xs
xsm
sm
md
lg

10 คำถามที่รอคำตอบจาก “สแลม ออสซี่”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


การแข่งขันออสเตรเลี่ยน โอเพ่น อันเป็นแกรนด์สแลม แรกของเริ่มต้นการแข่งขันรอบแรกในวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 50 ตำแหน่งว่าที่แชมป์จนถึงเวลานี้ยังคงหนีไม่พ้น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เจ้าของแชมป์ปีที่แล้วและจัสติน เอแนง ที่เพิ่งจะคว้าโทรฟี่ยูเอส โอเพ่น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

แม้ทั้งคู่จะเป็นเต็งหามของนักเทนนิสฝ่ายชายและหญิงที่มีโอกาสคว้าถ้วย "สแลม"แรกของปีไปครอง แต่บนเส้นทางลูกสักหลาดรายการใหญ่ระดับนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้และต่อจากนี้คือ 10 คำถามที่ยังรอคำตอบจากผลการแข่งขันที่สื่อชื่อดังของสหรัฐฯ "ฟอกซ์สปอร์ต" ได้รวบรวมเอาไว้อย่างน่าสนใจ

1. จะมีใครหยุดความแรงของเฟเดอเรอร์ได้หรือไม่

เมื่อพิจารณาจากความพร้อมของ เฟด-เอ็กซ์ และ สถานการณ์ของคู่แข่ง คงตอบได้อย่างไม่ลังเลว่า ‘ยาก’และยอดนักเทนนิสชาวสวิสมีสิทธิ์ที่จะคว้าแสลมของทวีปดาวน์อันเดอร์มาครองได้เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน

โอกาสเดียวที่จะให้ เฟด-เอ็กซ์ คว้าแชมป์ไม่สำเร็จคงต้องภาวนาให้อาการปวดท้องเนื่องมาจากเชื้อไวรัสของเจ้าตัวรุนแรงจนไม่สามารถลงสนามได้เท่านั้นเอง

2. จัสติน เอแนง จะสามารถคว้าแชมป์ออสเตรเลี่ยน โอเพ่นได้เป็นสมัยที่สองหรือไม่

ว่ากันตามเนื้อผ้าแล้วนี่คือคือแกรนด์สแลมที่ เอแนง ชื่นชอบและถนัดมากที่สุดเพราะเป็นฮาร์ดคอร์ต เช่นเดียวกับ ยูเอส โอเพ่นซึ่งเธอเพิ่งคว้าแชมป์มาเมื่อปลายปีที่แล้ว ในสนามเมลเบิร์นพาร์คเธอคือนักเทนนิสหญิงที่พร้อมมากที่สุด และน่าจะเรียกฟอร์มได้แกร่งเช่นเดียวกับปี 2004 ที่เธอคว้าแชมป์รายการนี้มาครองได้สำเร็จ

3. "สแลม" ดาวน์อันเดอร์ จะเป็นรายการแรกบนฮาร์ตคอร์ตของนาดาล ได้หรือไม่

ตามสถิตินั้นนาดาล โค่นเฟด-เอ็กซ์ลงได้ถึงสองครั้งเมื่อทั้งคู่พบกันบนสนามแบบฮาร์ดคอร์ต แน่นอนว่าโอกาสของจอมแกร่งจากสเปนยังมี แม้ว่าผลงานในสองปีที่ผ่านมานาดาลไม่สามารถผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้เลย แต่ชื่อชั้นของหนุ่มสเปนรายนี้ยังคงน่ากลัวสำหรับคู่แข่งอยู่ดี

4. มาเรีย ชาราโปวา มีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ออสเตรเลี่ยน โอเพ่นสมัยแรกหรือไม่

โอกาสยังพอมี แต่อาจมิใช่เวลานี้ แม้ว่าปีที่แล้วเธอ เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้เป็นครั้งแรกก่อนจะพ่ายให้กับเซเรน่า วิลเลียมส์ และอาการบาดเจ็บในปี 2007 ทำให้มาเรีย คว้าแชมป์มาครองได้เพียงรายการเดียว ถึงเวลานี้หากเทียบความแกร่งของสาวรัสเซีย กับ สองพี่น้องวิลเลียมส์แล้วยังคงใช้คำว่าสูสีไม่ได้ ยิ่งเมื่อนำไปเปรียบมวยกับ เอแนงแล้วนับว่าคนละรุ่นเลยทีเดียว

5. โนวัค ยอโควิช จะสานต่อความสำเร็จจากปี 2007 ในแกรนด์สแลมรายการนี้ได้หรือไม่

มีโอกาสอย่างแน่นอนเพียงแต่เจ้าตัวนั้นพร้อมหรือยังสำหรับการคว้าสแลมแรกในชีวิต ผลงานของแร็กเก็ตหนุ่มดาวรุ่งวัย 20 ปีจากเซอร์เบียเมื่อปี 2007 นั้นเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูเอส โอเพ่นและรอบรองชนะเลิศเฟรนช์ โอเพ่น โดยในแสลมแรกนั้น ยอโควิช มีโอกาสที่จะเอาชนะเฟด-เอ็กซ์ ในสองเซตแรก แต่เจ้าตัวไม่สามารถปิดเกมได้ท้ายที่สุดก็พลาดไปอย่างน่าเสียดาย คงต้องมาดูกันว่าครั้งนี้ยอโควิช จะทำได้สำเร็จหรือไม่หากเขากลับมายืนอยู่ทีเดิมอีกครั้ง

6. สองพี่น้องวิลเลียมส์ มีโอกาสเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศหรือไม่

แน่นอนว่ามีโอกาสและน้ำหนักจะไปอยู่ที่เซเรน่า มากกว่าด้วยเพราะถ้าพิจารณาความแข็งแกร่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ เอแนงแล้ว เซเรน่า ดูจะสูสีมากที่สุด เพราะเคยคว้าแชมป์ออสเตรเลี่ยน โอเพ่นมาแล้วถึงสามสมัย ขณะที่วีนัสนั้นยังคงกระหายที่จะคว้าสแลมบนทวีปดาวน์อันเดอร์ ให้ได้สักครั้ง

7. แอนดี ร็อดดิก และ เจมส์ เบลก ยังพอมีโอกาสในออสเตรเลี่ยนโอเพ่น หรือไม่

คำตอบคือยังคงพอมี แต่ดูจะเป็นเรื่องยากมิใช่น้อยถ้าจะเห็นสองนักเทนนิสชาวสหรัฐฯประสบความสำเร็จที่เมลเบิร์น ปีที่แล้ว ร็อดดิก พ่ายให้กับ เฟด-เอ็กซ์ ในรอบรอง ขณะที่เบลกนั้นไม่เคยทำผลงานได้ดีไปเกินกว่ารอบที่สี่ของการแข่งขันรายการนี้ได้เลย ตอนนี้คงได้แต่หวังว่าทั้งคู่จะทำผลงานได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

8. สเวตลาน่า คุซเนตโซว่า หรือ อนา อิวาโนวิคมีโอกาสแจ้งเกิดในรายการนี้หรือไม่

ในการแข่งขันนั้นนักเทนนิสทุกรายมีโอกาสเท่ากันหมด เช่นเดียวกับสองสาวจากรัสเซีย และ เซอร์เบีย ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาจากฝีมือและประสบการณ์แล้วต้องยอมรับว่าทั้งคู่ยังไม่แกร่งพอที่จะโค่นรุ่นพี่อย่างเอแนง แม้ว่าฤดูกาลก่อน อิวาโนวิค จะสามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในเฟรนช์โอเพ่นได้ก็ตาม

9. ในแวดวงนักเทนนิสชายยังมีใครอีกบ้างที่มีโอกาสคว้าแสลมแรกของปี

เท่าที่พิจารณาจากฟอร์มการเล่นแล้วยังไม่ปรากฏ แม้ว่าจะมีดาวรุ่งอย่างแอนดี เมอร์เรย์ อยู่ในอันดับที่ 9 ของรายการ แต่ดาวรุ่งชาวสก๊อตแลนด์ ยังไม่เคยเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ส่วน ดาวิด นาลบาเดี้ยนที่เคยคว่ำนาดาล และ เฟเดอเรอร์ มาแล้วนั้น ไม่ได้ลงสนามในรายการนี้เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ

10. ยังมีนักเทนนิสหญิงรายอื่นที่มีโอกาสคว้าแชมป์ออสเตรเลี่ยน โอเพ่นหรือไม่

เยเลนา แยนโควิช มีโอกาสที่จะไปท้าชิงความสำเร็จจากรุ่นพี่เช่นกัน หากเธอสามารถแก้ปัญหาในยามที่ตกอยู่ภายใต้ความกดดันในเกมได้ดีกว่าปีที่แล้ว เช่นเดียวกับ แอนนา ชัคเวทัตเซ่ และต้องไม่ลืม รุ่นใหญ่อย่าง อเมลี โมเรสโม และ ลินด์ซีย์ ดาเวนพอร์ต ที่ทั้งคู่มีโอกาสกลับมายืนในตำแหน่งแชมป์ได้เช่นกัน
อิวาโนวิช
ชาราโปว่า
นาดาล
ยอโควิช
กำลังโหลดความคิดเห็น