xs
xsm
sm
md
lg

ดรีมทีมออกตัวเยี่ยม-ชักเป็นห่วงจีน / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

บาสเกตบอลชายในกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 29 เปิดฉากประลองความแม่นกันไปทีมละ 2 เกมแล้ว วันนี้ (พฤหัสบดี) มีคิวลงแข่งกันในเกมที่ 3 ซึ่งน่าจะพอเห็นหน้าเห็นหลังกันบ้างว่าทีมใดดีพอสำหรับเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ 8 ทีมสุดท้าย

คอยัดห่วงชาวไทยโชคดีไม่แพ้คนที่อยู่เมืองจีนเหมือนกันเพราะได้ข่าวมาว่าได้รับชมการถ่ายทอดสดเกมยัดห่วงคู่สุดมันส์ถึง 2 คู่ แต่ จีน ก็แสดงให้เห็นว่ากระดูกยังไม่แข็งพอสำหรับการต่อกรกับยักษ์ใหญ่ในวงการ อย่างเกมแรกที่พ่าย สหรัฐอเมริกา เห็น เหยา หมิง ส่องสามแต้มลงห่วงเป็นประเดิม กอปรกับควอเตอร์แรกเป็นรองแค่สองแต้ม ทำเอาอดเทใจเชียร์ขุนพลยัดห่วงแดงมังกรไม่ได้ แต่ท้ายที่สุดเมื่อทีมเวิร์คขาดหาย ความแม่นยำแทบไม่มี ดีเวย์น เหว็ด, เลอบรอน เจมส์ ก็นำทัพ "ดรีมทีม" ไล่ทุบเจ้าภาพแบบไม่ไว้หน้า 101-70 คะแนน

มาในเกมที่สองที่พบกับ สเปน น่าเสียดายที่ผมไม่ได้ดูเกมการถ่ายทอดสด เพราะอยากลองไปลุ้นหาตั๋วผีหน้าสนามดู แต่จากการถามไถ่เพื่อนๆ ที่เมืองไทยซึ่งได้สัมผัสความมันส์เต็มสองตา ต่างก็บอกว่าเมื่อวันอังคาร จีน เล่นได้ดี ชู้ตกันแม่นยำมากโดยเฉพาะ ซู่ ฟางหยู สมอล ฟอร์เวิร์ด วัย 25 ปีที่คอยช่วยเหลือ เหยา หมิง ในขณะที่ อี้ เจียนเหลียน ซึ่งตาม "อาเหยา" ไปเล่นใน NBA ยังขุนฟอร์มเก่งไม่ขึ้นได้แค่ 4 แต้ม

ถ้า "อาอี้" ชู้ตได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ จีน น่าจะพลิกล็อกคว่ำแชมป์โลกไปแล้ว เพราะเกมที่ผ่านมาถือเป็นแมตช์ที่ หลิว เหว่ย การ์ดกัปตันทีม หวัง จื้อจื้อ เซ็นเตอร์ตัวเก๋า เล่นได้ดีที่สุดแล้วได้รวมกันมาถึง 34 คะแนน ขณะที่ "อาเหยา" คว้าไป 11 แต้ม จีนที่อุตสาห์ตื้อ "กระทิงดุ" จนเสมอในเวลา 72-72 ดันแผ่วไปอย่างเหลือเชื่อ การฟาล์วเอาท์ของ เหยา หมิง ทำให้ทีมได้แค่สามแต้มในช่วงต่อเวลาพิเศษ ผิดกับสเปนที่ซัดไป 13 คะแนน พาว กาซอล เซ็นเตอร์ แอลเอ เลเกอร์ส เล่นเป็นพระเอกกดไปสูงสุดของเกมถึง 29 แต้ม ขณะที่ รูดี เฟอร์นานเดซ การ์ดตัวใหม่ พอร์ทแลนด์ เทลเบลเซอร์ส สมทบไปอีก 21 คะแนน

ความพ่ายแพ้คำรบสองทำให้ลูกทีมของ โยนาส คาซเลาส์คาส ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกเหนือไปจากการเก็บชัยต่อ แองโกลา ให้ได้ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อต่อลมหายใจก่อนไปวัดเข้ารอบกับ เยอรมนี วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคมนี้ โดยกลุ่มบี สหรัฐฯ หลังจากตบหน้าเจ้าถิ่น ก็เคี้ยวหมูเบาะๆ เก็บ แองโกลา 97-76 คะแนน ดีเวย์น เหว็ด ฟอร์มยังยอดเยี่ยมทำไปสูงสุดของทีมอีกครั้ง 19 แต้ม ฟรอนท์คอร์ตอย่าง ดไวท์ ฮาวเวิร์ด, เลอบรอน เจมส์ และ คาร์เมโล แอนโธนีย์ ช่วยในทำรวมกันไป 38 คะแนน โคบี ไบรอันท์ ไม่ร้อนแรงแต่ก็เล่นเพื่อทีม เจสัน คิดด์ การ์ดจอมเก๋ากัปตันเป็นเพียงคนเดียวของสมาชิก "ดรีมทีม 2008" ที่ยังหาแต้มแรกไม่เจอ

การออกสตาร์ทด้วยชัยชนะ 2 เกมติด ทำให้เด็กๆ ของ "โค้ชเค" ไมค์ ครายเซวสกี ดูคลายความกดดันไปได้ แต่เส้นทางที่เหลือเริ่มจากการปะทะ กรีซ ทีมที่เคยล้ม สหรัฐฯ มาแล้วในรอบรองชนะเลิศทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์โลกเมื่อสองปีก่อน ต่อด้วยชน สเปน ปิดท้ายรอบแรกกับ เยอรมนี มีเพียงเกมสุดท้ายที่ "ดรีมทีม" น่าจะต้อนตือสบาย ท้ายที่สุดยัดห่วงมะกันเข้ารอบสองได้แน่นอน เพียงแต่อาจไขว้ไปเจอกระดูกในรอบสองหากไม่สามารถคว้าอันดับ 1 ของกลุ่มได้

โยกมาที่กลุ่มเอกันบ้าง เส้นทางการป้องกันแชมป์ของ อาร์เจนตินา ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตามคาด เมื่อถูกจับสลากมาอยู่ร่วมกับกับทีมแข็งอย่าง ลิทัวเนีย, รัสเซีย หรือ โครเอเชีย แม้พ่ายให้แก่ ลิทัวเนีย เป็นประเดิม แต่ มานู จิโนบิลี และผองเพื่อนหลายคนที่เล่นใน NBA น่าจะพาทัพฟ้าขาวผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จ เพียงแต่จะอยู่ในอันดับใดระหว่าง 1- 4 เนื่องจาก ออสเตรเลีย ที่มี แอนดรูว์ โบกัต เซ็นเตอร์ มิลวอล์คกี บัคส์ เป็นตัวชูโรง กับ อิหร่าน ถือว่าอ่อนชั้นเกินไป

ถ้าถามว่าใครจะขึ้นไปคว้า "เหรียญทอง" ในยัดห่วงแห่งมนุษยชาติ ยากที่จะหาคำตอบ ณ เวลานี้ เนื่องจากอาจมีปัจจัยอื่นเข้ามาเพิ่มเติมในเกมต่อๆ ไป แต่นอกจาก สหรัฐฯ, อาร์เจนตินา, สเปน อยากให้จับตา ลิทัวเนีย กับ โครเอเชีย ที่ชู้ตกันแม่นเหมือนจับวาง กรีซ ก็ประสานงานเล่นกันเป็นทีมได้ดี และอย่าได้ประมาท รัสเซีย แชมป์ยูโร 2007 ที่มี อังเดร คิริเลนโก ฟอร์เวิร์ด ยูทาห์ แจซซ์ เป็นหัวเรือใหญ่
กำลังโหลดความคิดเห็น