xs
xsm
sm
md
lg

"เสือใต้" ไม่มีที่ว่าง สำหรับความล้มเหลว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


แม้จะปิดฉากปี 2007 อย่างสวยงามด้วยตำแหน่งแชมป์ฤดูหนาว และยังคงนำเป็นจ่าฝูงในตารางลีกเมืองเบียร์ต่อไป ด้วยการมี 3 คะแนน นำหน้าเเวเดอร์ เบรเมน แต่กระนั้นก็ยังไม่มีอะไรมาการันตีว่าพลพรรคเสือใต้จะกลับมาครองแชมป์ได้อีกครั้งเมื่อจบฤดูกาลนี้

ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2006-2007 ถือเป็นปีที่มหาอำนาจลูกหนังแห่งเยอรมันต้องเสียหน้าครั้งใหญ่ เมื่อปล่อยให้ถาดแชมป์บุนเดสลีกาที่ครอบครองไปอยู่ในเนื้อมือของ"ม้าขาว"สตุตการ์ท เท่านั้นยังไม่พอ"เสือใต้"ยังเข้าป้ายเพียงอันดับที่ 4 ไม่ได้แม้สิทธิ์จะไปเล่นศึกแชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก นับเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในฟุตบอลรายการใหญ่ที่สุดของยุโรป

ทำให้ในฤดูกาลนี้ยอดทีมแห่งแคว้นบาวาเรียไม่มีทางเลือก ต้องจัดการยกเครื่องทีมครั้งใหญ่เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีของทีมกลับมาอีกครั้ง ด้วยการลงทุนกว่า 57 ล้านยูโร (ราว 2,850 ล้านบาท) ดึงตัวนักเตะระดับพระกาฬเข้าสู่ทีม อาทิ ลูก้า โทนี่ กองหน้าแชมป์โลก, มิโรสลาฟ โคลเซ่ ดาวยิงอันดับหนึ่งของเยอรมัน ,ฟร้องค์ ริเบรี่ จอมทะลุทะลวงเลือดน้ำหอม และล่าสุดในช่วงเบรกหนีหนาว ก็ทุ่มไปอีก 12 ล้านยูโร(ราว 600 ล้านบาท) คว้าตัว เบรโน่ กองหลังวัยเพียง 18 ปีมาจากเซาเปาโล ด้วยเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือ ถาดแชมป์สมัยที่ 21 ของสโมสร

หลังนัดที่ 20 ของทุกทีมผ่านพ้นไป มีเพียงทีมอันดับสามอย่าง“สิงห์เหนือ”ฮัมบูร์ก ที่ยังพอมีความหวังลุ้นแชมป์อยู่บ้างแต่ก็ไม่มากนัก ขณะที่“นางนวล”แวเดอร์ เบรเมน ที่กำลังเกาะติดอยู่ในอันดับสอง และมีแนวโน้มสูงที่สุดที่จะเบียดแย้งแชมป์กับ“เอฟซีฮอลลีวูด"ไปถึงช่วงท้ายฤดูกาล ส่วนคู่ต่อกรทีมอื่นดูจะค่อยๆลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ เมื่อ ชาลเก้ 04 ที่ฟอร์มการเล่นดูวูบวาบแต่ก็ไม่อาจรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ได้ เช่นเดียวกับไบเออร์ 04 เลเวอร์คูเซ่นที่ดูจะเทียบชั้นไม่ได้ในเรื่องของนักเตะในทีม

ก่อนครึ่งซีซั่นหลังจะเปิดฉากขึ้น อ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ กุนซือที่หวนกลับมาคุมทีมเป็นคำรบสอง ประกาศกร้าวขอพาทีมกวาดแชมป์ทุกรายการที่มีลุ้นแชมป์ ก่อนที่จะอำลาตำแหน่งทันทีหลังฤดูกาลนี้ปิดฉากลง "เราอยู่บนเส้นทางที่จะคว้าแชมป์ทั้ง 3 รายการ ซึ่งนั่นเป็นแรงกระตุ้นชั้นยอดสำหรับผม ซึ่งผมคิดว่า บาเยิร์น มีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ได้"

อย่างไรก็ดีบริษัทจ้าวแห่งการทำนายผลการแข่งขันในวงการฟุตบอลด้วยระบบคอมพิวเตอร์แห่งหนึ่ง ได้นำเอาข้อมูลจริงจากครึ่งซีซั่นแรก และผลการแข่งขันนับจากฤดูกาล 1999 มาวิเคราะห์ด้วยเครื่องสมองกล ซึ่งผลปรากฏว่า แวเดอร์ เบรเมนของโทมัส ชาฟ จะมีคะแนนเหนือทีมของอ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ หลังผ่านนัดที่ 34 อยู่ 3 คะแนน นั่นหมายความว่า คอมพิวเตอร์ทำนายว่า บาเยิร์นจะวืดแชมป์อีกสมัย

เชื่อแน่ว่าขุนพลแห่งถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า คงไม่มีใครเชื่อน้ำยาคำทำนายจากคอมพิวเตอร์เป็นแน่ ซึ่งแฟนๆเสือใต้ยังพออุ่นใจได้ในระดับหนึ่งจากสถิติ 44 ปีในบุนเดสลีกา เมื่อมีทีมแชมป์หน้าหนาวสามารถก้าวไปหยิบถาดแชมป์บุนเดสลีกาเมื่อจบฤดูกาลได้ถึง 30 ครั้ง จาก 44 ปีหลังสุด

มิโรสลาฟ โคลเซ่ , ลูก้า โทนี่,ฟร้องค์ ริเบรี่ ,ฮามิต ฮัลติลท็อป ,ลูซิโอและอ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ ทั้งหมดล้วนเป็นยอดนักเตะและยอดกุนซือแห่งลีกเยอรมัน น่าสนใจว่าทีมที่มีองค์ประกอบครบสมบูรณ์ที่สุดในลีก ท้ายที่สุดแล้วจะคว้าแชมป์มาครองเป็นสมัยที่ 21 ของสโมสรได้หรือไม่

ตำนานนักเตะ“อินทรีเหล็ก”มองนักเตะรุ่นหลัง

โลธ่าร์ มัทเธอุส อดีตจอมทัพในทีมเสือใต้และทีม"อินทรีเหล็ก"ชุดแชมป์โลกปี 1990 “ในฤดูกาลนี้ไม่มีทีมไหนที่จะมาหยุดลูกทีมของอ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ ได้แน่ มีเพียงบาเยิร์นเองเท่านั้นที่จะหยุดบาเยิร์นด้วยกันเองได้ แม้ในบางนัดพวกเขาจะโชว์ฟอร์มได้ไม่ดี แต่ก็เป็นเรื่องยากมากสำหรับทีมอื่นๆ"

พอล ไบรเนอร์ ตำนานแบ็กซ้ายทีมชาติเยอรมัน ที่ปัจจุบันเป็นแมวมองให้กับทีมเสือใต้ “ขึ้นชื่อว่าเป็นบาเยิร์น มีเป้าหมายเดียวเท่านั้นที่พวกเราต้องการ ไม่ว่าบาเยิร์นจะออกสตาร์ทด้วยทีมแบบไหน เป้าหมายของเราตอนจบต้องแชมป์เท่านั้น สโมสรชั้นนำของยุโรปไม่มีทางมองถึงอันดับอื่นๆได้"



กำลังโหลดความคิดเห็น