xs
xsm
sm
md
lg

รู้ตัวช้า"ส.ลูกหนัง"ส่อรื้อไทยลีกเพื่อโควตาแชมเปียนส์ลีก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"บิ๊กเปี๊ยก" องอาจ ก่อสินค้า เลขาฯสมาคมลูกหนังไทย ยอมรับอาจจะต้องมีการรื้อระบบใหม่ในฟุตบอลไทยลีก เพื่อสามารถรักษาโควตาไปเล่นฟุตบอลเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก

ภายหลังจากที่ประเทศไทยส่อแววที่จะโดนสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ตัดออกจากการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกในฤดูกาลหน้า อันเนื่องมาจากการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศ หรือ ไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก ที่ดำเนินการแข่งขันกันมาย่างขึ้นสู่ปีที่ 12 ยังดูไร้พัฒนาการในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบการทำงานภายในสโมสรที่ไร้บัญชีงบดุล, จำนวนผู้ชมที่เข้าชมการแข่งขันค่อนข้างน้อย, หลายสโมสรไม่มีรายได้เช่นเดียวกับทีมระดับอาชีพ รวมถึงสโมสรส่วนใหญ่ยังคงไม่มีความเป็นนิติบุคคล เนื่องจากเป็นสโมสรจากองค์กร และหน่วยงานของภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ และยังไร้สนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน

ซึ่งล่าสุด "บิ๊กเปี๊ยก" องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยอมรับว่าในเบื้องต้นคงต้องเร่งขอสิทธิ์เข้าแข่งขันในฤดูกาลหน้าให้ได้ ก่อนที่จะต้องรื้อระบบการจัดการฟุตบอลลีกในประเทศกันใหม่ในอนาคต

"ทางเอเอฟซีได้มอบหมายให้นายกสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นเป็นคนประเมินทีมสโมสรในเอเชียว่าทีมจากประเทศไหนจะผ่านเข้าไปเล่นได้ในฤดูกาลหน้า ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องทำให้ทุกอย่างตามข้อกำหนดที่เอเอฟซีกำหนดมา ทีนี้สโมสรต่างๆ ก็ต้องมาดูกันว่าจะปรับเปลี่ยนกันอย่างไร"

"คือต้องมีเวลาในการปรับตัว เรื่องนี้คงต้องคุยกับทางเอเอฟซีกัน ที่สำคัญคงต้องฝากในถึงบรรดาสโมสรต่างๆ ว่าให้เร่งปรับตัวเข้าสู่การเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพกันได้แล้ว แต่ถ้าสโมสรไหนปรับตัวไม่ได้ เราอาจจะต้องมารื้อกันใหม่ โดยแบ่งเป็นลีกฟุตบอลอาชีพ เปิดให้กับสโมสรต่างๆ ที่พร้อมจะเป็นทีมฟุตบอลอาชีพ กับลีกฟุตบอลสมัครเล่นของสโมสรฟุตบอลสำหรับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ต่อไป"

ขณะเดียวกัน "บิ๊กเปี๊ยก" ยังแสดงความมั่นใจว่าในท้ายที่สุดสโมสรจากฟุตบอลไทยลีกจะสามารถได้สิทธิ์ไปเล่นในศึกแชมเปียนส์ลีกในฤดูกาลหน้าได้ "ผมยังเชื่อในศักยภาพของประเทศไทย และเราจะผลักดันให้ทีมเราเข้าไปเล่นให้ได้ เพื่อพัฒนาทีมฟุตบอลในประเทศไทยให้ก้าวสู่จุดหมายในการเป็นทีมชั้นนำของทวีปเอเชียให้ได้"

สำหรับ 14 ชาติที่ผ่านเกณฑ์การแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซีแชมเปียนส์ลีกในฤดูกาลหน้าประกอบด้วย ออสเตรเลีย, ซาอุดิอาระเบีย, อิหร่าน, มาเลเซีย, อุซเบกิสถาน, เวียดนาม, อินเดีย, ซีเรีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, จีน และ กาตาร์
กำลังโหลดความคิดเห็น