xs
xsm
sm
md
lg

“สมรักษ์ คำสิงห์” วีรบุรษเหรียญทอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


หากเอ่ยชื่อ สมรักษ์ ทุกคนต้องนึกถึงลีลาและคำพูดคำจาที่ออกลูกทะเล้น แต่ยามอยู่บนสังเวียนก็เอาจริงเอาจัง ถึงกระนั้นก็ยังแฝงไปด้วยเชิงชกที่มีลูกล่อลูกชน ที่สำคัญ เป็นนักมวยไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬา โอลิมปิก ครั้งที่ 26 ที่เมืองแอตแลนตา

ก่อนจะมาสร้างชื่อในฐานะฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกของคนไทย ทั้งชาติ สมรักษ์ เริ่มชกมวยไทยตั้งแต่อายุ 12 ปี โดยประวัติการชกมวยไทยรวม 200 ครั้ง ชนะ 182 ครั้ง เสมอ 2 ครั้ง แพ้ 16 ครั้ง ใช้ชื่อ “พิมพ์อรัญเล็ก ศิษย์อรัญ” จนได้เป็นแชมเปียนรุ่นเฟเธอร์เวตของเวทีลุมพินี

เข้าสู่ทำเนียบทีมชาติครั้งแรกใน โอลิมปิก ที่บาร์เซโลนา แต่จากนั้นกลายเป็นนักกีฬาไทยคนเดียวที่ได้เหรียญทองในศึก เอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 12 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเขาเกือบจะถูกตัดสิทธิ์เพราะตรวจสมรรถภาพร่างกายไม่ผ่านในครั้งแรก

หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกชื่อเสียงของ สมรักษ์ ก็ดังกระฉ่อนขึ้นไปอีก ด้วยบุคคลิกที่เฮฮาทำให้ถูกชักชวนเข้าวงการบันเทิงแสดงละครเรื่องแรก คือ เรื่อง “นายขนมต้ม” ทางช่อง 7 แสดงเป็นพระเอก พร้อมด้วยเพื่อนในวงการหมัดมวยอีกคับคั่ง เมื่องานเยอะขึ้นทำให้ความใส่ใจเรื่องกีฬาน้อยลง แต่ยืนยันว่าฝีมือยังเหมือนเดิมทำให้ได้ฉายาว่า “โม้อมตะ”

แต่หลังจากได้รับเหรียญทองกีฬา เอเชียน เกมส์ ในปี พ.ศ.2541 ที่ประเทศไทย การชกครั้งต่อมา สมรักษ์ ไม่ประสบความสำเร็จเลย โดยตกรอบสาม ในการแข่งขัน โอลิมปิก ที่ซิดนีย์ ปี พ.ศ.2543 และตกรอบแรกใน โอลิมปิก ที่เอเธนส์ ปี พ.ศ.2547 ทำให้เลิกชกมวยอย่างเด็ดขาด


กำลังโหลดความคิดเห็น