xs
xsm
sm
md
lg

เอพีเลือก ‘บีลิชิก’ รับโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีสมัยที่ 2

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอพี (AP) สำนักข่าวชั้นนำของโลกตัดสินใจมอบรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี 2007 ให้แก่ บิลล์ บีลิชิก หัวหน้าโค้ชผู้พา “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทำสถิติไร้พ่ายในฤดูกาลปกติของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL)
บีลิชิก ยอดโค้ชแพทริออตส์
หลังจากนำทัพ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ประกาศศักดาคว้าชัยทั้ง 16 เกมในฤดูกาลปกติ บิลล์ บีลิชิก ก็ได้รับเลือกจากสำนักข่าวเอพีให้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปี และนี่ก็เป็นเกียรติยศสมัยที่สองของหัวหน้าโค้ชวัย 55 ปี เพราะเมื่อปี 2003 เคยได้มาแล้วจากการพา “นักรบกู้ชาติ” ทำสถิติ 14-2 เกมเป็นการชนะ 12 เกมสุดท้ายติดต่อกันด้วย

โดยปีนี้ บีลิชิก ได้รับคะแนนเสียงไปทั้งสิ้น 29 จาก 50 เสียงโหวต เบียดเอาชนะ ไมค์ แม็คคาร์ธีย์ หัวหน้าโค้ช กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่ได้มา 15 เสียง หลังช่วยให้ “เนยแข็ง” ขุนฟอร์มเก่งกวาดชัยได้ถึง 13-3 เกม คว้าแชมป์กลุ่มเอ็นเอฟซี เหนือ แถมได้บายในเพลย์ออฟรอบแรก

ก่อนคว้ารางวัลดังกล่าว บีลิชิก เคยให้สัมภาษณ์หลังพาทีมบุกเฉือน นิวยอร์ก ไจแอนท์ส 38-35 คะแนน พร้อมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการคนชนคน “ เวลาใดก็ตามที่ทีมชนะเราย่อมรู้สึกตื่นเต้น นี่เป็นความสำเร็จที่สุดยอดในฤดูกาลปกติ แต่ในเวลาเดียวกันเรายังต้องทำงานกันต่อไป ”

สำหรับ บีลิชิก มีรอยด่างพร้อยในอาชีพเช่นกัน เมื่อเจอเอ็นเอฟแอลสั่งปรับเงินถึง 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 17.5 ล้านบาท) โทษฐานสั่งให้ทีมงานไปถ่ายวิดีโอแผนการเล่นของทีมรับ นิวยอร์ก เจ็ตส์ ตั้งแต่เกมสัปดาห์แรกของฤดูกาล 2007/08 ส่งผลให้ แพทริออตส์ โดนปรับเงินไปด้วย 2.5 แสนเหรียญสหรัฐฯ (ราว 8.75 ล้านบาท) รวมถึงการโดนริบสิทธิดราฟท์ในรอบแรกของปี 2008

อย่างไรก็ตาม ถ้า “แพทส์แมน” ยังเดินหน้าคว้าชัยต่อไปจนถึงแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 42 บีลิชิก จะกลายเป็นโค้ชแห่งประวัติศาสตร์ทันที เพราะสามารถทำ “เพอร์เฟกต์ ซีซั่น” ได้เหมือนกับที่ ดอน ชูลา เคยพา ไมอามี ดอลฟินส์ ทำได้เมื่อปี 1972 แต่ของ แพทริออตส์ จะยิ่งใหญ่กว่าเพราะเป็นการชนะ 19-0 เกม ขณะที่ “โลมามหาภัย” ชุดนั้นทำเอาไว้ 17-0 เกม
กำลังโหลดความคิดเห็น