xs
xsm
sm
md
lg

‘โรกก์’ เชื่อโอลิมปิกไม่กร่อยแม้ไร้ ‘เจอเบรซิลาสซี่’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ฌาคส์ โรกก์ ประธานโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มั่นใจว่า การแข่งขันวิ่งมาราธอนในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง จะยังประสบความสำเร็จได้ แม้ไร้ เฮย์เล เจอเบร์ซิลาสซี่ เจ้าของสถิติโลกจากเอธิโอเปีย หลังประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากหวั่นปัญหามลพิษในเมืองหลวงของจีน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ฌาคส์ โรกก์ ประธานโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาแสดงความมั่นใจว่า การถอนตัวจากการแข่งขันวิ่งมาราธอนโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ของ เฮย์เล เจอเบรซิลาสซี่ ยอดนักวิ่งปอดเหล็กและแชมป์เหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย จะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันอย่างแน่นอน เนื่องจากเชื่อว่า การแข่งขันย่อมมีความสำคัญมากกว่าตัวนักกีฬา

“แม้ผมจะเสียใจที่การแข่งขันจะไม่มี เฮย์เล เจอเบรซิลาสซี่ แต่ก็เคารพการตัดสินใจของเขา และเชื่อว่า เกมส์การแข่งขันย่อมมีความสำคัญกว่าตัวนักกีฬา” ประธานไอโอซี เผย “การแข่งขันวิ่งมาราธอนจะต้องประสบความสำเร็จ และเราจะได้แชมเปี้ยนผู้ยิ่งใหญ่ที่นั่น”

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ยอดนักวิ่งปอดเหล็กชาวเอธิโอเปีย ออกมาประกาศถอนตัวจากการแข่งขันวิ่งมาราธอนในโอลิมปิกเกมส์ 2008 เนื่องจากหวั่นปัญหามลพิษ ทว่าในการแข่งขันวิ่งระยะไกล 10,000 เมตร ซึ่งเขาเป็นเคยคว้าแชมป์มาแล้ว 2 สมัย นั้นยังอยู่ในช่วงตัดสินใจว่า จะลงแข่งดีหรือไม่

“มันจะต้องเป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่โหดที่สุดในประวัติศาสตร์” เจอเบร์ซิลาสซี่ เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอน 2 ชั่วโมง 4 นาที 26 วินาที เผย

ขณะเดียวกัน โรกก์ ชี้ว่า ปัญหาอากาศเสียจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงอย่างที่หลายฝ่ายคิด เนื่องจากจากผลการตรวจสภาพอากาศล่าสุดระบุว่า คุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งดีกว่าที่คาดทว่าอาจมีผลกระทบต่อการแข่งขันกลางแจ้ง ที่ต้องใช้ความอนทนสูง อาทิ วิ่งมาราธอน ปั่นจักรยาน และไตรกีฬา ก่อนแนะวิธีแก้ว่า “เราอาจต้องเลื่อนการแข่งขันไปสัก 2- 3 ชั่วโมง หรือไม่ก็เริ่มการแข่งขันให้เร็วขึ้น ซึ่งผมไม่ค่อยห่วงในเรื่องนี้เท่าไร”
กำลังโหลดความคิดเห็น