xs
xsm
sm
md
lg

‘เจอเบร์ซิลาสซี่’ยันถอนวิ่งมาราธอนที่ปักกิ่งชัวร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เฮย์เล เจอเบร์ซิลาสซี่ เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอนจากเอธิโอเปีย ออกมายืนยันว่า จะไม่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอน ในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นที่แน่นอนแล้ว เนื่องจากไม่ต้องการเสี่ยงกับปัญหามลพิษในเมืองหลวงของจีน

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เฮย์เล เจอเบร์ซิลาสซี่ ยอดนักวิ่งปอดเหล็กชาวเอธิโอเปีย วัย 34 ปี ตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันวิ่งมาราธอน ในโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นที่แน่นอนแล้ว หลังเกรงว่าปัญหามลพิษที่เป็นกำลังได้รับความสนใจไปทั่วโลกจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเขา

ทั้งนี้ เจอเบร์ซิลาสซี่ เจ้าของแชมป์วิ่ง 10,000 เมตรโอลิมปิก 2 สมัย ออกมาเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “ผมตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่กรุงปักกิ่งแน่นอนแล้ว และตอนนี้ก็กำลังตัดสินใจว่า จะลงแข่งขันในการวิ่ง 10,000 เมตร หรือไม่”

“ผมเคยอยู่ในเมืองหลวงของจีนในช่วงเดือนสิงหาคม และรู้ดีว่าอากาศในช่วงนั้นแย่ขนาดไหน ทั้งเต็มไปด้วยอากาศที่เป็นพิษ ร้อน และชื้น มันจะต้องเป็นการแข่งขันมาราธอนที่โหดที่สุดในประวัติศาสตร์” ยอดนักวิ่งปอดเหล็ก เผย

นอกจากนี้ เจอเบร์ซิลาสซี่ ยังแสดงความคิดเห็นแย้งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระดับสูงของไอโอซี (คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) ที่ว่า คุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งในช่วงนั้นจะดีกว่าที่หลายคนคาดไว้ และจะเป็นเรื่องความชื้นต่างหากที่จะส่งผลกระทบต่อตัวนักกีฬามากกว่าอากาศที่เป็นพิษ

“พวกเขาสามารถพูดเช่นนั้นได้ แต่ในความเป็นจริงมันต่างออกไป ผมอยากจะไปที่นั่น แต่เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่ต้องมาก่อน” เจ้าของสถิติโลกวิ่งมาราธอน กล่าว

อย่างไรก็ตาม แฟนนักวิ่งปอดเหล็ก วัย 34 ปี อาจจะยังได้เห็น เจอเบร์ซิลาสซี่ เข้าร่วมมหกรรมกีฬาโลกครั้งนี้อยู่ เนื่องจากเขายังอยู่ในช่วงตัดสินใจว่า จะลงทำการแข่งขันในประเภทวิ่ง 10,000 เมตร หรือไม่

“วิ่ง 10000 เมตร อาจมีผลกระทบน้อย เพราะระยะทางสั้นกว่าวิ่งมาราธอนถึง 4 เท่า แถมยังเป็นการวิ่งในช่วงบ่าย ซึ่งไม่ค่อยร้อนและความชื้นต่ำ” นักวิ่งชาวเอธิโอเปีย กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ เจอเบร์ซิลาสซี่ เขาตั้งเป้าคว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษให้ได้ ก่อนปิดฉากอำลาวงการวิ่งระยะไกล
กำลังโหลดความคิดเห็น