xs
xsm
sm
md
lg

ไฟโอลิมปิกถึงไทย “บิ๊กอ๊อด” เชื่อไม่มีป่วนวิ่งคบเพลิงเสาร์นี้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“บิ๊กอ๊อด” พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เชื่อว่า จะไม่มีการป่วนในช่วงวิ่งคบเพลิงกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติในวันเสาร์นี้ หลังจากที่ไฟโอลิมปิกบินมาถึงแดนสยามเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงเช้าตรู่วันศุกร์

เมื่อเวลาประมาณ 02.40 น.ของวันศุกร์ที่ 18 เมษายน 2551 สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ได้นำพา “ไฟโอลิมปิก” เคลื่อนจากกรุงนิว เดลี ประเทศอินเดีย มาถึงยังประเทศไทยที่ท่าอากาศยาน กองบิน 6 กองทัพอากาศ ซึ่ง นายจาง เชียง หยู รองประธานคณะกรรมการจัดกีฬาโอลิมปิก 2008 ถือโคมที่มีไฟโอลิมปิกอยู่ข้างในเดินออกมาจากตัวเครื่อง

ก่อนเดินลงมาผ่านคณะนักกีฬาของจีนจำนวน 150 คน ที่ตั้งแถวรอรับอยู่ข้างล่าง ก็มีเสียงเชียร์จากประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่โบกสะบัดธงชาติจีน และธงโอลิมปิกมารอรับไฟโอลิมปิกในครั้งนี้ประมาณ 30-40 ราย จากนั้น นายจาง เชียง หยู ก็ส่งมอบไฟโอลิมปิกให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็นตัวแทนรับมาก่อนที่ทีมงานจะนำโคมไฟดังกล่าวไปเก็บไว้ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธีนี ถนนวิทยุ ก่อนนำออกมาจุดเพื่อวิ่งคบเพลิงต่อไปในช่วงสายวันเสาร์ที่ 19 เม.ย.

ในส่วนของความกังวลใจที่ว่าจะมีผู้ต่อต้านการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกเกิดขึ้นในประเทศไทย เหมือนกับที่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นกับหลายๆ เมืองทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ ลอนดอน (อังกฤษ), ปารีส (ฝรั่งเศส), ซาน ฟรานซิสโก (สหรัฐอเมริกา) รวมถึง นิว เดลี (อินเดีย) ทาง พล.อ. ยุทธศักดิ์ กล่าวสั้นๆ กับสื่อ ว่า ตนมีความเชื่อว่าคงไม่มีการป่วนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในวันเสาร์นี้ สืบเนื่องจากไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับจีนมายาวนานนั่นเอง

ส่วนประเด็นที่ว่าจะมีการปรับเปลี่ยน รวมทั้งตัดเส้นทางการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในครั้งนี้ให้สั้นลงหรือไม่นั้น ทาง “บิ๊กอ๊อด” ขอนำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษากับ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีของไทย เสียก่อน แต่ครั้งนี้ได้ระดมกำลังตำรวจและทหารราว 2,000 นาย รอรับมือรวมทั้งเตรียมรถขนนักกีฬาและบุคคลสำคัญออกจากสถานที่หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำในการบินสำรวจตลอดการวิ่งด้วย

สำหรับในวันศุกร์นี้ เวลาประมาณ 17.00 น.จะมีพิธีเลี้ยงต้อนรับคณะจัดวิ่งคบเพลิงฯ ที่สำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ริมแม่น้ำเจ้าพระยา (ราษฎร์บูรณะ) ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย

จากนั้นในวันเสาร์เวลา 15.00 น.พิธีการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ เริ่มที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา บริเวณวงเวียนโอเดียน โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ซึ่งจุดสิ้นสุดอยู่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า รวมระยะทาง 10.5 กม.ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที ส่วนผู้วิ่งคบเพลิงในประเทศไทยมีทั้งหมด 80 คน วิ่งระยะทางคนละประมาณ 130 เมตร โดยมี นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ เป็นผู้ถือคบเพลิงวิ่งคนแรก และ “น้องไก่” ปวีณา ทองสุก อดีตนักยกน้ำหนักเหรียญทองโอลิมปิก 2004 ที่เอเธนส์ วิ่งเป็นคนสุดท้าย

อนึ่งเส้นทางวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศไทย จะเริ่มที่วัดไตรมิตร หรือ วงเวียนโอเดียน ผ่านโรงแรมเอ็มไพน์ โรงแรมไชน่าทาวน์ บริษัท เมืองทอง เซ่งเฮงหลี ร้านทองมงกุฎเซ่งเฮงหลี ภัตตาคารเชียงการีล่า ธ.กสิกรไทย ร้านบุญทองแสง ร้านทองใบเยาวราช สะพานรอบกรุง (ภานุพันธ์) ห้างเมอร์รี่คิงส์ ร้านหอแว่น บูรพาสาสน์ ธ.กรุงเทพ (สามยอด) ร้านโมฮัมหมัด ธ.กรุงไทย (สามยอด) สี่แยกสี่กั๊กพระยาศรี สะพานมอญ กรมการรักษาดินแดน ป้อมมุมราชวัง ประตูศักดิ์ไชยสิทธิ์ ป้อมสังขรขันฑ์ ประตูสวัสดิ์โสภา แยกวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ศาลฏีกา

สนามหลวง แม่พระธรณีบีบมวยผม สี่แยกโรงแรมรอยัลรัตนโกสินทร์ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ธ.กรุงไทย (ราชดำเนิน) สี่แยกคอกวัว วิทยาศรม ร้านศึกษาภัณฑ์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สภาทนายความ เทเวศประกันภัย ป้อมพระกาฬ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ประตูกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประตูกองทัพบก หน้าสหประชาชาติ สะพานมัฆวาน กระทรวงศึกษาธิการ กองทัพภาคที่ 1 สี่แยกพระบรมรูปทรงม้า สนามเสือป่า ร้านสหกรณ์พัฒนา ป้ายโรงเรียนจิตรลดา วัดเบญจมบพิตรข้างพระราชวังสวนจิตรลดา สะพานเข้าพระราชวังสวนจิตรลดา

ศูนย์พิธวิทยา แยกอภัยเจษฎทิศ มูลนิธิไทยคม อนุบาลเลิศนุวัฒน์ ประตูเข้าวังพระราชวังสวนจิตรลดา ป้ายอาคารรัฐสภา สวนสัตว์ดุสิต มุมถนนอู่ทองใน หน้ารัฐสภา ปลายถนนหลังพระที่นั่งอนันตสมาคม ตู้เอทีเอ็ม ธ. กสิกรไทย ตู้เอทีเอ็ม ธ.ไทยพาณิชย์ พระที่นั่งอนันตสมาคม จุดกึ่งกลางระหว่างพระบรมรูปทรงม้า และพระที่นั่งอนันตสมาคม ตามลำดับ








กำลังโหลดความคิดเห็น