xs
xsm
sm
md
lg

เตรียมปรับ-ตัดเส้นทางรับมือตัวป่วนวิ่งไฟ อลป.ในไทย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เผยมีแผนรับมือหากเกิดเหตุประท้วงอย่างรุนแรงในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ที่กรุงเทพมหานคร ในวันเสาร์นี้เอาไว้แล้ว ทั้งการปรับเปลี่ยน รวมทั้งตัดเส้นทางให้สั้นลง แต่เจ้าตัวยังเชื่อเหตุการณ์น่าจะเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย
ภาพงานแถลงข่าว การวิ่งคบเพลิง โอลิมปิก 2008 ในเมืองไทย
เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2551 ณ ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ได้มีการแถลงข่าวการวิ่งคบเพลิง โอลิมปิก 2008 ในกรุงเทพมหานคร โดยมี “บิ๊กอ๊อด” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งตัวแทนจากผู้สนับสนุนต่างๆ เป็นผู้ร่วมแถลงข่าว

ทั้งนี้ คบเพลิงโอลิมปิกจะเดินทางถึงประเทศไทย ที่ท่าอากาศยาน กองบิน 6 กองทัพอากาศ ในเวลา 02.45 น.ของวันที่ 18 เมษายน นำโดย นายจาง เชียง หยู รองประธานคณะกรรมการจัดกีฬาโอลิมปิก 2008 (โบก็อค) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประมาณ 130 คน และในเวลา 18.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในงานเลี้ยงต้อนรับคณะวิ่งคบเพลิง ที่ ธ.กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่

สำหรับการวิ่งคบเพลิงนั้น จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 เม.ย.เริ่มเวลา 15.00 น.เริ่มที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา บริเวณวงเวียนโอเดียน โดยมี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ซึ่งจุดสิ้นสุดอยู่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า รวมระยะทาง 10.5 กม.ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที ส่วนผู้วิ่งคบเพลิงในประเทศไทย มีทั้งหมด 80 คน วิ่งระยะทางคนละประมาณ 130 เมตร โดยมี นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ เป็นผู้วิ่งคนแรก และ “น้องไก่” ปวีณา ทองสุก อดีตนักยกน้ำหนักเหรียญทองโอลิมปิก 2004 วิ่งเป็นคนสุดท้าย
นายอนันต์ และ น้องไก่ ปวีณา 2 นักวิ่งคบเพลิงคนแรกและคนสุดท้าย
ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะเกิดการประท้วงอย่างรุนแรงเหมือนในต่างประเทศนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า “ทุกครั้งที่มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 2008 ในไทย ได้มีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด และมีการปรับแผนการรับมือ รวมทั้งนำข้อมูลจากเหตุการณ์วุ่นวายที่เมืองตางๆ อาทิ ลอนดอน, ปารีส, ซานฟรานซิสโก มาปรับให้เข้ากับแผนในไทย นอกจากนี้ ในช่วงเช้าของวันวิ่งคบเพลิง คณะกรรมการ นำโดย พล.ต.สนั่น ที่เป็นประธาน ก็จะประชุมสรุปข้อมูลขั้นสุดท้ายอีกครั้ง”

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อว่า “จุดที่สุ่มเสี่ยงที่สุดอยู่บริเวณย่านเยาวราช, ราชวงศ์ เนื่องจากมีตรอกซอกซอยเยอะ แต่เรายังมั่นใจว่าจะไม่มีเหตุร้ายแรงใดๆ และในการวิ่งคบเพลิงในครั้งนี้ได้ระดมกำลังตำรวจ และ ทหาร ราว 2,000 นาย รอรับมือรวมทั้งเตรียมรถขนนักกีฬาและคนสำคัญ หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังมีเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ บินสำรวจตลอดการวิ่ง”

“เราได้มีแผนการรับมือการเกิดเหตุรุนแรงเอาไว้แล้ว ทั้งการปรับเส้นทางวิ่ง และตัดเส้นทางให้สั้นลง โดยมี พล.ต.สนั่น เป็นผู้ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ตาม การข่าวที่ทราบมายังไม่มีรายงานว่าจะมีการประท้วงรุนแรง ทราบเพียงแค่มีกลุ่มเอ็นจีโอ จะทำการประท้วงโดยการสวมเสื้อเหลือง สกรีนข้อความ “Free Tibet” ซึ่งตามสิทธิมนุษยชนถือว่ากระทำได้ หากไม่รุนแรงจนไปรบกวนการวิ่ง หรือทำให้การวิ่งล้มเหลว” บิ๊กอ๊อดทิ้งท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น