xs
xsm
sm
md
lg

"โยห่าน"คิวคมผงาดซิวแชมป์สนุกเกอร์นักเรียน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“จิ๋ว เชียงราย” โยห่าน มาเยอะ
ดาวรุ่งจากยอดดอยอ่างขาง ชาวอาข่า “โยห่าน มาเยอะ” ผงาดครองแชมป์สนุกเกอร์นักเรียนได้สำเร็จ พิฆาตแชมป์เหรียญทองดอกบัวเกมส์ ขาดลอย เจ้าตัวระบุยิ่งกว่าความฝัน พร้อมตะลุยต่อรับใช้ชาติ

การแข่งขันสนุกเกอร์นักเรียนประจำปี 2551 ครั้งที่ 3 “Cat telecom student’s Cue Sport” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา 100,000 บาท ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ ถนนรามคำแหง เพื่อเป็นการพัฒนาเยาวชนให้ได้เล่นกีฬา และพัฒนาการเล่นเพื่อก้าวไปเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต โดยวันพุธที่ผ่านมา เป็นการดวลคิวในรอบชิงชนะเลิศ โดยมี พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นประธาน พร้อมด้วย อ.สมบัติ คุรุพันธ์ ผอ.สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ, นายสุชิน พึ่งวรอาสน์ ที่ปรึกษาอาวุโส บ.กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) และนายสินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ร่วมในพิธี

ในคู่ชิงชนะเลิศ ระบบ 5 ใน 9 เฟรม เป็นการโคจรมาเจอกันของสองนักแทงจากศูนย์พัฒนาเพื่อความเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย “จิ๋ว เชียงราย” โยห่าน มาเยอะ นักสอยคิวจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนเชียงราย ที่ชนะ ประธาน พรหมนุชานนท์ ในรอบรองฯ 4-0 ดวลกับ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักแทงวัย 15 ขวบ เจ้าของเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติ “ดอกบัวเกมส์” จากโรงเรียนอนุศาสน์วิทยา จังหวัดสมุทรปราการ ที่พิชิต สุทธิชาติ ปฐมศิริ 4-2 เฟรม

ออกสตาร์ทเฟรมแรก โยห่าน ออกคิวแบบนิ่ม ๆ ก่อนะเอาชนะไปได้ก่อน ต่อด้วยเฟรมที่ 2 ทั้งคู่ออกคิวสู้กันสูสีอีกครั้ง ก่อนที่ นพพล แทงเขียวลง แต่กันน้ำตาลไม่ดี โดน โยห่าน แทงถึงชมพูเอาชนะไปได้ 2-0 เฟรมที่ 3 ยังเป็น โยห่าน ที่โชว์การแทงได้อย่างร้อนแรงแทงสองไม้ ก่อนจะกดชุดใหญ่แดงสุดท้ายกินเขียวแล้วแทงเหลืองถึงดำหมดโต๊ะ 31 แต้ม นำห่าง 3-0

เฟรมที่ 4 โยห่าน เปิดเฟรมไม่ดีขาวเปลี่ยน นพพล ออกมากินดำสองชุด แต่มาพลาดแดงง่าย ๆ ทำให้ โยห่าน ออกมาแทง 2 ไม้ ก่อนจะกินน้ำเงินแต่มาพลาดชมพู ทำให้ออกนำ 34-24 นพพล ออกมาแทงชมพูไล่มา 30-34 จากนั้นทั้งคู่แทงกันรวม 10 ไม้ ก่อนที่ โยห่าน จะได้แทงหลุมมุมล่างแต่ไม่ลง ทำให้ นพพล ออกมาตบปล้นชัย 37-34 ไล่มา 1-3

เฟรมที่ 5 ทั้งคู่ออกอาการเกร็งแทงพลาดบ่อยครั้งก่อน โยห่าน มานำอยู่ที่ 22-19 ก่อนที่ นพพล จะแทงชมพูพลาด แล้วก็เป็น โยห่าน ที่ออกมาตบลงหลุมไกล หนีไปขึ้นแท่นที่ 4-1 นพพลไม่ยอมแพ้ออกมาแทง 19 แต้ม ก่อนจะชนะไปในเกมนี้ไล่มาเป็น 2-4 แต่มาในเฟรมสุดท้าย หลังจากที่แทงกันสูสู สกอร์อยู่ที่ โยห่าน นำ 22-17 จากนั้นก็ได้จังหวะตบเขียวถึงดำหมดโต๊ะ เอาชนะไปได้แบบประทับใจ 5-2 เฟรม ด้วยสกอร์ 54-13, 42-12, 63-0, 34-37, 28-19, 1-30 และ 47-17 ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 35 นาที จากชัยชนะในครั้งนี้ ทำให้ โยห่าน ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมกับได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท ส่วน นพพล ในฐานะรองชนะเลิศ รับทุนฯ 20,000 บาท

ภายหลังการแข่งขัน “จิ๋ว เชียงราย” ซึ่งได้สัญชาติไทยเรียบร้อยแล้ว กล่าวว่า ผมแทงวันนี้ค่อนข้างตื่นเต้น พอแทงไปเรื่อย ๆ ก็ควบคุมตัวเองได้ ตั้งแต่มาอยู่ศูนย์พัฒนฯ ดีขึ้นเยอะ เพราะได้อาจารย์ต่าย พิจิตร สอน ทำให้จากที่ตัวเองแม่นอย่างเดียว กลายเป็นแทงได้ดีขึ้นกว่าเดิม วางเป้าเอาไว้ว่า จะรับใช้ทีมชาติไทยในอนาคต ต่อจากนี้ไปผมก็จะตั้งใจฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้นไป

สำหรับ โยห่าน สร้างความฮือฮาหลังจากเป็นข่าวดังเมื่อปีก่อนว่า “คิวทอง” นายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมสอยคิวฯ ได้ค้นพบนักสอยคิวจากดอยอาข่า ที่มีฝีมือจากการเล่นสนุกเกอร์ชนิดที่ไม่มีใครเป็นโค้ชแต่อาศัยครูพักลักจำจน ทำให้ สมาคมฯ ได้นำตัวมาฝึกฝนที่ศูนย์พัฒนาเพื่อความเป็นเลิศ ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์รายการระดับประเทศได้สำเร็จในปีนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น