xs
xsm
sm
md
lg

อิรักเฮ ! แข่งปักกิ่งเกมส์ได้ หลัง“ไอโอซี” เลิกแบน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ตาลิบ ไฟซาล ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของอิรัก
ประเทศอิรักได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมการแข่งขันปักกิ่ง เกมส์ แล้วหลังจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ยกเลิกคำสั่งแบนแล้ว ตามรายงานข่าว เอเอฟพี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไอโอซี ได้มีมติสั่งแบน อิรัก ออกจากการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 29 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคม โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลอิรักแทรกแซงวงการกีฬามากเกินไป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าล่าสุดคำสั่งแบนดังกล่าวได้ถูกยกเลิกแล้ว หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตัวแทนของรัฐบาลอิรักที่เดินทางเข้าเจรจากับ ไอโอซี ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จนกระทั่งได้รับอนุญาตให้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันปักกิ่ง เกมส์ได้

แม้ว่าก่อนหน้าที่ประเทศอิรักจะถูกไอโอซีมีคำสั่งลงโทษแบน นักกีฬาที่ได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนของประเทศในการเข้าร่วมการแข่งขันมีทั้งหมด 7 คนจากกีฬา 5 ประเภทคือ เรือพาย, ยกน้ำหนัก, ขวางจักร, วิ่ง, ยูโด และ ยิงธนู แต่ภายหลังคำสั่งยกเลิกการแบนดังกล่าวอิรักจะสามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งโอลิมปิกได้เพียง 2 รายเท่านั้นโดยจะเป็นนักกรีฑาทั้งคู่ เนื่องจากตอนนี้กำหนดเส้นตายในการส่งรายชื่อนักกีฬาที่จะเข้าร่วมปักกิ่ง เกมส์ในกีฬาประเภทอื่นๆครบกำหนดแล้วยกเว้นเพียงแต่การแข่งขันประเภทลู่และลานเท่านั้น

นักกรีฑาทั้งสองคนของประเทศอิรักดังกล่าวเป็นนักกีฬาที่อยู่ภายใต้โครงการสนับสนุนด้านการกีฬาเป็นพิเศษของไอโอซีและได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้ออกไปฝึกซ้อมในต่างประเทศได้ แม้ว่านักกรีฑาทั้งสองคนจะไม่ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันโอลิมปิกก็ตามแต่ทั้งคู่ก็จะได้เข้าร่วมการแข่งขันในฐานะสิทธิ์ไวด์การ์ดของไอโอซี ซึ่งกำหนดไว้เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกประเทศที่เป็นสมาชิกได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน
กำลังโหลดความคิดเห็น