต้องเจอกับการฝึกซ้อมที่โหดหินที่สุดในชีวิตนักกีฬา ภายใต้การควบคุมสุดโหดของ “โค้ชเช” เช ยอง ซุก ยอดโค้ชแดนกิมจิที่ขึ้นชื่อเรื่องความเหี้ยมอยู่แล้ว

ซึ่ง สุวรรณา เผือดผ่อง คุณแม่ของ “น้องสอง” บอกกล่าวให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นสู่การเป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติของบุตรสาวคนสุดท้อง ว่า “เริ่มแรกตอนเด็กๆ น้องสอง เขาเป็นเด็กอ่อนแอ ป่วยบ่อย มีโรคประจำตัวคือหืดหอบ จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการให้เขาเล่นกีฬา ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ”

“ช่วงนั้นก็พาเขาไปเรียนว่ายน้ำ ขณะที่พี่เขาเรียนเทควันโด ซึ่งระหว่างนั้นพอสองว่ายน้ำเสร็จ ก็ไปนั่งรอพี่เขาที่ซ้อมเทควันโดอยู่เพื่อรอพ่อ-แม่ไปรับกลับบ้าน พอเห็นพี่เขาซ้อมนานๆ เข้า เขานึกสนุกอะไรไม่ทราบ มารบเร้ากับแม่ว่า ไม่เอาแล้วว่ายน้ำ อยากเรียนเทควันโด”

“ตอนแรกแม่ไม่ยอมให้เขาเล่นหรอก เพราะเทควันโดมันเป็นกีฬาต่อสู้กัน น้องสองเองก็ยังเล็กมาก กลัวเขาเจ็บ แต่สุดท้ายก็ทนเขารบเร้าไม่ไหว ปล่อยให้เขาเรียนเทควันโดตามที่เขาชอบ ซึ่งก็มีคนเห็นแววเขา จนได้เข้าสู่ทีมชาติ”

คุณแม่สุวรรณา เผยต่ออีกว่า “สองมีความตั้งใจมากในการฝึกซ้อมเทควันโด บ้านอยู่สมุทรปราการ แต่ต้องไปวิ่งทุกเช้าที่สนามศุภชลาศัย คือ ต้องตื่นก่อนตี 5 แล้วเขาก็ไม่เคยขาดซ้อมเลย ขยันมากจริงๆ”

อย่างไรก็ตาม คุณแม่ เผยว่า เกือบให้เลิกเล่นเทควันโดแล้ว “ก่อนหน้านี้ เราเห็นเขาเจ็บเวลาแข่ง ก็สงสาร เคยขอร้องให้เลิกนะ ว่า สองเลิกไหมลูก ญาติเขาก็ขอร้องเหมือนกัน แต่เขาใจแข็งบอกธรรมดาของกีฬาต่อสู้ มีเจ็บบ้างไม่เป็นไร เขาไม่ยอมเลิก ก็ปล่อยเขา”

หากวันนั้น “น้องสอง” ยอมทำตามคำขอร้องของคุณแม่ ด้วยการเลิกเล่นกีฬาเทควันโด เชื่อว่าวันนี้แฟนกีฬาชาวไทยคงไม่ได้ดีใจกับเหรียญเงินที่อดีตสาวน้องอมโรคคนนี้คว้ามาจากปักกิ่งเกมส์เป็นแน่...

ประวัติ บุตรี เผือดผ่อง
เกิด 16 ตุลาคม 2533
ภูมิลำเนา สมุทรปราการ
การศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม
บิดา นายชวลิต เผือดผ่อง
มารดา นางสุวรรณณา เผือดผ่อง

ผลงาน
- เหรียญทองกีฬาเยาวชนชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 6 เวียดนาม
- เหรียญทองกีฬาเยาชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 4 จอร์แดน
- เหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 นครราชสีมา
- เหรียญทองยูเอส โอเพน สหรัฐอเมิรกา
กำลังโหลดความคิดเห็น