xs
xsm
sm
md
lg

จีนเก๋ปรับเดินพาเหรด-นักกีฬาไทยเข้าสนามชาติที่ 146

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พาเหรดนักกีฬาจีนครั้ง เอเธนส์เกมส์
จีนทำเก๋ปรับเปลี่ยนการเดินพาเหรดเข้าสู่สนามของแต่ละชาติในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 29 โดยนำชื่ออักขระตัวแรกของประเทศต่างๆ มาแปลงเป็นภาษาจีนก่อนจัดเรียงใหม่ ทำให้นักกีฬาไทยเตรียมเดินเข้าสู่สนามรังนกในลำดับที่ 146 จากทั้งหมด 205 ประเทศ

พิธีเปิดการแข่งขัน “ปักกิ่งเกมส์” มีสีสันขึ้นเป็นลำดับ นอกจากที่แฟนๆ ให้ความสนใจอยากรู้ว่าการแสดงในพิธีเปิดจะออกมาได้ประทับใจชาวโลกมากน้อยแค่ไหนแล้ว จีน ยังปรับเปลี่ยนลำดับการเดินพาเหรด ซึ่งปกติจะเรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ แต่คราวนี้ในคืนวันที่ 8 สิงหาคม ปี 2008 กรีซ ประเทศซึ่งจัดกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติเป็นครั้งแรก ได้รับเกียรติให้เดินเข้าสู่ Bird's Nest เป็นชาติแรก

จากนั้นก็จะตามมาด้วย กินี (Guinea) ซึ่งอักขระตัวแรกสามารถแปลงเป็นภาษาจีนว่า "จี" (Ji) ซึ่งมี 2 ขีด จึงได้เดินเข้าสนามเป็นชาติที่สอง และก็ตามมาด้วย กินี-บาสซู, ตุรกี, เติร์กเมนิสถาน ส่วน ไทย ที่มีชื่อจีนว่า “ไท้กั๋ว” โดยมีอักขระตัวแรก คือ "ไท้" ซึ่งมี 10 ขีด จึงได้เดินเข้าสนามเป็นลำดับที่ 146 ตามหลัง ตูนิเซีย และเดินออกมาก่อน อียิปต์ ส่วน แซมเบีย ที่มีชื่อจีนว่า “จ้านปี่ย่า” คือ มีตัว “จ้าน” (Zan) ซึ่งเป็นอักขระที่มีถึง 16 ขีด นักกีฬาจึงเดินออกมาเป็นลำดับที่ 204 ก่อนที่ จีน เจ้าภาพจะเดินเข้าสู่สนามกีฬาแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง เป็นขบวนสุดท้าย (หมายเหตุ : ถ้าอักขระเหมือนกันจะเลื่อนมานับอักขระตัวที่สองต่อไป)

ส่วน สองชาติเกาหลี ยังไม่มีการเดินพาเหรดออกมาร่วมกันแต่อย่างใด โดย เกาหลีใต้ มีคิวเดินสู่สนามในปักกิ่งลำดับที่ 177 ตามหลัง โปรตุเกส ขณะที่ เกาหลีเหนือ เดินสู่สนามในลำดับที่ 178 ก่อนที่ ฟิจิ, แคเมอรูน, มอนเตเนโกร และ ชิลี จะพาเหรดกันออกมาตามลำดับ
ไบรท์แมน-หลิว ฮวน เตรียมขับขานเพลงโอลิมปิก
นอกจากนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (BOCOG) แบโผผู้ที่จะขึ้นมาร้องเพลงประจำ “โอลิมปิกเกมส์” ในคืนวันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม ปี 2008 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ได้แก่ ซาราห์ ไบรท์แมน จอมพลังเสียงชาวอังกฤษ และ หลิว ฮวน นักร้องขวัญใจชาวจีน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดการฯ ยังไม่มีการเปิดเผยว่าทั้งคู่จะขับร้องเพลงเป็นภาษาจีน หรือ ภาษาอังกฤษ หรือทั้งสองภาษา
เหล่าทหารยุคราชวงค์ฉิน เตรียมประกาศศักดา
โดยการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง (จากกระบวนการทั้งหมดราว 3 ชั่วโมงครึ่ง) แบ่งออกเป็น 2 ชุดใหญ่หลักๆ มีนักแสดงที่ฝึกซ้อมกันมายังดีทำการแสดงราว 15,000 คน ที่สนามรังนก (Bird’s Nest) เพื่อปรากฏต่อสายตาชาวโลกที่คาดว่าจะชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขันในครั้งนี้มากถึง 4 พันล้านคน

สำหรับการแสดงใน “ปักกิ่งเกมส์” จะเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี ประกอบกับการสะท้อนให้เห็นอารยธรรมของชาวจีนมาถึงจวบจนทุกวันนี้ โดย จาง เห่อผิง ผู้อำนวยการ BOCOG กล่าวถึงคำจำกัดความของพิธีเปิด-ปิดโอลิมปิก ครั้งนี้สั้นๆ “มันเป็นเรื่องราวของจีนที่บอกกล่าวเป็นภาษาให้ชาวโลกได้รับรู้” อย่างไรก็ตาม ไม่มีการออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดของการแสดงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี มีการออกมาแย้มแล้วว่าหลังเสร็จสิ้นการแสดงในพิธีเปิด ก็จะตามมาด้วยการเดินพาเหรดของนักกีฬาชาติต่างๆ ลงสู่สนาม จากนั้นประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน (BOCOG) และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เตรียมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ตามด้วยการที่บรรดานักกีฬาและผู้ตัดสินร่วมกันปล่อยนกพิราบสู่ท้องฟ้า จากนั้นก็มีการจุดคบเพลิงกันในสนาม สุดท้ายก็จะมีการจุดพลุจำนวน 30,000 ดอก ขึ้นสู่ท้องฟ้าที่โอลิมปิก กรีน
กำลังโหลดความคิดเห็น