xs
xsm
sm
md
lg

จีนฉลองเคาท์ดาวน์ 100 วัน ‘ปักกิ่งเกมส์’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นับถอยหลัง 100 วัน ปักกิ่งเกมส์
นับจากวันนี้ เหลืออีกเพียง 100 วัน มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 29 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก็จะเริ่มเปิดฉากขึ้น ขณะที่ความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพของจีน เรียกได้ว่า ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ นั้นยังไม่แล้วเสร็จดี

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จีน เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 29 จัดพิธีฉลองเคาท์ดาวน์ 100 วันสู่ปักกิ่งเกมส์ อย่างยิ่งใหญ่ ในวันนี้ ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ท่ามกลางประชาชนชาวจีนที่ร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 10,000 ชีวิต

“การนับถอยหลัง 100 วันสู่โอลิมปิกเกมส์ ได้นำความตื่นเต้นและพลังงานต่างๆ มาสู่กรุงปักกิ่ง" คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เผย “ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้เห็นเมืองหลวงแห่งนี้ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองไปเรื่อยๆ เพื่อต้อนรับนักกีฬา สื่อมวลชน รวมถึงผู้สังเกตการณ์ สำหรับการทดสอบขั้นสุดท้าย”

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในการเตรียมความพร้อมของเจ้าภาพนั้นเรียกได้ว่า ยังไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างสนามกีฬา สนามบินแห่งใหม่ หรือ ระบบรถไฟใต้ดิน ซึ่งจีนทุ่มงบประมาณไปทั้งสิ้นราว 35-40 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม เจ้าภาพ มั่นใจว่า การก่อสร้างทุกอย่างจะแล้วเสร็จทันพิธีเปิด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน

ส่วนความกังวลในเรื่องกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีนที่มีต่อทิเบต เจ้าภาพ เชื่อมั่นว่า จะสามารถรับมือกลุ่มต่อต้านดังกล่าวได้อย่างแน่นอน พร้อมกันนั้นยังมีรายงานจากหนังสือพิมพ์ซินหัวของจีนว่า กลุ่มนับถือศาสนาคริสต์ในจีนได้เตรียมรวมกลุ่มกันเพื่อสวดมนต์ขอพรพระเจ้าให้การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดี

สำหรับการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ซึ่งผ่านเส้นทางในเมืองสำคัญ 20 เมืองทั่วโลก เวลานี้กำลังมุ่งหน้ากลับไปยังแผ่นดินจีน โดยจะเดินทางถึงฮ่องกง ในวันนี้ ก่อนที่จะทำการวิ่งคบเพลิงไปตามเมืองต่างๆ ของจีน โดยจะไปสิ้นสุดที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 6-8 สิงหาคม
เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความเรียบร้อยในพิธีนับถอยหลัง
กำลังโหลดความคิดเห็น