xs
xsm
sm
md
lg

เกมส์เก็บขยะ-วิถีไทยในชนบท ฝีมือ นร.-นศ. คว้ารางวัลสื่อสร้างสรรค์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ผู้ที่ได้รางวัลจากการประกวดเกมส์และสื่อสร้างสรรค์ในระดับสากลทั้งหมด 11 ทีม ถ่ายภาพร่วมกัน (ภาพจาก วช.)
ผลงานเกมส์ด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการทำดีในวิถีชีวิตแบบไทยๆ ฝีมือเยาวชนจากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และ ม.รังสิต เข้าตากรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดเกมส์และสื่อสร้างสรรค์ในระดับสากลของปีนี้ไปครอง

สำนักงานคณะกรรมวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัลการประกวดเกมส์และสื่อสร้างสรรค์ในระดับสากล เมื่อวันที่ 13 ก.ย.51 ภายในงานการนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2551 (Thailand Research Expo 2008) โดยทีมนักเรียนจากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ และนักศึกษา ม.รังสิต คว้ารางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาไปครองได้สำเร็จ

นายราชันย์ เนียมประเสริฐ หรือ ซัน นักศึกษาปี 3 สาขาคอมพิวเตอร์ เกมส์ มัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของผลงาน Grand Farmer ที่ได้รางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นทีมเดียวที่มีสมาชิกเพียงคนเดียวของทีม Hardworker studio เปิดเผยกับผู้จัดการวิทยาศาสตร์ว่า Grand Farmer หรือในชื่อภาษาไทยว่า สารไทย 2 เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของเกมส์สารไทยที่เจ้าตัวเป็นผู้คิดค้นขึ้นมาก่อนหน้านี้รูปแบบแล้ว ซึ่งสารไทย 2 ทำขึ้นเพื่อส่งเข้าประกวดในโครงการนี้โดยเฉพาะ

ซันอธิบายว่า เกมส์สารไทย 2 จำลองเหตุการณ์และวิถีการดำเนินชีวิตแบบไทยในชนบทที่มีกลิ่นอายบรรยากาศแถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื้อหาของเกมส์สอดแทรกความรู้เรื่องประเพณีและงานเทศกาลงานประจำปีต่างๆ ของไทย เช่น สงกรานต์ ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครเด็กคนหนึ่งในชุมชน และมีบุคคลอื่นๆ เช่น ผู้ใหญ่บ้าน ที่เราสามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้เหมือนในสังคมจริง

"ผู้เล่นจะต้องทำกิจกรรมและปฏิบัติภารกิจในเกมส์ พร้อมกับสะสมคะแนนโดยการทำความดีรูปแบบต่างๆ เช่น การทำบุญ, ช่วยเหลือผู้เฒ่าผู้แก่ แต่เมื่อทำสิ่งที่ไม่ดี เช่น ฆ่าสัตว์ คะแนนก็จะลดลง และเมื่อคะแนนลดจนติดลบ ก็จะได้รับผลจากคนรอบข้าง คือไม่มีใครคบหาด้วย ดังนั้นผู้เล่นจะต้องแก้ไขโดยการทำความดีใหม่ทดแทน และสะสมคะแนนให้มากขึ้น ซึ่งการทำความดีแต่ละครั้งจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นไม่มาก แต่เมื่อกระทำความผิด จะถูกตัดคะแนนครั้งละมากๆ จึงเป็นการบีบบังคับให้ผู้เล่นต้องพยายามสะสมคะแนนจากการทำความดีให้มากๆ เข้าไว้" ซันอธิบายเกมส์สารไทย 2

สำหรับประโยชน์ที่ผู้เล่นจะได้จากเกมส์นี้ ซันบอกว่านอกจากจะได้ความสนุกจากการเล่นเกมส์ที่ไม่มีความรุนแรงแล้ว ยังได้ความรู้เรื่องประเพณีและวัฒนธรรมไทย ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จักประเพณีไทยบางอย่างมาก่อน และยังได้ซึมซับความรู้สึกผิดชอบชั่วดีจากในเกมส์ ที่จะได้คะแนนก็ต่อเมื่อทำความดีเท่านั้น

ส่วนกระบวนการสร้างเกมส์นี้ขึ้นมา ซันบอกว่าไม่ยากเลย เพราะเป็นสิ่งที่เรียนมาโดยตรง และปรกติซันก็สร้างสรรค์ผลงานเกมส์ของตัวเองอยู่แล้วด้วยใจรัก เพราะอยากให้เด็กไทยได้เล่นเกมส์ดีๆ จากฝีมือคนไทยด้วยกันเอง โดยที่เขาไม่ได้หวังผลกำไร และไม่ได้ทำเป็นธุกิจ

แต่เพียงแค่เกมส์ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นที่ถูกใจผู้เล่น และมีคนพูดถึงเกมส์ของเขา ซันก็มีความสุขแล้ว ซึ่งเขาเริ่มทำเกมส์มาตั้งแต่สมัยเรียน ม.ปลาย และสร้างเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมา คือ www.hardworkerstudio.com เพื่อเผยแพร่เกมส์ของตนเองให้คนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดไปเล่นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งเขาก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะสร้างสรรค์เกมส์ดีๆ เพื่อเด็กไทยต่อไป แม้อาจไม่ได้ทำจริงจังเป็นธุรกิจ ก็จะทำเป็นงานอดิเรกเหมือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ซันคาดหวังว่าเกมส์ที่ดีและเกิดจากฝีมือคนไทย จะเป็นที่ยอมรับและแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต ซึ่งฝีมือคนไทยในการสร้างสรรค์เกมส์ก็ไม่ด้อยไปกว่าใคร เพียงแต่ว่ายังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังเหมือนในเกาหลี ญี่ปุ่น หรือสหรัฐฯ เท่านั้นเอง ส่วนการเล่นเกมส์นั้นก็มีทั้งประโยชน์และโทษ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นว่าจะเลือกซึมซับทางด้านไหน และควรมีการจัดเรตของเกมส์ควบคู่ไปด้วย

ด้านนายณัฐชนันท์ ลุมพิกานนท์ หรือณัฐ ชั้น ม.5 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ หัวหน้าทีม OMG ที่สร้างสรรค์เกมส์ “Catch The Trash (CTT) How To Block Global Warming!!!” จนได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา เป็นตัวแทนของเพื่อนๆ ในทีมเล่าให้ผู้จัดการวิทยาศาสตร์ฟังว่า เกมส์ของเขาเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

"สถานการณ์ในเกมส์จำลองมาจากชีวิตประจำวันของพวกเรา ผู้เล่นจะได้สวมบทเป็นเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่มีใจรักในเรื่องความสะอาดและสิ่งแวดล้อม และต้องพยายามแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในเกมส์ให้ได้ โดยการเก็บขยะที่ผู้อื่นทิ้งไว้ในที่ต่างๆ และต้องปราบปิศาจร้ายที่เกิดจากความมักง่ายจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง" ณัฐเล่า

ณัฐบอกว่าปัจจุบันปัญหาภาวะโลกร้อนกำลังถูกพูดถึงอยู่มาก จึงเกิดแนวคิดที่จะทำเกมส์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่เขาและเพื่อนๆ สร้างสรรค์เกมส์ขึ้นมาด้วยตัวเอง โดยมีคุณครูและรุ่นพี่เป็นที่ปรึกษาทางด้านเทคนิคต่างๆ ในการสร้างเกมส์ และผู้ที่เล่นเกมส์ก็จะได้ความรู้และเห็นความสำคัญของการแยกขยะ การรักษาความสะอาดของสิ่งแวดล้อม เพราะขยะก็มีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วยเหมือนกัน

"ก่อนหน้านี้เคยติดเกมส์มาก่อน เล่นวันละหลายๆ ชั่วโมง จนเกือบทำให้เสียการเรียนและไม่ได้ทำเรื่องอื่นๆ เลย แต่ได้แรงบันดาลใจในการทำเกมส์จากคุณครูคนหนึ่งที่โรงเรียน ที่แนะให้เลิกเล่นเกมส์แล้วเปลี่ยนมาทำเกมส์เองเลยดีกว่า จึงตัดสินใจชวนเพื่อนมาร่วมกันทำเกมส์เข้าส่งเข้าประกวดในครั้งนี้" ณัฐเล่าที่มาของการเข้าร่วมแข่งขัน

อีกทั้ง เขายังเผยว่าจากการเลิกติดเกมส์แล้วมาทำเกมส์เสียเอง ทำให้เขาไม่ต้องถูกพ่อแม่ตำหนิว่าใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์เพราะเล่นเกมส์อีกต่อไป ทั้งยังทำให้มีเวลาให้กับครอบครัวและคนรอบข้างมากขึ้น มีผลงานเป็นที่ภาคภูมิในของตัวเอง

ณัฐยังฝากถึงเยาวชนคนอื่นๆ ที่กำลังติดเกมส์อยู่ในตอนนี้ว่า การเล่นเกมส์เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ ในชีวิตของเราเท่านั้น ถ้าเลิกได้และเอาประสบการณ์ที่ได้จากการเล่นเกมส์มาสร้างสรรค์เกมส์ดีๆ ให้คนอื่นๆ ได้เล่นจะเป็นประโยชน์กว่ามาก ส่วนเขาก็จะพัฒนาเกมส์ดีๆ ต่อไป และอยากเป็นคนหนึ่งที่ทำให้เกมส์ไทยเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไม่แพ้เกมส์จากต่างประเทศ

นอกจากผลงานเกมส์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของ 2 ทีมข้างต้นแล้ว ยังมีผลงานอื่นๆ ที่มีเนื้อหาสาระดีไม่แพ้กัน ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดเกมส์และสื่อสร้างสรรค์ในระดับสากลทั้งหมดมีดังนี้

ระดับมัธยมศึกษา 6 ทีม ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ ผลงาน “Catch The Trash (CTT)How To Block Global Warming!!!” จากทีม OMG โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท และเหรียญทอง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “จ่ำม่ำกับภารกิจจำเป็น” จากทีม SF 84 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ กรุงเทพฯ ได้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท และเหรียญเงิน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน “Thai Children’s Play” จากทีม SuanRangsit Team โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต จ.ปทุมธานี ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท และเหรียญทองแดง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ผลงาน “ข้ามากับพระ” จากทีม ยิ่งกว่าพระมาโปรด โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล จ.นครพนม ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท และเหรียญทองแดง

รางวัลชมเชย ได้แก่
ผลงาน “Cool off” จากทีม ใจเย็น โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท
ผลงาน “Confuse Way Game” จากทีม IGD Studio โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กรุงเทพฯ ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท

ระดับอุดมศึกษา 5 ทีม ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ ผลงาน “Grand Farmer” จากทีม Hardworker studio มหาวิทยาลัยรังสิต ปทุมธานี ได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท และเหรียญทอง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ผลงาน “Fantastic Junk” จากทีม Crocodile Dundee FC มหาวิทยาลัยมหิดล จ.นครปฐม ได้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท และเหรียญเงิน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ผลงาน “Life isn’t easy (LIE)” จากทีม LIE (Life Isn’t Easy) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร กรุงเทพฯ ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท และเหรียญทองแดง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ผลงาน “Incredible Thailand อัศจรรย์ใจไทยแลนด์” จากทีม หยินหยาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร กรุงเทพฯ ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท และเหรียญทองแดง

รางวัลชมเชย ได้แก่ ผลงาน “Warming Zone” จากทีม AE Engineer มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กรุงเทพฯได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท

สำหรับผู้สนใจเล่นเกมส์ดีๆ ของเยาวชนไทยเหล่านี้ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ฟรีที่ www.thaitube.in.th
พลเอกวิชิต สาทรานนท์ ประธานกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ มองรางวัลให้ นายราชันย์ เนียมประเสริฐ เจ้าของผลงาน Grand Farmer ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษา (ภาพจาก วช.)
(จากซ้าย) นายณัฐชนันท์ ลุมพิกานนท์, นายวณิช หอมมณี, นายวิพิธคุณ กันทรวิชัยวัฒน์, นายชนสรณ์ หาญเจริญกิจ และนายฐิติวุฒิ ปิ่นหย่า 5 สมาชิกของทีม OMG ที่ได้รางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา (ภาพจาก วช.)
สมาชิกทีม SF4 จากโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับมัธยมศึกษา (ภาพจาก วช.)
ทีมผู้ชนะเลิศโชว์เหรียญทอง
กำลังโหลดความคิดเห็น