xs
xsm
sm
md
lg

เชลซีที่น่ายกย่อง / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ตอนยอดผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกส โฮเซ่ มูรินโญ่ แยกทางจาก ‘สิงโตน้ำเงินคราม’ เชลซี ลอยแพลูกทีมอย่างกะทันหัน สองสามวันต่อมา ดิดิเยร์ ดร็อกบาร์ กองหน้าตัวเก่งไม่สามารถรับความเปลี่ยนแปลงอันเป็นปริศนา จึงประกาศอย่างตรงไปตรงมาว่า ฤดูกาลหน้าเขาจะไม่อยู่กับทีมอีกต่อไป เกิดคลื่นใต้น้ำระหว่างนักเตะชาวโปรตุเกสกับชาวอังกฤษ อังเดร เชฟเชนโก สุดยอดกองหน้ายังหาประตูไม่ค่อยเจอ และ มิชาเอล บัลลัค สุดยอดกองกลางยังบาดเจ็บ

บางคนคิดว่า อัฟราม แกรนท์ กุนซือชาวอิสราเอล ถือมีดคมกริบยืนอยู่ข้างหลังมูรินโญ่ ตลอดเวลา ด้วยภาพลักษณ์อันสดห้าวและฝีมือที่เฉียบขาดโดดเด่นของมูรินโญ่ ทำให้คนเงียบที่ยืนอยู่เบื้องหลังอย่างแกรนท์ถูกสบประมาทอย่างรุนแรง และภายใต้การทำทีมของเขา นักเตะเชลซีที่กำลังใจถดถอย ไม่น่าจะคืนฟอร์มทั้งในพรีเมียร์ชิปและยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

แฟนบอลเชลซีที่ชื่นชอบฝีมือของมูรินโญ่จำนวนไม่น้อยก็คิดเช่นนั้น บางคนถอดใจไม่เชียร์เสียเฉยๆ บางคนไม่ถอดใจ แต่ไม่กล้าส่งเสียงเชียร์ดังๆ เหมือนครั้งมูรินโญ่ยืนอยู่ข้างสนาม เลยแอบลุ้นอยู่เงียบๆ ดิดิเยร์ ดร็อกบาร์ แม้ประกาศว่าฤดูกาลหน้าเขาจะไม่อยู่ ด้วยความเป็นมืออาชีพเขาทุ่มเทให้ทีมอย่างเต็มที่ เขาทำประตูนำชัยชนะสู่ทีม ขณะอังเดร เชฟเชนโก้ เริ่มทำประตูสำคัญๆ ได้บ้าง เชลซีจึงกลับมาสู่ทิศทางของตัวเอง

โคล้ด มาเกเลเล่ กองกลางเชิงสูง ประสบการณกับสโมสรใหญ่อย่างรีล มาดริด และทีมชาติฝรั่งเศส ไม่แสดงความหวาดวิตกใดๆ ทั้งยังชี้แนะแนวทางแก่รุ่นน้องอีกด้วย ยามทีมเสียขวัญ ฌอน-ไรท์ ฟิลิปส์ , โจ โคล และ ฟลอร็องต์ มาลูด้า กลับโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น ยามขาดยอดกองหลังกัปตันทีม จอห์น เทอร์รี่ ตัวสำรองอย่าง ชูเลียโน่ เบลเลตติ, อเล็กซ์, และ ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แฟร้งค์ แลมพาร์ด คืนฟอร์ม ปีเตอร์ เช็ก ยังเป็นนายทวารที่เหนียวหนึบ ยากที่ลูกบอลจะผ่านไปซุกง่ายๆ

ภายใต้การควบคุมของอัฟราม แกรนท์ นักเตะเชลซีเริ่มสะสมชัยชนะและความมั่นใจ ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พวกเขาสามารถลุยผ่านชาลเก้ 04 ,โรเซนบอร์ก และบาเลนเซีย จนได้แชมป์กลุ่ม บี. ผ่านเข้าไปเล่นรอบน็อกเอ้าต์กับสโมสรโอลิมเปียกอสจากประเทศกรีซ ดูจากประสบการณ์เชลซีมีโอกาสจะผ่านเข้าไปเล่นรอบก่อนรองชนะเลิศมากกว่า

ในพรีเมียร์ชิปเชลซีที่หลายคนกาชื่อไปแล้วค่อยๆ เก็บชัยชนะสะสมคะแนนไล่เบียดลิเวอร์พูลกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นไปยึดอันดับที่สาม ตามหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด กับ อาร์เซนอล ที่มี 54 คะแนนเท่ากัน ส่วน เชลซีมี 50 คะแนน พรีเมียร์ชิปเตะกันไปแล้ว 23 เกม ยังเหลืออีก 15 เกม ถ้าแมนฯ ยูไนเต็ดกับอาร์เซนอล โชคร้ายเกิดสะดุดขึ้นมา เชลซีที่เพิ่งซื้อดาวยิง นิโกล่าส์ อเนลก้า มาร่วมงานมีโอกาสแซงปาดหน้าไปคว้าแชมป์ได้ทันที

ลืมบอกไปว่า ขณะนี้เชลซีผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลคาร์ลิ่งคัพ และผ่านวีแกน แอธเลติก ในการเล่นถ้วยเอฟเอ คัพ รอบที่สี่ เมื่อคืนวันเสาร์ แฟร้งค์ แลมพาร์ด กองกลางตัวเก่ง พูดถึงเจ้านายคนใหม่ว่า หลังกการจากไปของมูรินโญ่ ทีมของเขามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แลมพาร์ดไม่ให้รายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เขาคงไม่อยากให้นำคำพูดไปเปรียบกับสมัยมูรินโญ่มากนัก

แลมพาร์ด เปิดเผยว่าเจ้านายคนใหม่ทำหน้าทีได้ดี ด้วยแนวทางและประสบการณ์ของเขาเอง เขาเยือกเย็นมากกว่ามูรินโญ่ และชอบที่จะพูดกับผู้เล่นเป็นรายๆ อย่างเจาะจง กองกลางทีมชาติอังกฤษตบท้ายว่าความจริงแล้วแกรนท์ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากมายนัก เพียงแต่เปลี่ยนได้แม่นยำเท่านั้น หลายคนอาจค้านว่าที่เชลซีกลับมาได้เร็วเพราะความมั่งคั่งของสโมสร จะกล่าวอย่างนั้นก็ถูก ถ้าอย่างนั้นเราลองเหลียวไปมอง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล บ้างเป็นไร จนป่านนี้ทั้งสองทีมยังวิ่งอยู่บนเส้นทางออฟโรด ยังไม่สามารถพาทีมขึ้นซูเปอร์ไฮเวย์อย่างแมนฯ ยูฯ,อาร์เซนอล หรือเชลซี ได้เลย

ขอยกย่องเชลซีสักวัน
กำลังโหลดความคิดเห็น