xs
xsm
sm
md
lg

บาร์ซา - แมนฯ ยู / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการผู้ตัดสินของ ยูเอ็ฟฟา ได้ประกาศรายชื่อผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในเกม ยูเอ็ฟฟา แชมเปียนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ นัดแรก ระหว่าง บาร์เซโลนา กับ แมนเชสเตอร์ ยูนายเต็ด ที่ คัมป์ นู ในคืนนี้ โดยหลังจากเลือกเฟ้นอย่างดี ยูเอ็ฟฟา ตัดสินใจเลือกกรรมการชาติสวิส และผู้ที่เหมาะสมที่สุดเป็น มาสซิโม บูซักกา ( Massimo Busacca ) กรรมการฟีฟา วัย 39 ปี ซึ่งทำหน้าที่ประจำใน สวิส ซุปเปอร์ ลีก มาตั้งแต่ปี 1996 และได้ลงตัดสินฟุตบอลโลกปี 2006 ที่เยอรมนีมาแล้ว

ในขณะเดียวกัน 2 ผู้ช่วยผู้ตัดสิน คือ มัททิอาส อาร์เน ( Matthias Arnet ) กับ สเตฟาน กูอา ( Stephane Cuhat ) โดยทั้ง 3 คน มีชื่อติดในชุดผู้ตัดสินที่ได้ไป ยูโร 2008 ที่ ออสเตรีย กับ สวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพด้วย ส่วนผู้ตัดสินที่ 4 นั้นเป็น เกลาดิโอ ชีร์เก็ตตา ( Claudio Circhetta )

บ่อยครั้งที่ บูซักกา ได้รับมอบหมายให้ตัดสินในเกมที่ทีมชาติสเปนหรือทีมสโมสรจากสเปนลงแข่ง ซึ่งส่วนมากผลการแข่งขันมักจะออกข้างสเปน เขาลงเป่าเกม ยูเอ็ฟฟา แชมเปียนส์ ลีก 2007-2008 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม C นัดที่ 6 ระหว่าง เรอัล มาดริด จากสเปน กับ ลาซิโอ จากอิตาลี ผลนัดนั้น ราชันชุดขาวชนะ 3-1 และในรอบน็อคเอาท์ คู่ระหว่าง เซบียา กับ เฟเนร์บาเช ผล ทีมจากแดนกระทิงดุชนะ 3-2 แต่ในเลกแรก เฟเนร์บาเช ชนะไปก่อนด้วยสกอร์เท่ากัน จึงต้องต่อเวลา จนดวลจุดโทษ ซึ่ง เซบียา อับโชค แพ้ตกรอบ

เรื่องราวที่ผู้คนโจษจรรกันมาก ก็ตอนที่หมอนี่เป็นผู้ตัดสินฟุตบอลโลก 2006 รอบแรก กลุ่ม H คู่ระหว่าง สเปน กับ อูเครน ในเกมนั้น เขาชูใบแดงไล่ วลาดิสลาฟ วาสชุค ( Vladislav Vaschuk ) ออกจากสนามเพราะดึงกางเกง แฟร์นานโด ตอร์เรส ( Fernando Torres ) กองหน้าของสเปนในเขตโทษ โดยภาพจากกล้องโทรทัศน์ไม่ว่ามุมใดก็ตาม ไม่มีการกระทบกระทั่ง หรือส่วนไหนของร่างกายสัมผัสกันเลยแม้แต่นิดเดียว จังหวะนี้ อูเครน โดนจุดโทษ ซึ่ง ดาบิด บียา ( David Villa ) ก็สังหารไม่พลาด ในขณะที่เกมเดียวกัน อันดราย โวโรนิน ( Andriy Voronin ) กองหน้าของ อูเครน โดนกองหลังสเปนทำแบบเดียวกันบ้าง แต่ บูซักกา ดันทำไม่รู้ไม่ชี้ ผลนัดนั้น สเปน ถล่มเละ 4-0

ในรอบคัดเลือกฟุตบอล ยูโร 2008 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2007 ระหว่าง สเปน กับ เดนมาร์ค ที่ ซานติอาโก แบร์นาเบว ในกรุงมาดริด นัดนั้นทีมชาติเดนมาร์คโชว์ฟอร์มฉายตลอด 20 นาทีแรก ครองบอลเหนือกว่าเยอะ คุมเกมได้หมด แต่หลังจากนั้น เมื่อมีการทำฟาล์ว บูซักกา ไม่รีรอ เขาให้ใบแดง นิคลาส เยนเซน ( Niclas Jensen ) ทำให้เกมเปลี่ยนทันที แถม มอร์เตน โอลเซน ( Morten Olsen ) โค้ชเดนมาร์คยังโดนใบแดงต้องระเห็ดออกจากม้านั่งอีกด้วย จบเกม สเปนชนะ 2-1

นี่เป็นวีรกรรมที่ มาสซิโม บูซักกา ซึ่งบัดนี้อาจเรียกได้ว่า เขาเป็นผู้ชำนาญเกมสเปน เคยมีบทบาทชี้เป็นชี้ตาย หรือชี้ตายอย่างเดียวให้กับทีมที่หาญมาสู้กับกระทิงดุ บางคนอาจไม่คิดว่า ยูเอ็ฟฟา จะมีความประสงค์อะไรมากนักในการส่งหมอนี่มาลงตัดสินคู่บิ๊กแมตช์ระหว่าง บาร์เซโลนา กับ แมนเชสเตอร์ ยูนายเต็ด แต่สำหรับผมแล้ว มันเป็นสัญญาณบอกเหตุได้เลยว่า มิเชล ปลาตินี ประธานยูเอ็ฟฟา คนปัจจุบัน มีอะไรซ่อนอยู่ในกะโหลก นอกจากการสกัดจุด จากการที่ 4 ทีมสุดท้ายในฟุตบอล ยูเอ็ฟฟา แชมเปียนส์ ลีกปีนี้ ดันมี 3 ทีมจากเกาะอังกฤษที่ตัวเขาเองวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความรังเกียจอย่างหนัก โดยเฉพาะเรื่องการขายสโมสรให้นักธุรกิจต่างชาติ การซื้อตัวผู้เล่นจากนอกยุโรป จนถึงการที่เด็กๆหน้าตา ผิวพันไม่ใช่อารยัน โคร-มาญอง จะเข้ามาฝึกทักษะในอคาเดมีของสโมสรต่างๆในอังกฤษ

นี่อาจเป็นแผนการลงโทษทีมจากเกาะอังกฤษอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ดังนั้น ใครเชียร์ แมนฯ ยู วันนี้ อาการหนักหน่อยครับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์เกิสซันต้องวางแผน ประคองตัวดีๆ เรื่องจะไปเก็บชัยชนะที่ คัมป์ นู ก็ใช่ว่าจะไม่มีสิทธิ์ เกมใน ปรีเมรา ดีวีซิออน หรือ ลา ลีกา นั้น บาร์ซา แพ้มาแล้ว 6 แมตช์ เป็นการแพ้คาบ้านตนเองซะ 2 แม้ผลออกเสมอก็ยังดี แต่ถ้า แมนฯ ยู แพ้ก็อย่าให้เละมากจนตามคืนลำบากในเลก 2 ก็แล้วกัน

ฟุตบอลสโมสรยุโรป ปีนี้ ทีมจากเกาะอังกฤษส่อเค้าคว้าแชมป์ค่อนข้างแน่นอน เพราะสู้กันมาจนเหลือ 4 ทีมสุดท้าย เป็น 3 ทีมจากอังกษ รุม 1 ทีมจากสเปน แต่หากวันนี้เกิดเหตุการณ์ในสนาม บูซักกา ชูใบแดงไล่นักเตะ แมนฯ ยู ออกง่ายๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ปีศาจแดงแพ้ยับเยินชนิดสกอร์ขาด แถมยังขาดตัวผู้เล่นสำคัญในเลกที่ 2 แม้จะได้กลับมาแข่งในบ้านตนเองก็อาจไล่ไม่ทัน คู่ชิงชนะเลิศจะกลายเป็นทีมจากสเปน กับ อังกฤษ ทันที คราวนี้จาก 3 รุม 1 ก็เป็นการดวลกัน 1 ต่อ 1 แล้วในนัดชิงชนะเลิศที่ ลุชนิกี สเตเดียม ( Luzhniki Stadium ) ในกรุงมอสโค วันที่ 21 พฤษภาคมนี้ เดี๋ยวค่อยหาผู้ตัดสินตัวเจ็บๆกว่านี้ ยูเอ็ฟฟา ของ มิเชล ปลาตินี ยังมีอีกเพียบ
กำลังโหลดความคิดเห็น